clock

Thế Giới

10:55 07-05-2018

Warren Buffett không nghĩ sẽ có chiến tranh thương mại Mỹ-Trung

Nhà đầu tư huyền thoại tin rằng Mỹ và Trung Quốc sẽ không “làm điều gì đó cực kỳ ngớ ngần”...

Warren Buffett có thể chịu thiệt hại lớn nếu Mỹ và Trung Quốc không thể giải quyết bất đồng thương mại giữa hai nước. Tuy nhiên, nhà đầu tư huyền thoại cho rằng một cuộc chiến tranh thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới là điều khó có thể xảy ra.

Mỹ và Trung Quốc "đã làm khá tốt trong thương mại. Hai nước có bất đồng về thương mại. Chúng ta cũng có bất đồng với các nước khác về thương mại. Những rõ ràng, những lợi ích là rất lớn, và cả thế giới phụ thuộc vào tiến bộ trong thương mại", hãng tin CNN dẫn lời ông Buffett phát biểu tại đại hội cổ đông thường niên tập đoàn Berkshire Hathaway vào cuối tuần vừa rồi.

Nguy cơ bùng nổ chiến tranh thương mại Mỹ-Trung nổi lên trong mấy tháng gần đây, khi cả hai nước đều dọa áp thuế mạnh tay lên nhiều tỷ USD hàng hóa của nhau. Căng thẳng giữa hai nước đã khiến thị trường toàn cầu lo sợ, trong đó chỉ số S&P 500 của chứng khoán Mỹ biến động mạnh.

Ông Buffett có nhiều lợi ích kinh doanh ở Trung Quốc. Tập đoàn Berkshire của ông nắm giữ cổ phần lớn trong hãng xe BYD của Trung Quốc, đồng thời nắm giữ nhiều cổ phiếu của các hãng Apple, GM, Coca-Cola… - đều là những công ty có sự hiện diện lớn tại thị trường Trung Quốc.

Kể từ tháng 1 đến nay, giá cổ phiếu Berkshire đã giảm khoảng 2%.

"Thương mại thế giới mang lại lợi ích cho tất cả các bên", ông Buffett nói, đồng thời bày tỏ tin tưởng rằng và Mỹ và Trung Quốc sẽ không "làm điều gì đó cực kỳ ngớ ngẩn". Hai nước "sẽ không hy sinh sự thịnh vượng của thế giới chỉ vì những khác biệt phát sinh trong thương mại", ông phát biểu.

Tuần trước, một đoàn quan chức cấp cao của Mỹ đã đến Bắc Kinh để thảo luận về thương mại nhằm hạ nhiệt căng thẳng. Sau hai ngày đàm phán, hai bên gần như không đạt bước tiến nào. Hãng thông tấn Trung Quốc Tân Hoa Xã nói Bắc Kinh và Washington vẫn còn "những khác biệt tương đối lớn trong một số vấn đề".

Hôm thứ Sáu, Tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên mạng xã hội Twitter rằng ông sẽ có cuộc họp với đoàn quan chức vừa trở về từ Trung Quốc để "xác định kết quả" của cuộc đàm phán. "Nhưng sẽ khó cho Trung Quốc, ở chỗ họ đã trở nên rất ‘hư’ với những lợi thế họ giành được trong thương mại với Mỹ", ông Trump viết.

Căng thẳng thương mại bắt đầu leo thang mạnh sau khi ông Trump áp thuế mạnh lên thép và nhôm nhập khẩu. Hôm thứ bảy, người phó của ông Buffett là Charlie Munger bảo vệ động thái này của nhà lãnh đạo Mỹ, nói rằng các nguyên tắc của thương mại toàn cầu "đã trở nên bất lợi đến mức khó tin" đối với các nhà sản xuất của Mỹ.

"Ngay đến cả ông Donald Trump cũng có thể đúng phần nào trong vấn đề này", ông Munger nói.

Ông Buffett đồng tình với quan điểm này, cho rằng thương mại toàn cầu mang lại lợi ích cho nước Mỹ nói chung, nhưng cũng có những công nhân Mỹ đối mặt với nguy cơ mất việc làm vì thương mại toàn cầu.

"Ản hưởng tiêu cực đối với họ là rất rõ ràng và nặng nề", ông nói, đồng thời cho rằng Chính phủ Mỹ "cần quan tâm đến những người lao động chịu tác động bất lợi để mang lại lợi ích chung cho nước Mỹ".

 

Bình Minh/ Vneconomy