clock

Thế Giới

05:44 25-04-2018

Walmart sắp chốt thâu tóm startup thương mại điện tử lớn nhất Ấn Độ

Trị giá ít nhất 12 tỷ USD, đây sẽ là thương vụ lớn nhất trong lịch sử thương mại điện tử Ấn Độ nếu thành công...

Gã bán lẻ khổng lồ Walmart của Mỹ đang chuẩn bị chốt thương vụ thâu tóm phần lớn cổ phần của công ty thương mại điện lớn nhất Ấn Độ Flipkart Online Services Pvt với giá trị ít nhất 12 tỷ USD và có thể hoàn thành trong vòng 2 tuần tới, Bloomberg dẫn nguồn tin thân cận cho biết.

Theo nguồn tin trên, tất cả cổ đông lớn của Flipkart đang làm việc về thương vụ với Walmart sau một cuộc thảo luận trước đó về việc bán cổ phần cho Amazon - hãng thương mại điện tử lớn nhất thế giới. Trong đó, Tiger Global Management dự kiến bán gần hết số cổ phần chiếm tỷ lệ 20% tại Flipkart của mình. 

Tập đoàn viễn thông Nhật SoftBank Group cũng sẽ bán phần đáng kể trong số 20% cổ phần đang nắm giữ tại công ty này. Theo nguồn tin trên, Walmart sẽ mua khoảng 60 - 80% cổ phần của Flipkart với định giá công ty là 20 tỷ USD.

Nếu thành công, thương vụ này sẽ giúp Walmart này có vị thế đáng kể tại thị trường mới nổi đông dân thứ 2 thế giới với 1,3 tỷ người.

Walmart hiện là hãng bán lẻ lớn nhất thế giới, nhưng đang phải đối mặt với cạnh tranh gay gắt từ trang bán lẻ trực tuyến Amazon trong bối cảnh khách hàng có xu hướng chuyển sang mua sắm qua mạng. Ấn Độ được nhận định là thị trường tiềm năng thứ 2 sau Mỹ và Trung Quốc - nơi các hãng bán lẻ nước ngoài khó "đấu" được với Alibaba Group Holding Ltd.

"Chẳng có quốc gia nào khác mang lại cơ hội kiểu này cả", nhà phân tích dự báo cấp cao Satish Meena của Forrester Research có trụ sở tại New Delhi, nhận định. "Ấn Độ có thể chưa phải là quá quan trọng vào thời điểm này, nhưng lại là cơ hội lớn trong tương lai mà cả Walmart và Amazon đều đang để mắt tới".

Theo Bloomberg, ban giám đốc Flipkart đã có thời gian nghiêm túc xem Walmart và Amazon là những đối tác tiềm năng, nhưng cuối cùng chọn Walmart bởi thương vụ với công ty này có lợi hơn. Walmart có thể sẽ ít phải đối mặt với những rào cản pháp lý hơn, trong khi đó Amazon đang là đối thủ lớn nhất của Flipkart tại Ấn Độ.

Hai ngưới sáng lập Flipkart Sachin và Binny Bansal cũng cho biết muốn hợp tác với Walmart hơn. Theo Bloomberg, Walmart đã bắt đầu đặt vấn đề với công ty Ấn Độ ít nhất từ năm ngoái.

Về phía Amazon, công ty này đã rót vốn lớn để mở rộng thị phần tại Ấn Độ. Người sáng lập Jeff Bezos từng tuyên bố sẽ đầu tư 5,5 tỷ USD vào quốc gia châu Á này. Trong khi đó, Amit Agarwal - giám đốc điều hành Amazon tại Ấn Độ cũng đã có nhiều bước tiến trong việc giúp trang bán hàng này thích nghi với các điều kiện bản địa.

Amazon đã nhanh chóng chiếm lĩnh thị phần từ Flipkart và cố gắng phá hỏng thương vụ của Flipkart với Walmart bởi nó sẽ giúp củng cố sức mạnh của công ty Ấn Độ. Flipkart có thể hưởng lợi nhiều từ tiềm lực tài chính cũng như kinh nghiệm nhiều thập kỷ trong lĩnh vực bán lẻ của Walmart.

"Flipkart đã mất cả thập kỷ để đi đến thành công hiện nay, trong khi Amazon chỉ mất một nửa thời gian để đạt được điều đó", nhà phân tích Meena của Forrester Research cho biết. "Giờ đây Amazon đã sẵn sàng cho 'cuộc chiến' phía trước và sẽ tiếp tục rót thêm tiền, đặc biệt là trong mảng bán lẻ thực phẩm và thời trang".

Định giá 20 tỷ USD hiện tại của Flipkart cao hơn nhiều so với mức 12 tỷ USD vào năm ngoái - khi công ty này nhận được 2,5 tỷ USD đầu tư từ tập đoàn SoftBank. Với con số này, Flipkart là startup giá trị nhất tại Ấn Độ. Nếu thành công, đây sẽ là thương vụ lớn nhất trong lịch sử ngành thương mại điện tử của nền kinh tế lớn thứ 3 châu Á.

SoftBank và Tiger Global hiện là hai cổ đông lớn nhất của Flipkart, theo sau là công ty truyền thông Nam Phi Naspers Ltd.

 

Trà My/ Vneconomy