clock

Thế Giới

05:15 05-06-2018

Vi phạm luật chống rửa tiền, ngân hàng Australia nộp khoản phạt kỷ lục

Hệ thống máy ATM thông minh của Commonwealth Bank of Australia đã bị các tổ chức buôn ma túy lợi dụng để rửa tiền...

Ngân hàng Commonwealth Bank of Australia vừa tuyên bố đồng ý trả khoản phạt lớn nhất trong lịch sử doanh nghiệp Australia, sau khi thừa nhận hơn 53.000 giao dịch vi phạm luật chống rửa tiền, để cho các tổ chức buôn ma túy hợp pháp hóa hàng triệu Đôla, hãng tin Bloomberg cho biết. 

Ngân hàng lớn nhất Australia sẽ phải nộp khoản phạt 700 triệu Đôla Australia (530 triệu USD), kết thúc bê bối kéo dài 10 tháng dẫn đến sự ra đi của cựu giám đốc điều hành (CEO) Ian Narev. Đây cũng là động lực cho một cuộc điều tra trên diện rộng đã phát hiện những vi phạm của nhiều ngân hàng và công ty quản lý tài sản tại nước này. 

"Mặc dù không cố ý, nhưng chúng tôi đặc biệt xem trọng mức độ nghiêm trọng của những sai lầm mà chúng tôi đã phạm phải", Matt Comyn - người lên đảm nhiệm vị trí CEO của Commonwealth Bank of Australia hồi tháng 4, nói trong một thông cáo ngày 4/6. "Việc này (nộp phạt) cho thấy sự nhận thức rõ ràng về những sai lầm của chúng tôi và là một bước quan trọng để đưa ngân hàng về phía trước. Tôi gửi lời xin lỗi tới cộng đồng vì đã khiến họ thất vọng". 

Dù khoản tiền phạt này chỉ bằng một phần nhỏ so với lợi nhuận 9,88 tỷ Đôla Australia của Commonwealth Bank of Australia trong năm tài chính 2017, nhưng lại gần gấp đôi khoản dự phòng 375 triệu Đôla Australia mà ngân hàng này đưa vào báo cáo lợi nhuận nửa đầu năm nay. Ngoài số tiền phạt trên, Commonwealth Bank of Australia cũng phải trả chi phí pháp lý 2,5 triệu Đôla Australia.

Giá cổ phiếu của Commonwealth Bank of Australia tăng 1,7% đầu phiên giao dịch tại Sydney. Tuy nhiên, cổ phiếu này đã mất khoảng 17% giá trị kể từ khi bê bối này xảy ra vào tháng 8 năm ngoái. 

Tâm điểm của vụ việc là các máy ATM của ngân hàng này cho phép gửi tiền mặt không giới hạn vào các tài khoản, sau đó số tiền này có thể "chảy" vào các tài khoản nội địa khác ở Australia hoặc nước ngoài. 

Chỉ trong tháng đầu tiên được đưa vào sử dụng vào tháng 5/2012, các máy ATM này đã nhận số tiền gửi 868.825 Đôla Australia. Tính tới tháng 5/2017, số tiền này là 1,7 tỷ Đôla Australia. 

Vào tháng 7/2015, có bằng chứng cho thấy các tổ chức tội phạm đã lợi dụng các máy ATM của ngân hàng này để hợp pháp hóa hàng triệu Đôla. Theo cáo trạng, nếu Commonwealth Bank đặt giới hạn ngày đối với số tiền mặt được gửi vào các máy ATM, thì đã có thể "làm gián đoạn" hoạt động rửa tiền của những tổ chức tội phạm nhập khẩu và phân phối ma túy. 

Commonwealth Bank thừa nhận đã có hơn 53.506 giao dịch gửi tiền mặt qua các máy ATM của mình. Ngân hàng này cũng thừa nhận các vi phạm luật chống rửa tiền và luật chống tài trợ cho khủng bố. 

Nếu được chấp thuận bởi Tòa án Liên bang, đây sẽ là khoản phạt lớn nhất trong lịch sử doanh nghiệp Australia. Trước đó, công ty game Tabcorp Holdings Ltd. cũng phải nộp phạt 45 triệu Đôla Australia cho 108 giao dịch vi phạm luật chống rửa tiền. Tháng trước, Commonwealth Bank cũng phải nộp 25 triệu Đôla Australia trong một vụ kiện khácvới cáo buộc gian lận lãi suất chuẩn. 

 

Ngọc Trang/ Vneconomy