clock

Thị Trường

05:53 07-10-2015

Vì sao người Mỹ căm ghét TPP?

Đảng dân chủ thì cho rằng thỏa thuận TTP không có lợi cho tầng lớp công nhân tại Mỹ bởi nó có thể khiến toàn bộ các công ty của Mỹ chuyển nhà máy và thuê nhân công giá rẻ nước ngoài.

Sau nhiều năm đàm phán, TPP cuối cùng cũng đạt được những thỏa thuận nhất định. Hiện tại, ông Obama chỉ chờ Quốc hội Mỹ thông qua và tiến đến bước ký kết cuối cùng. Tuy nhiên, có nhiều luồng ý kiến phản đối và tỏ rõ thái độ không hài lòng với TPP.

Dưới đây là những lý do khiến rất nhiều người dân Mỹ đều ghét TPP:

Tranh cãi chính trị

Không còn nghi ngờ gì nữa: TPP sẽ còn chặng đường rất khó khăn phía trước để được quốc hội Mỹ thông qua. Trước TPP, những thỏa thuận như Thỏa thuận tự do thương mại Bắc Mỹ có hiệu lực vào năm 1994. Tuy nhiên 2 thập kỷ sau đó, nó vẫn gây ra những tranh cãi chính trị gay gắt. Những người ủng hộ nói rằng thỏa thuận này đã mang lại vô số lợi ích cho những doanh nghiệp nhỏ và vừa. Trong khi đó, một số khác nói rằng đây chính là nguyên nhân khiến hàng nghìn việc làm của Mỹ bị chảy ra nước ngoài.

TPP cũng vậy. Những nhà chỉ trích lo ngại một vấn đề tương tự có thể xảy ra – thậm chí trên một quy mô lớn hơn.

Tuy nhiên, có một điều chắc chắn đó là TPP là thỏa thuận mà Tổng thống Obama rất muốn ký kết trước khi ông hết nhiệm kỳ và rời Nhà Trắng.

Giới công nhân Mỹ chịu thiệt

Nhà Trắng và Đảng cộng hòa nói rằng TPP sẽ mở ra cơ hội cho hàng triệu người trên toàn cầu mua hàng hóa của Mỹ và tạo ra việc làm.

Tuy nhiên, Đảng dân chủ thì cho rằng thỏa thuận này không có lợi cho tầng lớp công nhân tại Mỹ bởi nó có thể khiến toàn bộ các công ty Mỹ chuyển nhà máy và thuê nhân công giá rẻ nước ngoài.

“Thỏa thuận này sẽ buộc người Mỹ phải cạnh tranh với đối thủ đến từ các quốc gia có giá nhân công rẻ với chỉ 2,75 USD/ngày như Việt Nam. Nó thậm chí còn đe dọa đến việc thay đổi những tiêu chuẩn về môi trường, tăng giá thuốc…

Không nhiều người Mỹ biết chi tiết về TPP

Có một thực tế là TPP khá lạ lẫm với nhiều người dân Mỹ. Những thông tin chi tiết về thỏa thuận này không được tiết lộ. Đa phần mọi người chỉ biết rằng đây là thỏa thuận lịch sử và nó có thể gây ra ảnh hưởng sâu rộng với kinh tế, nhiều ngành công nghiệp và cả tầng lớp công nhân.

Trung Quốc không tham gia vào cuộc chơi TPP

Nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới không tham gia vào TPP. Như vậy, rõ ràng những mục tiêu mà ông Obama nhắm đến sẽ không liên quan tới Trung Quốc.

Năm ngoái, Trung Quốc ám chỉ rằng họ có thể sẽ tham gia khi Thứ trưởng bộ Tài chính Trung Quốc là Zhu Guangyao nói rằng TPP sẽ “không thể hoàn thành” nếu thiếu Trung Quốc. Ông này nói thêm rằng quốc gia này “đã cởi mở hơn bởi họ thấy tầm quan trọng của việc tham gia vào hệ thống giao thương toàn cầu với những tiêu chuẩn cao”.

Tuy nhiên, cuối cùng Trung Quốc đã không tham gia. Thay vào đó, họ thậm chí đang tiến hành những thỏa thuận tự do với các nước khác. Ví dụ như thỏa thuận được ký với 14 nước gồm Australia, Thụy Điển, Peru, Chile, Pakistan…

Phương Linh

Theo Trí Thức Trẻ/CNN