clock

CEO Việt

14:14 09-11-2016

VÕ PHI NHẬT HUY: Ông chủ Big Group và hành trình từ Zero đến Hero

Trong tháng 11 này, bà Mary Buffett, con dâu của tỷ phú Warren Buffett sẽ tới Việt Nam để tham gia vào một cuộc họp cổ đông của một doanh nghiệp Việt theo lời mời của một doanh nhân trẻ sinh năm 1987. Khởi nghiệp từ đôi bàn tay trắng, đến nay vị doanh nhân ấy đã trở thành triệu phú đô la và sở hữu trong tay tập đoàn bất động sản lớn bao gồm 5 công ty con.

Doanh nhân Võ Phi Nhật Huy, Chủ tịch Tập đoàn Big Goup

Anh cũng là tác giả của cuốn sách thuộc hàng best seller với 2.000 bản đã được bán gọn trong lần ra mắt đầu tiên, dù giá bán sách lên tới 500.000 đồng/cuốn: “Tự do tài chính bằng bất động sản”. Doanh nhân đó chính là Võ Phi Nhật Huy, Chủ tịch Tập đoàn Big Goup bao gồm 5 công ty con: Big Land, Big Success, Big Arch, Big Tech và Big Care.

Phong thái tự tin, lối nói chuyện cởi mở và cuốn hút là ấn tượng mà bất cứ ai cũng có thể cảm nhận trong lần đầu tiên tiếp xúc với Võ Phi Nhật Huy. “Sự tự tin giống như cái bàn và thành công giống như chân bàn vậy. Mình càng xây dựng được nhiều thành công thì cái bàn càng có nhiều chân và càng đứng vững”, Võ Phi Nhật Huy trải lòng.

Triệu phú đô la tuổi 28

Tôi được biết ngay từ năm ngoái, khi ở tuổi 28, anh đã nắm trong tay doanh nghiệp trị giá triệu đô. Anh đã làm như thế nào?

Như nhiều người khác, tôi vốn là một sinh viên tỉnh lẻ từ Huế vào TP.HCM nhập học. Thời đi học, tôi thậm chí không có xe đạp mà phải mượn và đi ké của anh bạn chung phòng. Mỗi lần đạp xe và nhìn thấy những chiếc ô tô mới cóng lướt qua, tôi lại thầm nhủ, tại sao lại có những người giàu có như vậy, tại sao họ ngồi trên ô tô mát rượi còn tôi đang hì hục đạp xe thế này? Những ý nghĩ về việc làm sao để làm giàu cứ đeo bám tôi mãi. Tôi đã tìm đọc rất nhiều sách dạy về làm giàu nhưng vẫn không biết phải bắt đầu như thế nào.

Dạo đó chúng tôi đều phải thuê nhà trọ. Mà ở nhà trọ thì giờ giấc rất bất tiện, lại chẳng có không gian riêng cho mình làm bất cứ việc gì. “Tại sao mình không thuê nguyên một căn nhà rồi cho những khác thuê lại”, ý tưởng đến bất chợt, tôi bắt tay thực hiện ngay. Tôi thuê một căn nhà gồm 6 phòng, tôi ở riêng 1 phòng còn cho thuê lại 5 phòng. Kết quả là mỗi tháng tôi không chỉ không mất tiền thuê trọ mà còn “bỏ túi” được 5 triệu, có thể tự túc mọi sinh hoạt mà không nhờ đến tiền trợ cấp của bố mẹ.

Thấy việc kinh doanh suôn sẻ, tôi cứ nhân rộng mô hình này. Từ 6 phòng trong năm 2008, đến nay tôi đã có hệ thống 2.000 phòng cho thuê trên khắp 3 miền. Tôi mua được nhà lầu, tậu được xe hơi từ chính bàn tay lao động của mình, hoàn thành mục tiêu trở thành triệu phú đô la năm 28 tuổi.

Nghe anh kể thì có thể thấy việc kinh doanh của anh khá dễ dàng?

Không ai khởi sự kinh doanh mà không gặp ít nhiều khó khăn, tôi cũng không ngoại lệ. Có những căn nhà tôi mới thuê xong đã có ngay người hỏi thuê lại. Như vậy được coi là rất thành công vì tôi không bị mất đồng cọc nào, lại quay vòng vốn rất nhanh. Nhưng cũng có những căn do tôi lựa chọn vị trí không phù hợp, cách tiếp cận khách hàng cũng chưa đúng kiểu, tiền cọc tôi đã đóng mà vẫn chẳng có khách đến thuê, mỗi ngày trôi qua như ngồi trên đống lửa. Những căn như thế thường lợi nhuận rất ít.

Đó là chưa kể, thời gian đầu còn ít kinh nghiệm, chúng tôi không thẩm định được “chất lượng” khách hàng dẫn đến có nhiều thành phần phức tạp đến thuê để lại điều tiếng không hay.

Trước những khó khăn đó, anh giải quyết thế nào?

Tính tôi đã làm gì thì sẽ làm đến cùng. Người ta thấy căn nhà nào lỗ là bỏ chạy để cắt lỗ nhưng tôi lì lắm, tôi phải tìm được nguyên nhân và khắc phục bằng được mới thôi. Tôi cho sửa sang lại phòng ốc khang trang sạch đẹp hơn, từng mẩu tin đăng cho thuê cũng phải được chau chuốt hấp dẫn. Cốt lõi là tôi đào tạo được đội ngũ bán hàng nhanh nhạy, không chỉ khéo kéo khách đến xem nhà mà có khả năng chốt hợp đồng nhanh chóng. Chị cứ hình dung xem, nếu họ đến xem nhà mà mình không cho thuê ngay được, họ nói sẽ quay lại hoặc xem xét sau đồng nghĩa với việc chị mất khách và thời gian để phòng trống bị kéo dài ra. Để phòng trống ngày nào, chị sẽ mất tiền ngày đó nên điều quan trọng nhất của mô hình này là việc phải liên tục lấp đầy khách vào hệ thống và giữ được chân khách hàng.

Mấy năm vừa rồi bất động sản đi xuống mạnh, công ty của anh có bị ảnh hưởng nhiều không? Tăng trưởng và lợi nhuận của mô hình này thế nào?

Dường như nằm ngoài xu hướng chung của thị trường bất động sản, ngay trong giai đoạn bất động sản đi xuống, mô hình kinh doanh của chúng tôi vẫn tăng trưởng đều đặn. Chẳng hạn năm 2015, doanh thu của chúng tôi tăng gấp 5 lần so với năm 2014.

Mặc dù vốn đầu tư không lớn nhưng mô hình này đem lại lợi nhuận lớn, từ 50-100% và quay vòng vốn rất nhanh. Sau khi tôi đặt cọc thuê 1 căn nhà và cho thuê lại được, tôi lại thu ngay được tiền cọc để đi đầu tư vào căn khác mà chẳng phải bỏ tiền túi ra. Lượng người đổ về các trung tâm đô thị lớn như Hà Nội và TP.HCM vẫn ngày một đông và nhu cầu thuê nhà vẫn rất lớn và tăng đều đặn, có thể nói khách hàng của chúng tôi luôn luôn có.

Mặc dù vậy, bên cạnh mảng cho thuê, sau thời gian nhân rộng mô hình này, tích lũy được số vốn nhất định và am hiểu hơn về thị trường, từ năm ngoái, chúng tôi đã bắt đầu lấn sân sang đầu tư. Chúng tôi tự mua đất và xây bất động sản cho thuê. Hiện chúng tôi đã mua được 3 lô đất ở Đà Nẵng,  2 lô ở TP. HCM.  Trong đó,  chúng tôi đang trong quá trình xây dựng một tòa nhà 18 căn hộ để cho thuê ở Đà Nẵng và một tòa khác 19 căn hộ ở quận 7, TP.HCM sẽ được khởi công xây dựng tiếp trong cuối năm nay. Tất cả những công trình này đều do 5 công ty của Big Group làm từ A đến Z. 

Tham vọng niêm yết trên sàn New York

Khởi nghiệp từ đôi bàn tay trắng, bí quyết gì để anh phát triển mô hình kinh doanh nhanh chóng như vậy?

Có nhiều người quản lý một căn nhà cho thuê với vài phòng trọ đã cảm thấy mệt mỏi. Chúng tôi quản lý hệ thống với hơn 2.000 nhà trọ khắp nước khá dễ dàng và hệ thống vẫn liên tục mở rộng. Để làm được điều này, bên cạnh yếu tố công nghệ, tôi có lợi thế mà nhiều người khác không có là khả năng diễn thuyết. Bản thân tôi là một diễn giả. Rất nhiều diễn giả quốc tế đã tới Việt Nam dạy về làm giàu, nhưng chưa có diễn giả Việt Nam nào ra nước ngoài dạy điều này cả. Cách đây 2 tháng tôi đã được một tổ chức quốc tế mời sang Malaysia chia sẻ về kinh doanh và đầu tư bất động sản cho thuê cho hơn 1000 người tại đây.  Chương trình này cũng có sự tham gia của các triệu phú nổi tiếng thế giới như Adam Khoo,  Eric Ho,  Kane Minkus...

Chính khả năng diễn thuyết đã giúp tôi mở rộng hệ thống nhanh chóng. Thứ nhất khi tôi tổ chức hội thảo, tôi chia sẻ ý tưởng về mô hình kinh doanh này cho mọi người. Sau đó tôi tìm kiếm sự hợp tác từ những người đó. Người nghe sau khi tham gia chương trình đào tạo sẽ được huấn luyện để biết cách triển khai mô hình kinh doanh và sau đó tôi hợp tác franchise với họ. Cần phát triển hệ thống ở đâu, tôi sẽ mở chương trình đào tạo ở đó. Do đó tốc độ lan tỏa của mô hình này cực kỳ nhanh trong thời gian rất ngắn.

Khi phát triển mô hình kinh doanh, tôi học được nhiều điều từ Adam Khoo. Tôi thấy cách của ông Adam Khoo rất hay, ông ấy vừa phát triển kinh doanh lại vừa chia sẻ kinh nghiệm kiến thức làm giàu của mình cho người khác. Việc chia sẻ này chẳng những không “mất nghề” mà khiến sự nổi tiếng của ông càng lớn và càng thu hút được nhiều cơ hội hơn. Vừa cho đi vừa nhận lại là điều tôi đã học được từ ông và rất nhiều người nổi tiếng khác. Tôi nghĩ rằng, khi mình muốn ai đó trở thành cộng sự thì mình phải trao cho họ giá trị khi họ làm việc với mình. Đó là lý do vì sao tôi từng mở rất nhiều chương trình đào tạo 2 ngày có giá cả chục triệu đồng, nhưng vẫn rất đông người tham gia.

Được biết anh là thủ khoa đầu ra của ĐH Kiến trúc TP.HCM. Tôi chưa hình dung được một kiến trúc sư lại trở thành một diễn thuyết gia?

Ngay từ khi còn nhỏ tôi đã là người thích nói trước đám đông. Khi là sinh viên ĐH Kiến trúc, tôi thường xuyên được nhóm giao nhiệm vụ thuyết trình vì lần nào tôi thuyết trình cũng giúp nhóm đạt điểm tối đa. Tôi thấy việc thuyết trình giỏi mang lại rất nhiều lợi thế nên đã đầu tư rất nhiều tiền cho các khóa về diễn thuyết từ cơ bản tới cao cấp.

Nhận thấy đầu tư cho bản thân là đầu tư mang lại lợi nhuận cao nhất, tôi sẵn sàng bỏ ra cả trăm triệu đồng đi học những điều mà tôi thấy thực sự cần thiết. Chẳng hạn gần đây, tôi bỏ ra 400 triệu đồng cho 1 chương trình đào tạo chuyên sâu về diễn thuyết chỉ gói gọn trong 5 ngày. Tôi cũng mới đi học một khóa về IPO, mục đích để đưa công ty lên sàn trong thời gian tới. Tính ra tiền tôi đầu tư cho việc học đến nay cũng lên đến tiền tỷ rồi.

Anh định đưa Big Group lên sàn chứng khoán?

Đúng vậy. Tham vọng của tôi là nhân rộng mô hình kinh doanh này ra khắp thế giới, sau khi đã phủ khắp Việt Nam. Để làm được điều này, chúng tôi phải lên sàn. Mục tiêu mà tôi nhắm tới là phải lên được sàn New York với giá trị khoảng 200 tỷ đô vào năm 2025. Để làm được điều này, tôi dự định vào năm 2020 sẽ lên sàn tại Việt Nam trước. Tuy nhiên, sàn Việt Nam lưu lượng vốn rất nhỏ, khả năng hấp thụ của thị trường chứng khoán Việt Nam chưa lớn nên chúng tôi chỉ kỳ vọng đạt giá trị khoảng 500 triệu đô. Để có công ty hàng tỷ đô thì sàn chứng khoán Mỹ đủ độ lớn để tạo ra cuộc chơi đó. Để đạt được mục tiêu này tôi phải chuyển dần mô hình của chúng tôi thành cuộc chơi của công nghệ, cung cấp mọi giải pháp công nghệ cho thị trường bất động sản. Đây mới là mảng lớn nhất trên sàn chứng khoán.

Lên sàn New York, anh có tham vọng quá không?

Nhiều người khi nghe tôi chia sẻ về giấc mơ của mình cũng ngạc nhiên như chị vậy. Có người còn mỉa mai tôi. Họ gọi tôi là thánh nổ, thánh chém gió (cười lớn).

Mặc kệ ai nói gì, tôi sẽ vẫn kiên định với giấc mơ lớn của mình. Tôi có đọc sách, tự trải nghiệm và ứng dụng luật hấp dẫn để biến những mục tiêu của mình trở thành hiện thực. Khi tôi muốn điều gì, tôi đều tuyên bố với mọi người. Cách này buộc tôi phải làm cho bằng được. Hơn nữa việc tôi tuyên bố với mọi người cũng là cách để tôi luôn nhận được những lời nhắc nhở về mục tiêu tôi đã đề ra từ họ và tôi sẽ luôn ghi nhớ mục tiêu của mình.

Tôi từng đọc cuốn sách của Donald Trump. Ông ấy có nói một câu mà tôi rất thích rằng, “Đã nghĩ thì hãy nghĩ lớn”. Sau này khi lập công ty, tôi đã dùng chữ “Think Big” để đặt cho công ty của mình. Sau thời gian đầu hợp tác và tách riêng công ty với một anh bạn, chữ Big tôi vẫn chọn và đặt cho tập đoàn của mình là Big Group.

Tôi nghĩ rằng, nếu mình không nghĩ lớn, không có tham vọng lớn thì sẽ không bao giờ gặt hái được thành công lớn.

Cảm ơn anh về cuộc trò chuyện!

 

Khánh Hà