clock

Doanh Nghiệp

06:21 22-12-2017

VNPT nộp ngân sách thiếu 97 tỉ đồng, trong đó có tiền mua lịch, tranh làm quà

Tại VNPT có nhiều dự án đình trệ chậm tiến độ, mất vốn. Một số công ty con có hiện tượng mua thiết bị Trung Quốc, Thái Lan, Malaysia... trong khi lẽ ra theo hợp đồng, thiết bị phải được nhập khẩu từ Mỹ, Canada.

Thanh tra Bộ Tài chính vừa có kết luận thanh tra tại công ty mẹ và 5 đơn vị thuộc Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) về việc quản lý, sử dụng vốn và tài sản tại doanh nghiệp (DN); hạch toán, báo cáo kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh; thực hiện nghĩa vụ với ngân sách nhà nước (NSNN) và chấp hành quy định pháp luật về tài chính, kế toán đối với DN.

Thời kỳ thanh tra là năm 2016.

Theo đó, Thanh tra Bộ Tài chính chỉ rõ những khoản nộp NSNN xác định thêm qua thanh tra là hơn 97,5 tỉ đồng. Trong đó có số tiền do công ty mẹ - tập đoàn kê khai và nộp thiếu thuế GTGT 104 triệu đồng do chưa xuất hoá đơn và thực hiện kê khai, nộp thuế GTGT đầu ra đối với lịch blok, tranh thêu mua làm quà tặng cho khách hàng và cán bộ công nhân viên tại Viễn thông Nghệ An và tại Viễn thông Khánh Hoà.

Có 5/5 DN được thanh tra kê khai và nộp thiếu thuế thu nhập DN (TNDN) năm 2016 với tổng số tiền là 97 tỉ đồng.

Trong đó, công ty mẹ - tập đoàn kê khai và nộp thiếu thuế TNDN 74 tỉ đồng do hạch toán tăng không đúng chi phí; giảm trừ chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) không đúng…, công ty CP Viễn thông - Tin học Bưu điện (CT - IN) kê khai và nộp thiếu thuế TNDN hơn 9 tỉ đồng…

Về hoạt động đầu tư tài chính, kết quả thanh tra tại 3/5 DN cho thấy các DN này có tổng vốn đầu tư khoảng 6.553 tỉ đồng, số vốn đầu tư tiềm ẩn rủi ro mất vốn khoảng 637 tỉ đồng.

Tại công ty mẹ, số vốn đầu tư tài chính dài hạn 6.311 tỉ đồng, trong đó đầu tư vào 28 công ty con 5.077 tỉ đồng. Trong năm 2016 có 27/28 công ty con hoạt động kinh doanh có lãi khoảng 1.809 tỉ đồng; công ty còn lại thua lỗ 2.239 tỉ đồng.

 

Cuối năm 2016, có 10 công ty con của VNPT đang kinh doanh thua lỗ khoảng 679 tỉ đồng. Số vốn đầu tư tiềm ẩn rủi ro mất vốn của 28 công ty con trực thuộc VNPT tính theo tỉ lệ góp vốn là 563 tỉ đồng.

Đáng lưu ý, thanh tra tài chính cũng phát hiện tại một số dự án của các công ty con có hiện tượng mua thiết bị có nguồn gốc xuất xứ không đúng so với hợp đồng. Ví dụ theo hợp đồng, thiết bị phải được nhập khẩu từ Mỹ, Canada nhưng thực tế lại là hàng hoá có xuất xứ từ Trung Quốc, Thái Lan, Malaysia…

 

VNPT sẽ nộp đủ số ngân sách thiếu

Đại diện truyền thông của VNPT cho biết tập đoàn này đã có giải trình cụ thể với Bộ Tài chính. Về phía mình, VNPT sẽ đảm bảo thực hiện theo các yêu cầu của kết luận thanh tra, trong đó bao gồm cả hình thức xử lý đối với các đơn vị thành viên VNPT được nêu trong kết luận thanh tra.

Sau khi có kết luận của Thanh tra Bộ Tài chính, Tập đoàn VNPT và các đơn vị thành viên đã nghiêm túc thực hiện kiến nghị, nộp đầy đủ vào NSNN số tiền 97,5 tỉ đồng, triển khai các công việc để báo cáo Bộ Tài chính đúng thời hạn 31-1-2018.

B.Trân

 

theo Người Lao Động