clock

Văn Hóa

04:41 26-07-2017

Trại gà “độc”, “có một không hai” tại Việt Nam của chàng kỹ sư thủy sản

Với 10 con gà cảnh nuôi thử nghiệm ban đầu, đến nay trang trại gà cảnh của gia đình anh Nguyễn Minh Hùng (SN 1986, trú phường Ngọc Hiệp, TP. Nha Trang, Khánh Hòa) đã có hơn 400 con gà lớn nhỏ, trong đó có nhiều giống gà quý hiếm, ít ai có.

Tốt nghiệp Đại học Thủy sản Nha Trang (nay là Trường Đại học Nha Trang), có hơn 5 năm làm việc theo chuyên ngành nuôi trồng thủy sản ở các tỉnh miền Tây với mức lương cao nhưng anh Hùng lại quyết định nghỉ việc về nhà lập trang trại nuôi gà cảnh.

Anh Hùng cho biết: “Nuôi gà thịt lợi nhuận không cao lại rủi ro nhiều, bị thương lái ép giá và phải nuôi xa thành phố, còn gà cảnh tôi tận dụng diện tích đất có sẵn để nuôi, giá cao mà còn được ở gần gia đình”.

Để có thể nuôi những giống gà nhập từ các nước khác nhau về, anh Hùng đã bỏ thời gian hơn một năm để tìm hiểu, học hỏi kinh nghiệm, kiến thức của những người nuôi gà cảnh lớn trong TP.Hồ Chí Minh và TP.Nha Trang. “Lúc đầu tôi chọn các giống gà từ châu Âu để nuôi.

Hiện nay, tôi đang gây đàn gà những giống quý hiếm, ít ai có ở Việt Nam như gà Serama, Onagadori, Quý phi, Tân Châu, Ba Lan lông nghịch, Ba Lan đen trắng, Ba Lan sư tử...” - anh Hùng chia sẻ.

Điều khó khăn nhất khi nhập các giống gà từ nước ngoài về nuôi nhân giống là khí hậu khác nhau. Khí hậu các nước thì lạnh, trong khi ở Nha Trang thì nóng nên lúc đầu anh gặp khó khăn trong việc thuần dưỡng. Tuy nhiên qua một thời gian nuôi và chăm sóc, anh đã thành công trong việc nhân giống các loại gà quý này.

“Thức ăn của các giống gà cảnh này cũng giống như các giống gà khác. Để có những chú gà đẹp, ngày nào tôi cũng phải túc trực tại trại gà để chăm sóc, cho ăn uống, tiêm phòng, làm vệ sinh chuồng trại…” - anh Hùng nói.

Nhờ hướng đi mới, lại mạnh dạn trong đầu tư nên trang trại của gia đình anh Hùng đã có thu nhập cao từ gà cảnh. Hiện nay, anh đang xuất bán các giống gà này cho các tỉnh với nhiều giá khác nhau: gà con từ từ 500.000 - 1 triệu đồng/con, đắt nhất cả hàng chục triệu đồng/cặp.

Mời bạn đọc chiêm ngưỡng trại gà "độc" này của anh Hùng:

Ấn tượng với giống gà Ba Lan lông nghịch. Ảnh: CT

Anh Hùng đang chăm sóc đàn gà cưng. Ảnh: C.T

Gà Onagadori có đuôi khá dài và mượt mà. Ảnh: C.T

Giống gà Quý Phi. Ảnh: C.T

Gà Yokohama có dáng và bộ lông khá đẹp mắt. Ảnh: C.T

Giống gà này đến từ Ban Lan, lông đen óng như than và trên đầu có đội một chùm lông trắng, trông rất ngộ nghĩnh. Ảnh: C.T

 

theo Lao động