clock

CEO Thế Giới

05:01 05-10-2016

Tỷ phú "có tất cả từ bàn tay trắng" Larry Ellison: Bằng cấp không phải tất cả, hãy dám làm những việc bị cho là gàn dở

37 năm gây dựng và phát triển Oracle trở thành một trong những công ty phần mềm doanh nghiệp thành công nhất trên thế giới, tỷ phú Larry Ellison chứng minh: Bằng cấp không phải là tất cả và hãy dám làm những việc mà thế giới cho là gàn dở.

Cậu bé độc lập và nổi loạn

Larry Ellison sinh ngày 17/8/1944, tại Lower East Side, New York (Mỹ). Sau khi mắc bệnh viêm phổi khi còn quá bé, cậu bé Ellison đã được mẹ - lúc ấy là một phụ nữ 19 tuổi - gửi đến sống với dì và chú ở Nam Chicago. Ellison đã không gặp lại mẹ ruột của mình cho đến khi ông 48 tuổi.

Ngay khi còn là một cậu bé, Ellison đã bộc lộ tính cách độc lập, nổi loạn và thường xung đột với cha nuôi. Niềm đam mê và năng khiếu về toán và khoa học cũng được phát hiện ở Ellison ngay khi còn nhỏ.

Tuy nhiên, khi lớn hơn, ông từng hai lần theo học đại học nhưng đều dở dang. Lần thứ nhất, ông theo học trường Đại học Illinois tại Urbana-Champaign. Tại đây, ông được nhiều thầy cô và bạn bè đánh giá là một sinh viên thông minh và có nhiều ý tưởng sáng tạo.

Nhưng dòng đời quá nghiệt ngã, ông phải thôi học vào năm thứ hai sau khi mẹ nuôi qua đời. Ông theo học tại Đại học Chicago vào mùa thu sau, nhưng bỏ lại sau kỳ đầu tiên bởi kinh tế gia đình khó khăn.

Trong 8 năm sau đó, Ellison làm rất nhiều việc, từ kỹ thuật viên cho Fireman's Fund và ngân hàng Wells Fargo. Khi đảm nhận vai trò lập trình viên tại Tổng công ty Amdahl, ông tham gia vào nhóm xây dựng cơ sở dữ liệu IBM System R.

Nhìn lại quãng đời thơ ấu của mình, Ellison nói chính cuộc sống khó khăn đã tôi luyện cho ông sức bền trước những thách thức, tự đứng lên sau mỗi lần vấp ngã. Điều may mắn hơn cả là ông đã tìm ra được nguồn sống của cuộc đời mình - niềm đam mê với công nghệ máy tính.

Những bước đi đầu tiên...

Năm 1977, ông và hai đồng nghiệp tại Ampex - Ed Oates và Bob Miner thành lập một công ty quản lý cơ sở dữ liệu mà họ gọi là phòng thí nghiệm phát triển phần mềm.

Toàn bộ tài sản ông có trong tay lúc thành lập công ty là 1.400 USD. Sau đó, họ đổi tên công ty thành Relational Software vào năm 1979. Từ năm 1982, cái tên Oracle được định vị cho đến nay.

Năm 1980, công ty của Ellison chỉ có 8 nhân viên và doanh thu ít hơn 1 triệu USD mỗi năm. Nhưng một năm sau, doanh thu bán hàng của Oracle đã tăng gấp đôi và duy trì đà như vậy trong 7 năm tiếp theo. Năm 1982, cái tên Oracle được định vị cho đến nay.

Oracle phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng vào năm 1986, đẩy doanh thu của công ty tăng thêm 31,5 triệu USD. Tuy nhiên, những nhân viên trẻ của Ellison tạo ra những doanh thu ảo. Năm 1990, công ty thua lỗ. Vốn hóa thị trường của Oracle giảm 80% và công ty xuất nằm trên bờ vực phá sản.

Chấp nhận sự cần thiết phải thay đổi mạnh mẽ, Ellison đã thay thế phần lớn các nhân viên cao cấp ban đầu bằng các nhà quản lý có kinh nghiệm hơn.

Lần đầu tiên, ông giao việc quản lý kinh doanh cho các chuyên gia, và chuyển trọng tâm sang phát triển sản phẩm. Một phiên bản mới của cơ sở dữ liệu Oracle 7 phát hành vào năm 1992, đã "càn quét" thị trường phần mềm quản trị. Chỉ 2 năm, cổ phiếu của công ty đã tăng trở lại.

Không nương tay với đối thủ và chẳng ngại nuôi "các phần tử nổi loạn"

Ellison được xem là thủ lĩnh “máu lạnh” của Oracle, bởi ông thường không ngần ngại đe dọa, chê bai đối thủ công khai trên các phương tiện truyền thông, và thậm chí kiện đối thủ ra tòa.

Năm 2010, Oracle dưới thời Larry đã khởi xướng vụ kiện Google, cáo buộc bộ máy tìm kiếm lớn nhất thế giới này sử dụng trái phép Java khi phát triển và xây dựng Android. Oracle đòi bồi thường 9,3 tỷ USD.

Vào năm 2013, trong cuộc đối thoại với các nhà phân tích của Wall Street, Larry Ellison tự tin khẳng định rằng Oracle đang làm tốt hơn đối thủ SAP và Workday rất nhiều, đồng thời cho biết mảng điện toán đám mây của Oracle trị giá tầm 1 tỷ đô, lớn hơn cả SAP và Workday cộng lại.

Theo Dheeraj Pandey, cựu nhân viên tại Oracle và sau này là CEO kiêm nhà đồng sáng lập của Nutanix, Ellison không bao giờ muốn ở xung quanh những người chỉ biết nói “đồng ý”.

Những nhà điều hành kỳ cựu trước đây của công ty Oracle bao gồm Marc Benioff của Salesforce, Tom Siebel của Siebel Systems, Craig Conway của PeopleSoft và cựu Chủ tịch HP Ray Lane.

“Tất cả những nhân sự này cuối cùng đều cạnh tranh với Oracle, nhưng nếu không có họ, Oracle sẽ không thể trở thành một Oracle mà chúng ta biết ngày hôm nay”, Pandey khẳng định.

Chia sẻ về một trong những bí quyết làm giàu, tỷ phú Ellison từng nói: "Trước khi bắt tay thực hiện những sáng kiến mang tính đột phá, bạn nên chuẩn bị tinh thần cho việc bị cả thế giới nói rằng mình gàn dở".

Cũng chính vì lẽ đó mà Ellison là một CEO không ngại thay đổi chiến lược. Ông từng chuyển từ quan điểm “Only built here” (tạm dịch: “Chỉ gây dựng ở đây”) sang những thương vụ M&A đầy tham vọng, rồi chuyển từ việc hỗ trợ hệ điều hành Unix sang Linux.

Ông thậm chí còn hợp tác với Microsoft, đối thủ cạnh tranh lâu năm và củng cố lại mối quan hệ với CEO của Salesforce - Marc Benioff, khách hàng đồng thời là đối thủ lớn của Oracle.

Thu nhập 1 USD/năm

Larry Ellison đã thực sự gây bất ngờ với nhiều người khi tuyên bố mình sẽ làm việc cho Oracle với mức lương cơ bản 1 USD trong năm 2010.

Tuy nhiên, ông vẫn thường xuyên được xem là CEO được trả lương cao nhất thế giới nhờ khoản thưởng; trợ cấp/bổng lộc và quyền chọn cổ phiếu trị hàng chục triệu USD.

Trong bảng xếp hạng 200 CEO có thu nhập cao nhất nước Mỹ năm 2013. Năm 2012, Forbes xếp ông giàu thứ 5 trên thế giới với 41 tỷ USD.

Không chỉ nổi tiếng trong kinh doanh, Ellison còn được biết đến là một người rất biết hưởng thụ cuộc sống. Ngoài những ngôi biệt thự sang trọng tại những khu phố đắt đỏ nhất nước Mỹ, Ellison còn sở hữu một hòn đảo tư nhân trị giá 500 triệu USD cùng một bộ sưu tập "khủng" các siêu xe, máy bay, du thuyền...

Năm 2014, nhà đồng sáng lập kiêm giám đốc điều hành Oracle Ellison chính thức từ nhiệm vị trí giám đốc điều hành sau 37 năm gây dựng và phát triển Oracle trở thành một trong những công ty phần mềm doanh nghiệp thành công nhất trên thế giới.

Dù đã ngừng kinh doanh và dành thời gian nghỉ ngơi, thành công của Ellison gần 4 thập kỷ là minh chứng cho thấy bằng cấp không phải là tất cả và việc kinh doanh không phải là thứ có thể học được từ sách vở ở trường đại học.

 

theo Cafef/TTVN