clock

CEO Thế Giới

05:00 19-03-2018

Tỷ phú giàu nhất Hồng Kông chính thức nghỉ hưu ở tuổi 89

Tỷ phú Lý Gia Thành được mệnh danh là "siêu nhân" và là nhà sáng lập của đế chế kinh doanh lớn nhất tại Hồng Kông...

Công ty CK Hutchison Holdings vừa tuyên bố nhà sáng lập Li Ka-shing (Lý Gia Thành) sẽ chính thức thôi giữ chức chủ tịch từ tháng 5/2018 và nghỉ hưu. 

Tỷ phú Lý Gia Thành, 89 tuổi, là người đứng sau đế chế kinh doanh trải khắp các lĩnh vực từ vận tải, viễn thông cho đến bán lẻ. Ông Lý sẽ bước sang tuổi 90 vào tháng 7 tới. Sau khi về hưu, ông sẽ là cố vấn cấp cao của công ty.

"Nhìn lại những năm qua, tôi thấy vinh dự vì đã thành lập Cheung Kong và phục vụ cộng đồng", ông Lý Gia Thành nói với báo giới tại Hồng Kông ngày 16/3. 

"Tuyên bố nghỉ hưu của ông Li đánh dấu sự kết thúc của một kỷ nguyên", Joseph P.H. Fan - giáo sư Đại học Hồng Kông - người đã tiến hành nghiên cứu về các doanh nghiệp gia đình trong suốt 20 năm qua. "Không ai có thể thay thế ông Lý Gia Thành với vai trò là nhà sáng lập huyền thoại của đế chế kinh doanh lớn nhất Hồng Kông". 

Ông Fan cho rằng tuyên bố nghỉ hưu của ông Lý cho thấy sự tự tin vào sự tiếp nối của đế chế kinh doanh này và rằng ông đã chuẩn bị cho con trai mình trong suốt vài thập kỷ qua. 

Từ vài năm nay, đã có nhiều lời đồn đoán về việc nghỉ hưu của ông Lý. Năm ngoái, tỷ phú này đã chọn con trai Li Tzar Kuoi (còn được gọi là Victor Li) làm người kế nhiệm. Victor, 53 tuổi, hiện là Phó chủ tịch CK Hutchison và CK Asset, đã có nhiều năm chuẩn bị để tiếp quản vị trí chủ tịch công ty từ cha. 

Trong suốt hơn 3 thập kỷ qua, Victor Li, 52 tuổi, luôn sống dưới cái bóng của người cha nổi tiếng. Em trai của Victor, Richard, 50 tuổi, rời bỏ cơ nghiệp kinh doanh của gia đình từ những năm 1990 để lập công ty riêng. 

Tại Hồng Kông, ông Lý Gia Thành được gọi với biệt danh "siêu nhân" nhờ sự sành sỏi trong kinh doanh. Hiện đế chế CK Hutchison Holdings của ông hoạt động tại 50 quốc gia, bao gồm 52 cảng biển trên khắp thế giới và có hơn 290.000 nhân viên. 

Tài sản trên toàn cầu của công ty này gồm công ty dầu mỏ Husky ở Canada, một trong những nhà mạng viễn thông hàng đầu châu Âu và một trong những công ty cho thuê tàu lớn nhất tại Anh. 

Di cư từ Trung Quốc đại lục sang Hồng Kông khi còn nhỏ, năm 12 tuổi, ông Lý Gia Thành bỏ học và bắt đầu học việc tại một nhà máy sản xuất dây đồng hồ. 2 năm sau, ông chuyển sang làm việc toàn thời gian cho một nhà máy sản xuất nhựa. Sau đó, ông bỏ việc và mở một nhà máy sản xuất đồ chơi nhựa, hoa nhựa…

Bằng tài kinh doanh thiên bẩm và óc quan sát nhạy bén, Lý Gia Thành dần phát triển đế chế kinh doanh có mặt trong hầu hết mọi mặt đời sống ở Hồng Kông, đồng thời đang mở rộng ra nhiều nước châu Âu.

Hiện ông Lý Gia Thành là người giàu nhất tại Hồng Kông với tài sản 35,4 tỷ USD, theo thống kê của Forbes.

 

Ngọc Trang/ Vneconomy