clock

Trong Nước

05:17 21-05-2018

Về quê khởi nghiệp nghề nông sẽ được hỗ trợ vay vốn

Nguồn vốn giai đoạn đầu là 200 tỷ đồng, dành cho đối tượng là công nhân, thanh niên, tri thức trẻ có mong muốn làm giàu trên quê hương...

Công nhân từ các khu công nghiệp không còn đủ điều kiện sức khoẻ để tiếp tục công việc, có mong muốn về quê lập nghiệp sẽ được hỗ trợ vốn để phát triển nông nghiệp.

Đây là một trong những chương trình do Viện Kinh tế Nông nghiệp hữu cơ, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam phối hợp với một số doanh nghiệp khởi xướng.

Theo đó, ông Lê Thành, Viện trưởng Viện Kinh tế Nông nghiệp Hữu cơ cho biết, chương trình có tên Khởi nghiệp xanh trên quê hương Việt được tổ chức để hưởng ứng chương trình khởi nghiệp quốc gia do Chính phủ phát động.

"Phạm vi hoạt động của chương trình này hướng về nông thôn nhằm tạo điều kiện đưa công nghệ, tri thức, dòng vốn về nông thôn. Đặc biệt đây là chương trình có ý nghĩa để đưa những công nhân không còn đủ điều kiện sức khỏe thực hiện lao động ở đô thị để trở về mảnh đất quê hương lập nghiệp. Chúng tôi sẽ hỗ trợ vốn, vật tư nông nghiệp, máy móc và tạo đầu ra cho sản phẩm họ làm ra", ông Thành cho biết.

Ngoài đối tượng là công nhân, những thanh niên nông thôn, những người đã tốt nghiệp đại học... có ý tưởng sản xuất kinh doanh nhưng còn thiếu vốn đều có thể tiếp cận gói hỗ trợ này.

"Đối với những nhà khởi nghiệp trẻ tuổi, vốn đầu tư ban đầu là rất quan trọng. Tuy nhiên, cùng với vốn, thanh niên mới bước vào con đường sản xuất, kinh doanh còn nhiều điều cần sự giúp đỡ như kiến thức, sự quyết tâm, dám vượt qua thách thức, khó khăn…

Do đó bên cạnh việc hỗ trợ vay vốn tín dụng ưu đãi, chương trình còn đào tạo giúp các đơn vị khởi nghiệp trẻ nâng cao năng lực sản xuất, quản trị, hợp tác trao đổi chuyên gia trong và ngoài nước...", ông Lê Thành nói.

Trao đổi với VnEconomy bên lề một cuộc họp báo, ông Võ Tấn Hoàng Văn, Tổng giám đốc Ngân hàng Sài Gòn (SCB) cho biết, lý do khiến SCB tham gia chương trình này là bởi nhận đây là cơ hội thương mại rất có hiệu quả, chứ không phải hoạt động mang tính hỗ trợ, giúp đỡ đơn thuần.

"Vấn đề là phải tổ chức tốt để những người tham gia như nông dân, ngân hàng, nhà tài trợ thu được kết quả cao nhất", ông Văn nói.

Theo tiết lộ của ông Văn, mức lãi suất dự kiện cho vay là khoảng 5-7%/năm, thấp hơn so với các gói vay thông thường. Đối với các khoản cho vay sản xuất, chu kì tối đa là 6 tháng. Còn khoản cho vay đầu tư mới thiết bị sẽ căn cứ vào thời gian khấu hao thiết bị và tùy theo nhu cầu của người nông dân.

 

Thụy Miên/ Vneconomy