clock

Công Nghệ

09:48 14-04-2017

Vừa trình làng, Galaxy S8 đã "hớp hồn" các tín đồ công nghệ như thế nào?

Cuộc chiến giữa hai ông lớn của làng công nghệ - Samsung và Apple, hứa hẹn sẽ càng gay cấn hơn trong năm nay khi Galaxy S8 vừa có một cú chào sân quá ấn tượng trước các tín đồ công nghệ. Nhiều khả năng Apple lại là kẻ chạy sau Samsung trong xu hướng sáng tạo.

Mới đây Samsung đã cho ra mắt siêu phẩm Galaxy S8 cao cấp nhất của mình trong sự kiện tổ chức tại New York, với mục tiêu quan trọng là cạnh tranh trực tiếp với dòng iPhone của Apple. Dieter Bohn từ The Verge đã dành những lời có cánh cho Galaxy S8 khi phát biểu rằng nó thực sự là "chiếc điện thoại tốt nhất từng xuất hiện". 

Trong đó, điểm ấn tượng đặc trưng nhất của Galaxy S8 chính là thiết kế màn hình đột phá của mình, mang tên gọi Infinity Display - màn hình vô cực với màn cong tràn sang 2 bên, không còn nút Home ảo, độ dài tăng lên theo tỷ lệ màn hình 18.5:9, đón đầu tương lai.

Nhìn lại một chút, Apple mới là công ty đầu tiên nghĩ ra concept smartphone tương tác hoàn toàn trên một màn hình rộng bao quát mặt trước của máy, thế nhưng Samsung mới là người đầu tiên biến nó thành hiện thực, với quyết định tối giản hóa diện tích chiếm bởi viền màn hình bao quanh, chỉ để lại 2 phần rất mảnh ở trên và dưới.

Điều đó thực chất chẳng có gì khó hiểu, Samsung mới là nhà cung cấp linh kiện màn hình cho Apple, họ mới là người "nắm đằng chuôi", sở hữu tất cả những tinh hoa kỹ thuật và bản quyền sáng chế. Vì vậy Samsung đi trước về công nghệ màn hình lẫn thiết kế thực chất lại là chuyện tất nhiên.

Dự kiến năm nay Apple sẽ trình làng mẫu iPhone đặc biệt kỷ niệm 10 năm ra mắt iPhone. Nhiều nguồn tin cho rằng mẫu iPhone này sẽ có màn hình OLED cong ở hai sườn và cạnh trên/dưới kích thước nhỏ giống S8. Chưa dừng ở đó, một nguồn tin mới đây nhất cho biết Apple vừa đặt tới 70 triệu màn hình OLED cong từ chính Samsung.

Như vậy là sau bao năm bảo thủ với màn hình LCD, Apple đã phải thừa nhận rằng màn OLED của Samsung mới thực sự là tương lai và đáp ứng được tất cả những gì khách hàng trông đợi. Thêm vào đó, thiết kế màn cong tràn 2 bên của dòng Galaxy S đã khiến Apple phải ấn tượng tới mức copy và mang lên iPhone.

Tờ BusinessInsider của Anh thẳng thắn đặt tít bài "Apple và Google đều đang copy thiết kế của Samsung". Thật vậy, những báo cáo mới nhất cũng hé lộ rằng Pixel 2 của Google có thể được trang bị màn hình OLED cong, giống Galaxy S8.

Được biết, Andy Rubin - chủ nhân sáng lập nên Android - cũng đã đăng tải một dòng tweet "nhá hàng" về một sản phẩm cũng có diện mạo tối giản viền màn hình tương tự và khá cuốn hút - được cho là thiết bị mà công ty Essential của ông đang nỗ lực đầu tư để tung ra trong tương lai. Điều này cho thấy Samsung đã đi trước các đối thủ khác xa đến cỡ nào.

Năm vừa rồi, ông lớn Xiaomi đến từ Trung Quốc cũng giới thiệu một sản phẩm có thiết kế tương tự theo trào lưu đó: Mi Mix. Và cuối cùng thì năm nay, có vẻ như Apple cũng đang dần bước chân vào cuộc chơi này. 

Mac Rumors cùng loạt thông tin rò rỉ, đồn đại về iPhone 8 của năm đã cho thấy nó nhiều khả năng được "cải tiến vượt trội về mặt thiết kế, có màn hình bao phủ toàn mặt trước, không viền, cảm biến vân tay và camera trước đều được tích hợp bên dưới màn hình", tức là rất giống Galaxy S8.

Nếu điều đó trở thành sự thật, Apple sẽ một lần nữa, là kẻ chạy theo sau Samsung trong cuộc đua sáng tạo. Apple - dù là cái nôi nuôi dưỡng và phát triển nên những bộ não thiên tài như John Ive trong làng thiết kế - sẽ lại một lần nữa tự buộc mình phải đuổi theo xu hướng thiết kế của smartphone hiện tại. 

Lần cuối cùng xảy ra với công ty là khi ra mắt iPhone 6/6 Plus vào năm 2014, thời điểm mà đã muộn 1-2 năm so với các smartphone Samsung khác - người đi đầu khai phá mảnh đất phablet.

Galaxy S8 vs. iPhone 7

Việc khiến mình bị tụt hậu phía sau đã vô tình để lộ điểm yếu của Apple là không tập trung quan tâm đến những gì một bộ phận lớn khách hàng ưa chuộng, mở rộng ra là quan điểm hướng đến một sản phẩm có vai trò như máy tính thực sự có khả năng bỏ túi tiện lợi. 

Tất nhiên, iPhone 6 và 6 Plus là câu trả lời của Apple và vẫn nhận được thành tích doanh số đáng ngưỡng mộ, nhưng vẫn là người đến đích sau trong cuộc chạy đua đó. 

Nhìn chung, đây như thể là vấn đề liên quan đến việc chọn thời điểm ra mắt smartphone mới, nhất là khi Apple nhiều khả năng vẫn đi theo trào lưu đó trong cuối năm nay (thật ra nếu Apple còn có quyết định và ý đồ khác thì điều đó còn tạo sức ép bất ngờ hơn nhiều.)

Xét cho cùng, bên cạnh yếu tố về thẩm mỹ và sự độc đáo cũng như ngoại hình cuốn hút, xu hướng chế tạo smartphone viền tối giản còn đem lại tỷ lệ màn hình bao phủ lớn hơn, và tất nhiên sẽ đi kèm với diện tích tương tác và trải nghiệm vượt trội, trong khi kích cỡ toàn thiết bị vẫn không thay đổi hoặc chỉ tăng lên không đáng kể.

Trong lúc iPhone 8 còn đang mải miết chạy theo thiết kế của Galaxy S8 mà chưa đuổi kịp thì có thể chúng ta đã được nhìn thấy một Galaxy S9 phi thường hơn tất cả, để một lần nữa củng cố ngai vàng thế giới smartphone của Samsung.

 

theo Trí Thức Trẻ