clock

Thế Giới

11:12 28-11-2017

Vì sao người Hàn Quốc lại bị nợ ngập đầu?

Bất kỳ đợt nâng lãi suất nào của Ngân hàng Trung ương sẽ chỉ khiến nợ các hộ gia đình tăng lên.

Nợ các hộ gia đình Hàn Quốc tiếp tục tăng mạnh. Tính đến cuối tháng Chín, các gia đình Hàn Quốc nợ tổng số 1,3 nghìn tỷ USD, tăng 2,2% so với ba tháng trước đó. Con số này tương đương với 86,7% GDP danh nghĩa của Hàn Quốc năm 2016.

Để ngăn chặn số nợ này tăng cao hơn nữa, Ủy ban dịch vụ tài chính Hàn Quốc mới đây đã thông báo về một số quy định mới hướng dẫn về các khoản vay mua nhà, yêu cầu các tổ chức tài chính phải rà soát thu nhập của người đi vay tiền trong vòng hai năm chứ không phải một năm theo yêu cầu ban đầu.

Đồng thời ủy ban yêu cầu hạn chế cho vay đối với những người đã có từ hai căn nhà trở lên.

Ủy ban cũng đưa ra quy định mới về cho vay đối với những người kinh doanh cá thể nhằm bảo vệ đối tượng này khỏi khả năng ngập trong nợ nần.

Bộ Tài chính Hàn Quốc công bố cũng sẽ hỗ trợ cho những người nào đang trong tình trạng nợ nần quá mức: “Chúng tôi sẽ có thể hỗ trợ cho người dân bằng cách tái cấu trúc lại khoản nợ của họ. Nếu họ quyết định tham gia nhiều hơn vào các hoạt động kinh tế, điều đó đáng được khuyến khích.”

Bộ trưởng Tài chính Hàn Quốc, ông Kim Dong-yeon, tuyên bố: “Tôi biết rằng chắc chắn rất khó khăn khi con người ta mắc nợ, gia đình chúng tôi cũng từng như vậy khi bố tôi qua đời từ khi tôi còn rất nhỏ.”

Tuy nhiên giới chuyên gia chỉ ra rằng bất kỳ đợt nâng lãi suất nào của Ngân hàng Trung ương sẽ chỉ khiến nợ các hộ gia đình tăng lên.

Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc nhiều khả năng sẽ nâng lãi suất cơ bản trong ngày thứ Năm khi kinh tế Hàn Quốc tăng trưởng ổn định, xuất khẩu tăng trưởng và tiêu dùng phục hòi. Thế nhưng bất kỳ việc nâng lãi suất cơ bản nào ở thời điểm hiện tại sẽ chỉ khiến cho các gia đình nợ nần chồng chất hơn.

Khi lãi suất tăng lên, thông thường người ta sẽ bớt vay tiền. Thế nhưng những người đã vay tiền từ trước đó sẽ gặp khó khăn khi họ muốn trả nợ đúng hạn. Khi nợ tiêu dùng đã ở mức quá cao, lãi suất tăng thêm sẽ tạo ra thêm nhiều khó khăn cho người dân.

 

Nhiều chuyên gia kinh tế dự báo Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc sẽ nâng lãi suất chủ chốt lên 1,5% từ mức 1,25% lần đầu tiên trong sáu năm rưỡi. Đây sẽ là lần nâng lãi suất đầu tiên tính từ tháng Sáu năm 2011. Trước đó, lãi suất cơ bản đồng won tại Hàn Quốc đã được giảm dần từ mức 3,25%.

“Chúng tôi dự báo Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc sẽ nâng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản lên 1,50%.

Tăng trưởng GDP quý Ba đã rất ấn tượng, biên bản cuộc họp của Ngân hàng Trung ương vào tháng Mười đã phát đi thông điệp về nâng lãi suất cơ bản, thế nên không ngạc nhiên khi quyết định đó được đưa ra ngày mai”, chuyên gia kinh tế tại ngân hàng Societe General, ông Oh Suktae, nhận định.

 

Trong quý Ba năm 2017, kinh tế Hàn Quốc tăng trưởng 1,4%, tốc độ tăng trưởng cao hơn nhiều nếu so với con số 0,6% của quý Hai, nhờ xuất khẩu các sản phẩm bán dẫn tăng trưởng mạnh.

Hai tập đoàn bao gồm Samsung Electronics và SK Hynix dẫn đầu tăng trưởng xuất khẩu của Hàn Quốc khi mà các công ty IT thế giới mua nhiều các sản phẩm chip nhớ dành cho điện thoại di động, máy tính và nhiều thiết bị khác.

 

theo Bizlive