clock

Công Nghệ

07:33 16-09-2015

Trước cơn bão iPhone 6s/6s "hường", thị trường trong nước lặng

Chưa bao giờ, thị trường iPhone trong nước lại "im ắng tới vậy", tất cả các model đều giữ giá chờ loạt iPhone 6s và 6s Plus vàng hồng sắp về Việt Nam.

Tại sự kiện diễn ra ở Bill Graham, San Francisco, Mỹ, Apple đã chính thức trình làng bộ đôi iPhone thế hệ mới là iPhone 6s và iPhone 6s Plus. Trong đó cải tiến được người dùng ghi nhận về ngoại hình iPhone thế hệ mới chính là sự bổ sung phiên bản màu vàng hồng độc đáo.

Ngay lập tức, phiên bản iPhone vàng hồng đã trở thành sản phẩm gây sốt với cả người dùng quốc tế và Việt Nam. Bởi về mặt lý thuyết, điểm khác biệt duy nhất giữa ngoại hình của iPhone 6s và iPhone 6 hiện nay, chính là bản màu mới này.

Tuy nhiên, ghi nhận nhanh từ thị trường iPhone trong nước, có vẻ iPhone màu vàng Gold vẫn là phiên bản được người dùng ưa chuộng hơn cả. Bởi đây là màu sắc tượng trưng cho sự thịnh vượng, no đủ. Thêm vào đó, việc sở hữu iPhone vàng Gold đem tới cho người dùng cảm giác sang trọng, lịch lãm.

Trong khi đó, iPhone màu vàng hồng chỉ "sốt nhẹ" tại Việt Nam. Theo ý kiến chủ quan của một số người dùng, ngoài việc dễ dàng phân biệt giữa iPhone 6s và iPhone 6 hiện hành, đây chưa phải màu sắc được phái mạnh quá ưa chuộng, đặc biệt là với người dùng nam giới tại nước ta.

iPhone 6s thế hệ mới với 4 phiên bản màu

Chia sẻ về tỉ lệ các phiên bản iPhone 6s/6s Plus đã được đặt hàng, anh Phạm Quang Muộn, đại diện cửa hàng MSmobile cho biết:

"Theo ghi nhận của chúng tôi, phần lớn các mẫu iPhone được đặt hàng trước là iPhone 6s và iPhone 6s Plus màu vàng gold. Cũng có một số người dùng tỏ ra thích thú với iPhone màu vàng hồng, nhưng số lượng là không thực sự nhiều. Chủ yếu người dùng chọn màu này là các khách hàng nữ."

Về phía hệ thống Hoàng Hà Mobile, anh Hà Mạnh Tuấn nhận định:

"Rõ ràng, trên thị trường quốc tế, iPhone màu vàng hồng đang trở thành sản phẩm khá hot. Nhưng so với lượng đặt hàng iPhone màu vàng Gold, mức đặt hàng chỉ tương đương. Đây là phiên bản màu mới trên iPhone nên người dùng có thể tò mò và rất muốn được trải nghiệm."

Ghi nhận chung tại thị trường quốc tế cho thấy, tại các thị trường cho phép đặt hàng từ ngày 12/9 như Mỹ, Anh, Đức, Pháp, Canada, Australia, Puerto Rico, Nhật, New Zealand, Trung Quốc, Singapore, Hong Kong, hầu như iPhone màu vàng hồng đã chính thức cháy hàng.

Tại 2 thị trường iPhone phổ biến hàng đầu là Mỹ và Trung Quốc, lượng đặt hàng iPhone cũng được phân hóa rõ rệt, iPhone 6s Plus vàng hồng sẽ được sẽ được chuyển cho khách hàng trong 3 đến 4 tuần tới, còn iPhone 6s vàng hồng với nhu cầu cao hơn, sẽ được ưu tiên giao sớm trong 2 đến 3 tới.

iPhone màu vàng hồng có sức hấp dẫn tương đương màu vàng Gold tại Việt Nam

Tuy nhiên, trái với mọi năm, có vẻ như thị trường iPhone trong nước lại khá "im ắng". Hầu hết các model iPhone hiện hành đều giữ giá chờ đợi loạt iPhone 6s và iPhone 6s Plus thế hệ mới sắp về Việt Nam. Ghi nhận nhanh từ chúng tôi, cả iPhone xách tay quốc tế mới/cũ và iPhone khóa mạng đều chưa có kế hoạch điều chỉnh giá trong tương lai gần.

Anh Phạm Quang Muộn, đại diện cửa hàng MSmobile chia sẻ:

"Mức giá iPhone trong nước hiện nay vẫn được giữ nguyên. Việc iPhone 6s và iPhone 6s Plus gây sốt cũng không ảnh hưởng nhiều tới thị trường iPhone xách tay. Ngoài ra, chúng tôi nhận thấy, mức tiêu thụ iPhone ở Việt Nam hiện nay cũng có phần ổn định hơn.

Việc xuất hiện nhiều chủng loại iPhone đem tới cho người dùng thêm nhiều lựa chọn về tầm giá. Khác với thị trường iPhone trước đây, người dùng chỉ có 2 lựa chọn là iPhone chính hãng và xách tay. Giờ đây, iPhone khóa mạng với mức giá hợp lý, chất lượng đảm bảo lại được quan tâm hơn cả."

Tương tự như vậy, anh Hà Mạnh Tuấn, đại diện hệ thống Hoàng Hà Mobile cho biết:

"Hiện tại, Hoàng Hà Mobile vẫn chưa có kế hoạch điều chỉnh giá iPhone trong nước. Giá bán của hệ thống ở thời điểm hiện tại đã tương đương với mức niêm yết của Apple Store, do đó, mức giá iPhone hiện nay là đã hợp lý. Một yếu tố nữa là giá iPhone 6s và 6s Plus sắp về Việt Nam cũng rất cao, điều này không ảnh hưởng tới sức mua iPhone thế hệ cũ, nên chúng tôi chưa thể điều chỉnh."

iPhone khóa mạng vẫn được tiêu thụ tốt

Đánh giá về thị trường iPhone Việt Nam trong thời gian tới, đại diện cửa hàng Ngọc Long Mobile nhận định:

"iPhone 6s vàng hồng mới khi về Việt Nam sẽ có nhiều mức giá khác nhau, nằm trong khoảng 25 tới 30 triệu đồng. Nhưng chắc chắn, mức giá này sẽ hạ dần dần về ổn định. Thị trường iPhone trong nước đang "nghe ngóng" thay vì đưa ra những hành động điều chỉnh giá đột ngột.

Còn về việc giảm hay tăng giá, tôi cho rằng, iPhone thế hệ cũ sẽ tăng, tăng dần cho tới thời điểm cuối năm. Bởi ở thời điểm hiện tại, iPhone đời cũ có chất lượng tốt là không nhiều, thậm chí là khan hàng. Minh chứng là báo đài gần đây cũng đưa rất nhiều thông tin liên quan tới iPhone kém chất lượng tại Việt Nam. Ngoài ra, rất nhiều cửa hàng đang chuẩn bị đưa về iPhone mới số lượng lớn, việc nhập về các model cũ cũng vì đó bị hoãn lại."

Trong khi đó, liên quan tới thị trường iPhone quốc tế, tính riêng các thị trường lên kệ iPhone đầu tiên, có vẻ như mức giá iPhone tại Mỹ sẽ là rẻ nhất. Được biết, giá bán của iPhone 6s (không kèm hợp đồng với nhà mạng) là 649 USD (tương đương 14,5 triệu đồng), 749 USD (16,8 triệu đồng) và 849 USD (khoảng 19 triệu đồng) tương ứng với các phiên bản 16 GB, 64 GB và 128 GB.

Còn như iPhone 6s Plus sẽ lên kệ với mức giá (không kèm hợp đồng với nhà mạng) 749 USD, 849 USD và 949 USD (khoảng 21,3 triệu đồng) tương ứng với 3 phiên bản dung lượng bộ nhớ.

Tất nhiên, với người dùng không đặt mua kịp máy, sẽ còn một cơ hội khác là mua trực tiếp ở các cửa hàng Apple Store vào ngày 25/9. Thế nhưng, suất mua này sẽ không hề dễ dàng bởi đã có rất nhiều người bắt đầu dựng lều chờ mua từ sớm, và cảnh từng hàng dài người chờ đợi sẽ lại xuất hiện như mọi năm.

Theo Genk