clock

CEO Thế Giới

05:07 11-04-2017

Trở thành "nhân vật tiếng tăm lừng lẫy" sau quyết định táo bạo vì bị từ chối tăng lương

Đến gặp tổng biên tập để yêu cầu tăng lương nhưng lại bị sếp chẳng thèm liếc mắt nhìn, người đàn ông trên đã từ chức và đưa ra 1 quyết định táo bạo.

Hefner - nhà sáng lập tạp chí Playboy sinh ra trong một gia đình Do Thái ở thành phố Chicago. Ngay từ nhỏ đã thể hiện một trí óc thông minh, nhưng lại hết sức bướng bỉnh, lười học.

Trong thời gian học đại học, ông đọc được một quyển sách đang gây chấn động nước Mỹ bàn về các hành vi của nữ giới. Cuốn sách ấy đã khiến ông nảy sinh một hứng thú mãnh liệt đối với lĩnh vực này. Nó trở thành một trong những động lực thôi thúc ông sáng lập tờ tạp chí Playboy sau này.

Sau khi tốt nghiệp đại học, ông vào làm việc cho một tờ tạp chí biếm họa rồi sau đó là tờ tạp chí tiêu dùng ở Chicago. Nhưng ông vẫn luôn cảm thấy nếu chỉ làm một ký giả vô danh thì không xứng đáng với tài năng của mình, lương lại qua thấp. Thế là một ngày nọ, ông tìm đến phòng làm việc của tổng biên tập, đề xuất yêu cầu của mình:

- "Xin tổng biên tập tăng thêm 40 đô vào tiền lương mỗi tháng cho tôi!"

- "Hừ! Với trình độ như thế này, mà anh lại muốn đòi hỏi mức lương cao đến vậy sao?"

Tổng biên tập chẳng thèm liếc mắt nhìn đến anh chàng ký giả tự cao tự đại đang đứng trước mặt. Cảm thấy mình bị xúc phạm, Hefner đùng đùng nổi giận, tuyên bố từ chức. Không ngờ lần từ chức ấy lại giúp ông bộc lộ được tài năng của mình.

Dựa vào kinh nghiệm trong thời gian làm việc ở hai tờ tạp chí, cộng với cái nhìn nhạy bén, thấy được tiềm năng kinh doanh to lớn đối với thương phẩm "phụ nữ", ông đã mượn vay từ bố, em trai và ngân hàng, gom góp lại cũng được 10 ngàn đô la, lập ra tạp chí Playboy.

Hefner hiểu rõ, thành bại trong kỳ đầu tiên của tờ tạp chí có một ý nghĩa quyết định. Phát súng đầu tiên thành công, nhất định sẽ tạo được cơn sốt, bằng ngược lại, sẽ chẳng ai thèm ngó ngàng đến công việc của mình nữa, mà khả năng tài chính để xuất bản kỳ hai của tờ tạp chí cũng không còn.

Hiểu rõ như vậy, ông tập trung tất cả tinh lực lên kế hoạch cho nội dung của kỳ thứ nhất, chọn một bức chân dung của nữ minh tinh Holywood là Marilyn Monroe làm hình bìa cho tờ tạp chí, đồng thời còn in một vài hình ảnh bán khỏa thân của Monroe bên trong tạp chí.

Tháng 11 năm 1953, kỳ đầu tiên của tạp chí Playboy xuất hiện trên thị trường, rất nhiều độc giả chỉ vì muốn sở hữu những tấm ảnh mê hồn của nàng Monroe đã tranh nhau mua sạch. Hefner bấy giờ đã có thể thở phào nhẹ nhõm, bắt tay vào kế hoạch xuất bản cho kỳ tiếp theo.

Sự xuất hiện của Marilyn Monroe trên trang bìa Playboy

Một tháng sau, ông đã tiêu thụ được hem 50 ngàn bản, nhiều hơn 10 ngàn bản so với số đầu tiên. Ông không chỉ thu hồi lại toàn bộ vốn đầu tư, mà còn kiếm được lợi nhuận rất cao, trong phút chốc trở thành một nhân vật tiếng tăm lừng lẫy.

Trong những kỳ xuất bản đầu tiên, Playboy chủ yếu lấy chân dung của Marilyn Monroe cũng như một số ngôi sao điện ảnh gợi cảm khác làm trang bìa và ảnh đính kèm trong tạp chí. Cùng với sự gia tăng chóng mặt của số lượng tiêu thụ (lượng tiêu thụ năm 1954 đã đạt con số 175 ngàn bản), tờ báo đã có được một số vốn đáng kể.

Thế là, Hefner bắt đầu mời các người mẫu đến chụp hình, đưa những hình ảnh hết sức gợi cảm, tân kỳ ấy vào tạp chí, tạo thêm sức hấp dẫn mới cho Playboy.

Ngoài ra, để mở rộng tuyên truyền, ông đã cho thành lập câu lạc bộ "Playboy" ở Chicago và nhiều thành phố khác trên đất Mỹ. Tuyển chọn những cô gái xinh đẹp gợi cảm, hóa trang thành những "nàng thỏ", dạo quanh các thành phố. Lượng tiêu thụ tạp chí lại càng tăng cao.

Ông chủ Playboy và các "nàng thỏ"

Việc tung lên Playboy những hình ảnh "nóng" của các ngôi sao điện ảnh, người mẫu hàng đầu thế giới, đồng thời còn tuyên bố "tình dục không phải là tội", đã bị dư luận xã hội lên tiếng phản đối gay gắt.

Nhưng khi tờ tạp chí đề xuất một quan điểm mới như phản đối ý thức bảo thủ, ủng hộ hợp pháp hóa việc phá thai... lại được mọi người tán thưởng, trở thành hình tượng của "cởi mở".

Hiện nay, Playboy không chỉ trở thành một tờ tạp chí danh tiếng toàn cầu, mà thương hiệu Playboy cũng trở thành một trong những thương hiệu danh tiếng nhất trên thế giới.

* Nội dung trích từ cuốn sách "Bí quyết kinh doanh của người Do Thái"

 

theo Trí Thức Trẻ