clock

Thời Trang

06:16 06-05-2016

Vì sao Chanel tổ chức show thời trang xa xỉ ở Cuba?

Xét về độ chơi trội và biết cách gây chú ý, có lẽ không nhà mốt nào có thể vượt mặt Chanel và giám đốc sáng tạo Karl Lagerfeld.

Nhà thiết kế Karl Lagerfeld và con trai nuôi.

Tối thứ tư (4/5), Chanel ra mắt bộ sưu tập cruise 2016/2017 tại Cuba. Nhà thiết kế Karl Lagerfeld cùng dàn người mẫu và hàng trăm khách mời nổi tiếng hội ngộ ở con đường Paseo del Prado, thuộc thủ đô Havana.

Siêu mẫu Gisele Bundchen, Tilda Swinton, Vanessa Paradis đều có mặt trong dàn khách mời. Họ đến địa điểm tổ chức show bằng những chiếc xe hơi cổ màu sắc rực rỡ. Tài tử Vin Diesel - đang quay Fast and Furious 8 tại Cuba - cũng đến dự. Anh được người dân chào đón nồng nhiệt.

Bên cạnh đó, Karl Lagerfeld còn mời các ngôi sao giải trí Cuba. Đáng chú ý hơn cả là Tony Castro (19 tuổi), cháu trai của cựu lãnh đạo Fidel Castro, đồng thời cũng là một người mẫu trẻ. Bời trước đó có thông tin anh sẽ tham gia trình diễn. Tony Castro cho rằng việc một sự kiện lớn diễn ra ở đất nước là niềm vinh dự với tất cả người Cuba.

Karl Lagerfeld biến con đường Paseo del Prado - dài 170 m với hai hàng cây hai bên - thành sàn catwalk. Với những tín đồ của Chanel, đây không phải điều quá bất ngờ vì các sân khấu trước đó của nhà mốt danh tiếng cũng độc đáo không kém. Nhưng theo Telegraph, Paseo del Prado trở thành sàn catwalk dài nhất thế giới.

Việc một thương hiệu danh tiếng quyết định tổ chức show ở một đất nước nghèo như Cuba gây ra không ít tranh cãi. Nếu so với Seoul hay Dubai - những địa điểm tổ chức fashion show các năm trước- Havana rõ ràng không thể trở thành thị trường tiềm năng.

Bởi mức lương trung bình hàng tháng của người dân Cuba chỉ rơi vào khoảng 25 USD. Trong khi đó một chiếc túi hiệu Chanel size nhỏ đã có giá hàng nghìn USD.

Heidi Lopez, sinh viên 23 tuổi, nói: "Sự kiện này không dành cho số đông. Chúng tôi không được tham gia và cũng không mong mỏi có thể mua được bất cứ món đồ nào".

Trong khi đó, người mẫu địa phương Reinaldo Fonseca, tỏ ra bức xúc với cách tổ chức của nhà mốt danh tiếng khi rất nhiều người dân phải đứng xem phía sau tấm rào chắn: "Thật xấu hổ khi họ không cho phép chúng tôi đi vào". 

Nhiều người đặt câu hỏi tại sao Chanel lại tổ chức show ở Cuba? 

Idania del Rio - một nhà thiết kế địa phương - chia sẻ với trang The Guardian: "Tôi không chắc liệu người dân Cuba đã sẵn sàng cho những sản phẩm xa xỉ chưa. Nhưng bản thân tôi muốn biết những món đồ giá 40.000 USD trông như thế nào". 

Tuy nhiên, với một số người, Chanel và Karl Lagerfeld đã chắp cánh cho giấc mơ thời trang của họ. Marilia Veliz, nhân viên kế toán 44 tuổi, bày tỏ: "Việc tôi không có đủ tiền mua quần áo xa xỉ không có nghĩa là tôi không muốn ngắm nhìn chúng. Ai biết được, một ngày nào đó mọi thứ sẽ thay đổi. Không ai đoán trước được giấc mơ". 

Mabel Fernandez thậm chí còn đưa cô con gái 14 tuổi đến địa điểm diễn show trước bốn giờ đồng hồ. Với cô, đây là màn trình diễn không thể bỏ qua: "Chúng ta cần những sự kiện mới lạ như thế này để mọi người hiểu hơn về văn hóa". 

Sàn diễn độc đáo trên phố của Chanel. 

Bản thân hãng Chanel cũng thừa nhận họ chẳng được lợi lộc gì khi diễn show ở Cuba. Trong tương lai gần, Havana chắc chắn không phải thị trường mà nhà mốt Pháp có thể hy vọng. Chanel chưa có ý định mở một cửa hàng tại đây vì còn quá sớm.

Ông Bruno Pavlovsky, chủ tịch kinh doanh thời trang của Chanel, khẳng định điều giá trị hơn cả tiền bạc là Chanel đã ghi tên vào lịch sử. Họ trở thành thương hiệu cao cấp đầu tiên tổ chức show ở Cuba. 

Trước đó, nhà thiết kế Karl Lagerfeld khẳng định sự đa dạng văn hóa chính là nguồn cảm hứng để hãng quyết định mang show thời trang hoành tráng đến quốc gia vùng biển Caribean.

Minh Đức/Theo Zing.vn