clock

Thị Trường

05:09 01-11-2017

Vì sao loại nấm "siêu" đắt nay càng đắt hơn, lên tới 160 triệu đồng/kg?

Do khan hiếm, loại nấm truffle trắng năm nay đội giá lên đến 160 triệu đồng/kg, gấp đôi so với năm trước.

Bloomberg cho hay, trong một năm bội thu nấm cục trắng Ý, đầu bếp San Francisco, Michael Tusk, có thể thỏa thích chế biến các món ăn với món nấm thơm. Anh ấy thậm chí sẽ sử dụng chúng để làm những chiếc bánh pizza chất lượng hàng đầu.

Tuy nhiên, bếp trưởng và cũng là người đồng sở hữu hai nhà hàng 3 sao là Cotogna và Quince nói: “Năm nay có lẽ không phải là một năm cho điều đó”.

"Giá đã tăng gấp đôi", Vittorio Giordano, phó chủ tịch của Urbani Truffles, một nhà nhập khẩu lớn cho biết.

Được biết, mỗi khi mùa thu đến, những người hâm mộ loại nấm thượng hạng truffle trên khắp thế giới thường chấp nhận trả một cái giá rất đắt để có được những lát nấm mỏng để rải trên mì ống, hay cuộn chúng trong món sushi.

Món nấm này đắt đỏ bởi chúng rất khó trồng, lại nhanh hư thối. Chúng mọc hoang trong rừng, được “săn tìm” bởi những con chó hoặc lợn đã được đào tạo, và chỉ có sẵn từ tháng 9 đến tháng 12.

Vì sao loại nấm siêu đắt nay càng đắt hơn, lên tới 160 triệu đồng/kg? - Ảnh 1.

Một cửa hàng bán nấm trắng truffle tại Ý. Ảnh: Bloomberg

Vào năm 2016, loại nấm này có rất nhiều nên giá có giảm. Tuy nhiên, mùa hè nóng khô năm nay đã làm cho nấm trắng truffle mất mùa. Những người săn tìm nấm truffle nói với Telegraph rằng ở một số vùng của Ý, nguồn cung có thể giảm 90%. Và đó là lý do món nấm đã đắt đỏ bậc nhất thế giới này càng đắt đỏ hơn.

Vì sao loại nấm siêu đắt nay càng đắt hơn, lên tới 160 triệu đồng/kg? - Ảnh 2.

Những món ăn với nấm trắng truffle rất được ưa chuộng. Ảnh: Bloomberg

Trả lời PV Bloomberg, Fortunato Nicotra, bếp trưởng điều hành nhà hàng Ý Felidia ở New York - cho biết, nếu như năm trước, ông muagiá khoảng 1.300 USD/pound (khoảng 0,45 kg) thì năm nay, ông phải trả 2,800 đến 3,200 USD/pound cho củ nấm có kích thước bằng một quả bóng đánh golf.

Với những củ nấm có kích cỡ lớn hơn, nặng hơn khoảng 40 gram thì người mua phải trả thêm vài trăm đô la mỗi pound.

 

Như vậy, với mức giá trên, một kg nấm truffle năm nay sẽ có giá vào khoảng 6.160 – 7.040 USD/kg (tương đương 140 – 160 triệu đồng/kg).

Nhu cầu ăn món ngon với nấm cục trắng có xu hướng tăng cao vào tháng Mười và đầu tháng Mười Một. "Tháng đầu tiên, chúng tôi bán rất nhiều vì mọi người đã phải chờ đợi một năm để thưởng thức những lát nấm tươi ngon," Nicotra nói.

 

theo VietQ