clock

Trong Nước

05:09 30-09-2016

Vì sao thép Hòa Phát chưa được thông quan lô phế liệu nhập khẩu?

Được biết, ngày 9-8-2016, Công ty CP thép Hòa Phát mở tờ khai nhập khẩu lô hàng thép phế liệu tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hải Phòng khu vực III.

Tuy nhiên, theo Cục Hải quan Hải Phòng, tại thời điểm doanh nghiệp mở tờ khai, Công ty CP thép Hòa Phát không đáp ứng điều kiện đã thực nhập khẩu một phần lô hàng trước ngày ban hành Công văn 5577/TCHQ-GSQL (ngày 15-6-2016) nên không đủ điều kiện nhập khẩu lô hàng trên và Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hải Phòng khu vực III không có cơ sở thông quan cho lô hàng.

Làm việc với cơ quan Hải quan, Công ty CP thép Hòa Phát phân trần, mặt hàng thép phế liệu là nguyên liệu chính phục vụ sản xuất của doanh nghiệp, mặt khác hàng hóa được đưa về cảng từ ngày 5-8-2016, trước thời điểm Giấy chứng nhận đủ điều kiện nhập khẩu phế liệu (thời hạn của Giấy chứng nhận là ngày 7-9-2016).

Trao đổi với váo Báo Hải quan ngày 29-9, một cán bộ Cục Giám sát quản lý về hải quan (Tổng cục Hải quan) cho hay, đơn vị đã tiếp nhận vướng mắc này và đang hoàn thiện văn bản hướng dẫn.

Tuy nhiên, quan điểm đặt ra là các doanh nghiệp phải thực hiện đúng theo quy định tại Thông tư 41/2015/TT-TNMT của Bộ Tài nguyên và Môi trường về nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất.

Được biết, Công ty CP thép Hòa Phát không phải là trường hợp duy nhất gặp vướng khi thực hiện nhập khẩu phế liệu theo quy định của Thông tư 41/2015/TT-TNMT, trước đó, một số doanh nghiệp và cả cơ quan Hải quan cũng gặp rắc rối với quy định của Thông tư này, điển hình nhất là Công ty CP gang thép Thái Nguyên (TISCO) đã được Báo Hải quan phản ánh.

 

theo Hải Quan Online