clock

Thị Trường

06:15 05-12-2017

Xe nhập bắt đầu khan nhường sân cho xe nội

Một số dòng xe nhập ăn khách bắt đầu dừng nhận đơn hàng hoặc lặng lẽ đẩy giá trong bối cảnh lượng xe về nước giảm mạnh và các nhà phân phối vẫn đang bối rối tìm đường đưa xe về nước sau ngày 1.1.2018.

Từ đầu tháng 12, các đại lý xe Ford đã nhận được thông báo cắt đơn hàng xe Ranger và Explorer trong tháng 1, 2 và đại lý được khuyến cáo là chỉ nhận đơn đặt hàng của khách hàng khi có xác nhận nguồn cung từ Ford Việt Nam.

Không có thông báo từ Toyota Việt Nam nhưng từ hơn 1 tháng nay, các đại lý Toyota rất cầm chừng trong việc bán xe Fortuner và tới nay, hầu hết các yêu cầu đặt hàng của khách hàng đều bị từ chối do khan xe.

Một số dòng xe nhập mới ra mắt như Honda Civic nhận đơn nhưng chưa có thời gian giao hàng. Theo ông Lưu Mạnh Tưởng, Cục trưởng Cục Thuế xuất nhập khẩu (Tổng cục Hải quan), việc lượng xe nhập về nước giảm mạnh trong thời gian qua là do các doanh nghiệp có tâm lý chờ đợi thuế giảm về 0% sau ngày 1.1.2018.

Lãnh đạo hải quan cho rằng, các doanh nghiệp chỉ nhập khẩu số lượng nhất định để phục vụ thị trường còn tâm lý chung vẫn là đợi sau 1.1.2018.

Số liệu của Tổng cục Hải quan cho thấy, lượng ô tô dưới 9 chỗ nhập khẩu về Việt Nam trong tháng 10.2017 chỉ có 878 chiếc. Tháng 9, cũng chỉ có 918 chiếc ô tô ngoại dưới 9 chỗ về Việt Nam. Trong khi đó, tháng 8 có tới gần 3.700 chiếc nhập về.

Tuy nhiên, theo đại diện một số nhà phân phối, lượng xe về giảm là do thị trường và xe nhập sẽ còn giảm tiếp sau ngày 1.1.2018 do các nhà phân phối vẫn đang chờ các thông tư hướng dẫn và chưa thể triển khai các thủ tục theo quy định mới của Nghị định 116 để được nhập khẩu và sản xuất xe sau ngày 1.1.2018.

Trao đổi với báo Lao Động, đại diện truyền thông một liên doanh xe cho biết, hiện đơn vị này không dám đặt hàng xe nhập mới vì chưa rõ thủ tục sẽ ra sao và nếu xe về mà không được thông quan thì doanh nghiệp sẽ lĩnh đủ các loại chi phí.

Việc một số mẫu xe nhập bắt đầu khan khiến nhiều người quay sang mua xe lắp ráp trong nước hoặc xe cũ nhập khẩu. Còn các đại bán xe bắt đầu "vừa bán vừa dòm", đồng thời chấm dứt nhiều chương trình giảm giá xe nhập khẩu vì sợ bước vào cao điểm tết sẽ chẳng còn xe mà bán.

 

theo Lao động