clock

Thế Giới

05:27 11-04-2018

Uống phải rượu giả, 80 người Indonesia thiệt mạng trong 1 tháng

Loại rượu này chứa các thành phần như nước tăng lực, Coca-Cola hay thậm chí cả thuốc ho và thuốc diệt muỗi...

Từ đầu tháng 4, Indonesia ghi nhận gần 80 người tử vong và gần 100 người khác nhập viện sau khi uống phải rượu giả chứa các thành phần như thuốc ho và thuốc diệt muỗi, AP dẫn thông tin từ quan chức địa phương cho biết. 

Đại diện sở cảnh sát tỉnh Tây Java của Indonesia - Trunoyudo Wisnu ngày 10/4 cho biết số người chết vì uống rượu giả tại 3 địa điểm thuộc tỉnh này hiện đã lên tới 45 người. Trong khi đó, từ đầu tháng 4, tại Jakarta và các thành phố vệ tinh có khoảng 31 người thiệt mạng. Tại Cicalengka – gần thủ phủ Bandung của tỉnh Tây Java, có gần 100 người phải nhập viện.

Cảnh sát Indonesia cho biết hiện chưa xác định được các nạn nhân bị ngộ độc bởi chất methanol hay bởi thành phần thuốc diệt côn trùng có trong rượu.

Cảnh sát đã bắt ít nhất 12 người tại thủ đô Jakarta và tỉnh lân cận bị nghi sản xuất và bán rượu giả. Một người bị bắt tại Tây Java đã trộn thuốc diệt muỗi vào rượu khi tự pha chế tại nhà.

"Ông ta đã pha trộn rượu nguyên chất với nhân sâm, thuốc ho và thuốc diệt muỗi", cảnh sát trưởng Tây Java Agung Budi Maryoto cho biết trong cuộc họp báo ngày 9/4.

Trong khi đó, một người bán rong khác bị bắt thừa nhận đã trộn rượu nguyên chất với Coca-Cola và nước tăng lực.

Lực lượng cảnh sát cho biết đang truy đuổi những người bán và phân phối rượu tự pha chế tại nhà khác.

"Chúng tôi tin rằng có một nhà phân phối lớn đứng đằng sau vụ này", Cảnh sát trưởng sở cảnh sát Tây Jakarta Tony Surya Putra cho biết.

Thời gian gần đây, truyền thông Indonesia liên tục đưa tin về các trường hợp thiệt mạng do uống phải rượu giả tại nước này, nhưng đây là lần có số người tử vong nhiều nhất trong vài năm trở lại đây. Theo thống kê, năm 2016, nước này có 36 người có chết sau khi uống phải rượu giả.

Thuế đồ uống có cồn cao là nguyên nhân khiến thị trường chợ đen xuất hiện trong tầng lớp người nghèo tại Indonesia - quốc gia có dân số theo đạo Hồi đông nhất thế giới. Việc uống rượu tại nước này dù không được khuyến khích nhưng không phải hành vi phạm pháp. Năm 2015, chính quyền Jakarta đã ban hành lệnh cấm bán rượu tại hàng chục nghìn cửa hàng và siêu thị nhỏ trên khắp nước này. 

 

Hoài Thu/ Vneconomy