clock

Thế Giới

06:08 10-05-2018

Vượt Anh, bang California của Mỹ thành nền kinh tế lớn thứ 5 thế giới

Là bang lớn nhất tại Mỹ, California đóng góp hơn 14% vào GDP của nước này...

Hãng tin CNBC dẫn số liệu liên bang mới công bố cho biết bang California của Mỹ đã vượt qua Anh trở thành nền kinh tế lớn thứ năm trên thế giới.

Từ năm 2016 đến 2017, GDP của bang California tăng thêm 127 tỷ USD, chạm mốc 2,7 nghìn tỷ USD, cao hơn GDP của cả nước Anh. 

Nền kinh tế California với 40 triệu dân đã trở lại thời kỳ thịnh vượng nhờ sở hữu ngành công nghệ phát triển mạnh mẽ ở Thung lũng Silicon, đồng thời là kinh đô điện ảnh thế giới Hollywood và được thiên nhiên ban tặng vùng trung tâm nông nghiệp Central Valley màu mỡ.

Irena Asmundson, nhà kinh tế trưởng của Bộ Tài chính California, cho biết tất cả các thành phần kinh tế, ngoại trừ nông nghiệp, đều đóng góp giúp California có GDP cao hơn. Dịch vụ tài chính và bất động sản dẫn đầu về tăng trưởng khi tăng thêm 26 tỷ USD, theo sau là lĩnh vực thông tin, bao gồm các công ty công nghệ, và sản xuất, tăng thêm lần lượt 20 tỷ và 10 tỷ USD.

California đã từng vươn lên thành nền kinh tế lớn thứ 5 thế giới vào năm 2002, nhưng đã  rớt xuống vị trí thứ 10 đúng 10 năm sau đó. Kể từ năm 2012, bang lớn nhất của Mỹ đã tạo thêm 2 triệu việc làm và tăng trưởng GDP thêm 700 tỷ USD.

Trong 5 nền kinh tế lớn nhất thế giới, GDP của bang California hiện chỉ đứng sau tổng GDP của Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản và Đức. Bang này chiếm 12% dân số toàn Mỹ nhưng đóng góp đến 16% vào sự tăng trưởng việc làm của cả nước từ năm 2012 -2017. Tỷ trọng của bang này trong nền kinh tế Mỹ cũng tăng từ 12,8% lên 14,2% trong giai đoạn 5 năm đó.

Tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ của California so với các nền kinh tế công nghiệp khác được thúc đẩy bởi năng suất lao động, Lee Ohanian, giáo sư kinh tế tại Đại học California, Los Angeles, cho biết. Anh hiện hơn California 25 triệu người nhưng lại có GDP thấp hơn.

Các khu vực vịnh San Francisco, San Jose, Los Angeles và San Diego là những nơi đóng góp lớn cho nền kinh tế của California. 

"Mức tăng trưởng kinh tế ở các khu vực trên cao hơn những khu vực không gần vịnh,", Ohanian cho biết.

 

Nguyễn Minh/ Vneconomy