clock

Trong Nước

05:03 28-03-2017

Vụ khách tố ngân hàng làm mất gần 9 tỷ: Khách hàng “phản pháo”

Bà Mai cho rằng, vụ việc này liên quan đến cả ê kíp của Phong giao dịch số 14, từ người đóng dấu vào 11 Bảng kê tiền gửi của bà theo từng tháng, đến người làm thủ tục tất toán sổ tiết kiệm của bà, thủ quỹ chi trả tiền đều phải biết vụ việc.

Mới đây, bà Nguyễn Bạch Mai, ngụ tại Cầu Giấy, Hà Nội, đã có đơn khiếu nại gửi đến Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) về việc bị mất số tiền gần 9 tỷ đồng.

Cụ thể, trong đơn khiếu nại, bà Mai cho biết, trong khoảng thời gian từ năm 2012 đến tháng 6/2016, bà đã gửi tiền vào ngân hàng NCB chi nhánh Hà Nội, tại phòng giao dịch số 14, địa chỉ 298 Trần Khát Chân, Hà Nội với tổng số tiền cả lãi và gốc tính đến ngày 6/1/2016 là 8,7 tỷ đồng.

Bà Mai cho biết, trong thời gian đầu bà gửi tiết kiệm, tuy nhiên, sau đó được bà Nguyễn Thị Thu Hà, Trưởng phòng giao dịch số 14 tư vấn chuyển từ dạng tiết kiệm sang bảo lãnh ngân hàng với lãi suất cao lên tới 12%/năm.

“Tôi không đồng ý nhưng bà Hà thuyết phục tôi và khẳng định tiền vẫn nằm trong ngân hàng chị không lo, lúc nào chị rút ngân hàng chúng em cũng giải quyết hết, chỉ thay Sổ tiết kiệm bằng chứng từ tôi. Vì vậy, khi tôi đồng ý sản phẩm này, bà Hà đề nghị tôi ký các thủ tục tất toán sổ tiết kiệm để chuyển sang dạng chứng từ của ngân hàng”, bà Mai thuật lại.

Tuy nhiên, đến giữa năm 2016, khi gia đình có nhu cầu rút tiền, bà Mai liên lạc với bà Hà để rút tiền thì bà Hà nói cho người mang tiền đến nhưng nhiều lần hứa vẫn không làm.

Đến đầu tháng 1/2017, bà Mai quyết định đến ngân hàng rút tiền thì được một nhân viên ở đây trả lời số tiền trên của bà đã được rút hết rồi.

“Trong khi đó, chứng từ của ngân hàng tôi vẫn đang giữ, tôi không rút tiền tại sao người khác có thể lấy tiền của tôi được?”, bà Mai đặt nghi vấn.

Ngân hàng khẳng định việc rút tiền "đúng quy trình"

Về phía ngân hàng, sau khi nhận được đơn, NCB cho biết, đã kiểm tra trên hệ thống và xác định, trong khoảng thời gian từ 2012-2015, bà Mai đã có 17 lần thực hiện các hoạt động gửi tiền và rút tiền tại NCB. Qua xác minh ban đầu của ngân hàng, thì tất cả các chứng từ đều có đầy đủ chữ ký của bà Mai và được thực hiện theo đúng quy trình.

Đại diện NCB cũng khẳng định, các bảng kê tiền gửi bà Mai cung cấp là do bà Hà tự lập, không phải là giấy nộp tiền hoặc giấy xác nhận nộp tiền vào ngân hàng và cũng hoàn toàn không phải là sản phẩm và mẫu biểu của Ngân hàng.

Cụ thể, trên bảng kê chỉ nêu tên khách hàng mà không có đủ các nội dung hợp pháp, hợp lệ theo quy định của NCB như: Mã số khách hàng, Số CMDN, Địa chỉ, không có người thu tiền và người nộp tiền, người lập biểu. Đặc biệt, tại thời điểm bà Hà lập bảng kê tiền gửi, NCB không có bất cứ sản phẩm huy động nào có mức lãi suất 13%/năm.

Khi được hỏi về con dấu đóng tại bảng kê, đại diện ngân hàng này cũng cho biết, để bảo đảm việc vận hành tại ngân hàng được thông suốt, Kiểm soát viên giữ dấu khi đi vắng sẽ bàn giao lại con dấu cho cấp quản lý (có biên bản bàn giao).

Như vậy cũng không loại trừ khả năng con dấu trên bảng kê của bà Mai đã được bà Hà thực hiện trong các khoảng thời gian Kiểm soát viên đi ra ngoài và bàn giao con dấu lại cho trưởng đơn vị.

NCB cũng cho biết, do bà Hà đã nghỉ việc từ tháng 9/2016 nên phía NCB đã nhiều lần gửi giấy mời bà Hà đến làm việc, nhưng bà Hà đều không có mặt.

Đối chiếu các chứng từ bà Mai cung cấp, NCB cho biết, xem xét tính chất vụ việc có những dấu hiệu sai phạm cá nhân liên quan đến bà Nguyễn Thị Thu Hà nên đã chuyển hồ sơ sang Công an Thành phố Hà Nội để điều tra.

Khách hàng tố ngân hàng “cố tình lảng tránh trách nhiệm”

Sau khi nhận được văn bản trả lời của ngân hàng, bà Mai cho rằng, “cả 4 nội dung trả lời đều trái quy định pháp luật, đưa ra lý lẽ nguỵ biện, không thuyết phục, cố tình lảng tránh trách nhiệm của ngân hàng”.

Cụ thể, bà Mai khẳng định khi gửi tiền vào ngân hàng NCB thì bà Hà đang là trưởng phòng giao dịch số 14, là người được giao phụ trách phòng giao dịch số 14 của ngân hàng, việc bà gửi tiền là giao dịch giữa bà và phòng giao dịch số 14 của ngân hàng NCB chứ không phải cá nhân bà Hà nên bà Hà có nghỉ việc thì ngân hàng NCB vẫn phải chịu trách nhiệm giải quyết khiếu nại của bà.

Thứ hai, bà Mai cho rằng về pháp lý, thì tiền của bà gửi vẫn đang ở ngân hàng nhưng thực tế khi đến rút thì tiền đã không còn. Vì vậy, bà yêu cầu ngân hàng giải quyết vấn đề là ai nhận tiền, dòng tiền của bà Mai đi về đâu?

“Nếu tôi đến nhận tiền thì phải có CMND, trường hợp người khác nhận thay phải có ủy quyền bằng văn bản của tôi. Việc này NCB đã xác minh chưa? Thủ quỹ giao tiền trực tiếp cho ai đã xác định chưa?”, bà Mai đặt câu hỏi.

Về các bảng kê ngân hàng nói không phải mẫu của mình, bà Mai cho rằng, khách hàng như bà không thể biết được mẫu nào do NCB sử dụng, mẫu nào không sử dụng; sản phẩm và lãi suất cũng do Trưởng Phòng giao dịch số 14 đặt ra cho bà.

“Tôi chỉ biết con dấu của Ngân hàng là pháp nhân và chữ ký của Trưởng phòng giao dịch là người đại diện hợp pháp, đó là căn cứ pháp lý để bà khiếu nại NCB”, bà Mai cho biết.

Thứ tư, việc về việc NCB cho rằng vụ việc này là sai phạm của cá nhân bà Hà, bà Mai cho rằng, thời điểm bà Hà thực hiện hành vi giao dịch tín dụng với bà, bà Hà đang là trưởng phòng giao dịch số 14 của NCB và thực hiện chức năng, nhiệm vụ ngân hàng giao. Ngoài ra, còn có các nhân viên cấp dưới cùng thực hiện giao dịch với bà Mai.

Bà Mai cho rằng, vụ việc này liên quan đến cả ê kíp của PGD số 14, từ người đóng dấu vào 11 Bảng kê tiền gửi của bà theo từng tháng, đến người làm thủ tục tất toán sổ tiết kiệm của bà, thủ quỹ chi trả tiền đều phải biết vụ việc.

 

theo Bizlive