clock

Tài Chính

06:27 16-05-2018

Việt Nam được Fitch nâng đánh giá tín nhiệm

Tổ chức đánh giá tín nhiệm hàng đầu thế giới Fitch Ratings vừa nâng hạng tín nhiệm cho Việt Nam...

Tổ chức đánh giá tín nhiệm hàng đầu thế giới Fitch Ratings vừa nâng hạng tín nhiệm cho Việt Nam, trên cơ sở Việt Nam có sự cải thiện rõ rệt về chính sách kinh tế, tình hình nợ và cải cách.

Báo cáo ra ngày 15/5 của Fitch cho biết định hạng tín nhiệm nhà phát hành nợ ngoại tệ dài hạn của Việt Nam được nâng 1 bậc lên BB với triển vọng ‘ổn định’, từ mức BB- trước đó. Fitch dự báo Việt Nam sẽ duy trì được vị trí là một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

"Việc hoạch định chính sách của Việt Nam dựa trên môi trường kinh tế vĩ mô tốt lên đã có sự cải thiện", báo cáo của Fitch có đoạn viết.

Tổ chức này dự báo kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng 6,7% trong năm nay nhờ dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tiếp tục chảy mạnh vào, lĩnh vực sản xuất tiếp tục mở rộng, và tiêu dùng cá nhân tăng mạnh.

Báo cáo của Fitch nói rằng Chính phủ Việt Nam "đã duy trì cam kết kiềm chế mức nợ và cải cách các doanh nghiệp nhà nước". Tuy nhiên, báo cáo cho rằng lượng nợ xấu trong hệ thống ngân hàng của Việt Nam vẫn "chưa được công bố đầy đủ và chất lượng tài sản thực sự có thể yếu hơn những gì được đưa ra".

Theo hãng tin Reuters, một số chuyên gia nhận định động thái của Fitch có thể khuyến khích các nhà đầu tư nước ngoài rót vốn mạnh hơn vào Việt Nam.

"Điều này rất tích cực cho nền kinh tế Việt Nam, vì cho thấy sự ổn định vĩ mô tiếp tục được cải thiện", ông Cấn Văn Lực, chuyên gia kinh tế thuộc Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), phát biểu với Reuters.

Ông Lực nói rằng việc được Fitch nâng hạng tín nhiệm sẽ giúp Việt Nam thu hút được nhiều vốn đầu tư nước ngoài hơn và có thể tiếp cận với nguồn vốn vay lãi suất mềm hơn.

"Việt Nam cần những khoản vay rẻ hơn từ các nhà cho vay quốc tế để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế", ông nói.

Fitch nâng hạng tín nhiệm cho Việt Nam trong bối cảnh nhiều nền kinh tế mới nổi chịu sức ép lớn và chứng kiến sự thoái vốn của các nhà đầu tư nước ngoài. Để đạt tới mức khuyến nghị đầu tư (investment grade), định hạng tín nhiệm của Việt Nam cần được Fitch nâng thêm 2 bậc nữa, từ BB lên BBB .

Mặc dù vậy, báo cáo của Fitch nói hệ thống ngân hàng của Việt Nam còn yếu về mặt cơ cấu và "gây sức ép lớn đối với định hạng tín nhiệm", nên con đường tiến tới những đợt nâng hạng tín nhiệm tiếp theo của Việt Nam sẽ không dễ dàng.

 

Diệp Vũ/ Vneconomy