clock

Tài Chính

06:03 11-05-2018

VND "đo sàn" hai phiên sau tin có liên quan đến vụ đánh bạc nghìn tỷ

VNDirect khẳng định chỉ mình chỉ là cổ đông góp vốn và theo quy định của pháp luật, chỉ phải chịu trách nhiệm trong phạm vi số vốn đã góp...

Cổ phiếu VND của Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDirect tiếp tục giảm sàn phiên thứ 2 liên tiếp với hơn 2 triệu cổ phiếu dư bán sàn.

Chốt phiên giao dịch ngày 10/5, cổ phiếu VND tiếp tục giảm sàn 6,9% xuống còn 23.650 đồng/cổ phiếu. Đây là phiên giảm sàn thứ 2 liên tiếp của cổ phiếu này. Giao dịch của mã này tăng đột biến với khối lượng khớp lệnh hơn 7 triệu cổ phiếu

Trước đó, phiên giao dịch ngày 9/5, VND cũng đã mất giá 7%. Như vậy, sau 2 phiên giảm sàn, VND đã giảm tổng cộng 3.850 đồng từ mức 27.500 đồng/cổ phiếu xuống còn 23.650 đồng/cổ phiếu.

Việc cổ phiếu VND giảm sàn là do thông tin cổ phiếu này có thể nằm trong diện cắt margin. Tuy nhiên, nguyên nhân chính xuất phát từ thông tin tiêu cực liên quan đến cổ đông lớn của VND là IPA, được cho là có liên quan đến vụ án gần đây.

Theo thông tin từ cơ quan điều tra về quá trình triệt phá đường dây tổ chức đánh bạc trực tuyến Rikvip, để thu hút con bạc, các đối tượng tổ chức đường dây đã thông qua các cổng trung gian thanh toán để con bạc có thể sử dụng thẻ cào viễn thông, thẻ nạp vào game bài. Trong số các cổng trung gian thanh toán bị cơ quan điều tra phát hiện có cổng thanh toán của công ty Homedirect.

Được biết, Công ty Cổ phần Dịch vụ Homedirect được thành lập năm 2012, vận hành cổng thanh toán mang tên PayDirect. Vốn điều lệ Homedirect hiện đạt 50 tỷ đồng và trong đó, IPA nắm giữ 70% cổ phần.

Đáng nói là, năm 2016, IPA đạt doanh thu thuần lên tới 1.970 tỷ đồng, nhưng phần lớn doanh thu lại đến từ việc bán thẻ điện thoại, thẻ Vcoin và dịch vụ cổng thông tin thông qua công ty con là Công ty Cổ phần Dịch vụ Home Direct.

Trong khi đó, IPA lại đang nắm giữ 25,29% cổ phần tại Công ty Chứng khoán Vndirect do bà Phạm Minh Hương làm Chủ tịch Hội đồng Quản trị, đồng thời cũng là thành viên hội đồng quản trị IPA nên việc cổ phiếu của VND bị ảnh hưởng là điều dễ hiểu.

Về phía VND, công ty đã có thông tin chính thức tới cổ đông về việc VNDirect đang là cổ đông sở hữu 15% vốn điều lệ của Homedirect, tương ứng với số vốn góp 7,5 tỷ đồng.

VNDirect khẳng định chỉ mình chỉ là cổ đông góp vốn và theo quy định của pháp luật, chỉ phải chịu trách nhiệm trong phạm vi số vốn đã góp. Do đó, trường hợp hoạt động của Homedirect gặp khó khăn, kể cả bị giải thể hay phá sản, thì thiệt hại của VNDirect tối đa bằng số vốn góp vào Homedirect.

 

Đào Vũ/ Vneconomy