clock

Tài Chính

10:59 07-05-2018

Xu thế dòng tiền: Bắt đáy được chưa?

Việc thị trường phản ứng khá tốt với ngưỡng hỗ trợ 1.000 điểm ở VN-Index được các chuyên gia đánh giá tích cực. Tuy vậy hành động bắt đáy nên hạn chế...

Việc thị trường phản ứng khá tốt với ngưỡng hỗ trợ 1.000 điểm ở VN-Index được các chuyên gia đánh giá tích cực. Tuy vậy hành động bắt đáy nên hạn chế.

Các chuyên gia đều thống nhất về ngưỡng hỗ trợ tâm lý 1.000 điểm trong tuần qua đã giúp thị trường chững đà giảm. Thị trường đảo chiều phục hồi nhờ lực cầu bắt đáy xuất hiện tại một số nhóm cổ phiếu lớn.

Mặc dù bảo toàn được phần lớn nguồn vốn trong đợt sụt giảm này, nhưng các chuyên gia cũng hết sức thận trọng trong việc bắt đáy và cho rằng đây không phải là chiến lược dành cho tất cả mọi người. Chỉ có duy nhất một chuyên gia tăng tỷ trọng cổ phiếu từ 30% lên 50%, những người còn lại đều đứng ngoài quan sát hoặc tiếp tục giảm tỷ trọng cổ phiếu xuống.

Nguyên nhân của sự thận trọng được cho là thị trường đã điều chỉnh quá sâu và cần thời gian cũng như dòng tiền đủ lớn mới có thể cân bằng để đi lên. Hoạt động bắt đáy mới mang tính chất thăm dò là chính. Khối ngoại vẫn đang bán ròng mạnh mẽ ở các cổ phiếu trụ.

Trong kịch bản tích cực, các chuyên gia cho rằng thị trường vẫn cần phải kiểm tra lại ngưỡng hỗ trợ tâm lý 1.000 điểm. Nếu thanh khoản tiếp tục yếu, thị trường có thể rơi xuống thấp hơn nữa, trong khoảng 970-975 điểm mới có thể hấp dẫn được dòng tiền.

Xu thế dòng tiền: Bắt đáy được chưa? - Ảnh 1.

 

Nguyễn HoàngVnEconomy

Tuần đầu tiên của tháng 5 chỉ có 3 phiên giao dịch nhưng thị trường vẫn kịp rơi sát xuống mốc 1.000 điểm mà anh chị đã dự kiến. Lực cầu bắt đáy xuất hiện. Anh chị đánh giá thế nào về diễn biết bắt đáy quanh mốc này? Liệu thị trường có nguy cơ tụt giảm sâu hơn mốc 1.000 điểm trong ngắn hạn hay không?

Ông Nguyễn Nhật CườngPhó phòng Nghiên cứu phân tích, Chứng khoán Vietinbank

Chúng tôi nhận định rằng ngưỡng 1.000 điểm là ngưỡng hỗ trợ tâm lý của chỉ số VN-Index và do đó khi thị trường trong tuần đầu tiên của tháng 5 đã có lúc rơi gần sát về mốc 1.000 điểm đã kích hoạt lực cầu bắt đáy gia tăng mạnh mẽ ở một số nhóm cổ phiếu sau một thời gian dài chịu sự điều chỉnh sâu mà tiêu biểu là nhóm ngân hàng.

Tuy nhiên chúng tôi cũng khuyến nghị nhà đầu tư nên thận trọng trong những phiên giao dịch sắp tới khi mà các chỉ báo ngắn hạn đều phản ánh xu hướng tiêu cực của thị trường.

Chúng tôi cũng không loại trừ khả năng VN-Index có thể xuống dưới ngưỡng 1,000 điểm trong những phiên giao dịch tiếp theo do (1) mức định giá của nhiều nhóm cổ phiếu đã không còn quá hấp dẫn sau một thời gian tăng trưởng nóng; (2) việc tiến hành IPO/niêm yết của một số doanh nghiệp lớn có thể gây ra sức ép không nhỏ lên nguồn cung trên thị trường do gia tăng áp lực bán ròng khiến thị trường thiếu đi lực đỡ cần thiết.

Trong trường hợp đó, chúng tôi nhận định ngưỡng hỗ trợ tiếp theo của VN-Index trong ngắn hạn ở mức 970 điểm.

Ông Nguyễn Việt QuangPhó Giám đốc chi nhánh Hà Nội, Chứng khoán Yuanta Việt Nam

Phiên ngày 3/5 thị trường lùi về sát mốc 1.000 điểm, lực cầu bắt đáy đã xuất hiện khiến nhiều cổ phiếu đảo chiều đặc biệt là nhóm ngân hàng và một vài cổ phiếu trụ khác như SAB, BVH, SSI đồng loạt tăng giá tác động tốt đến tâm lí nhà đầu tư.

Tôi cho rằng thị trường vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro, các cổ phiếu trụ lớn như GAS, HSG vẫn giảm sàn. Thanh khoản tăng nhẹ so với phiên trước cho thấy nhà đầu tư bắt đấy mang tính chất thăm dò thị trường, điều này thể hiện rõ rệt trong phiên cuối tuần 4/6.

Trên phương diện kĩ thuật thị trường hoàn toàn có thể về mốc 975 điểm trong ngắn hạn, đây cũng là vùng đáy cũ vào tháng 2/2018. 

Ông Trần Hữu PhúcTrưởng phòng Môi giới Hội sở chính, Chứng khoán VCBS

Tuần qua, các nhóm cổ phiếu tiếp tục suy giảm mạnh nhưng đâu đó đã dần hình thành nền giá ngắn hạn quanh ngưỡng 1.020 điểm. Áp lực bán margin vẫn còn lớn khi lượng bán sàn với số lượng lớn ngay từ đầu phiên giao dịch như GAS, NVL, BID, CTG…

Theo tôi mặc dù chỉ số VN-Index đã có phiên hồi phục ngay khi chạm ngưỡng hỗ trợ tâm lý 1,000 điểm nhưng giao dịch thanh khoản thấp kèm theo khối ngoại tiếp tục bán ròng mạnh các cổ phiếu trụ dẫn đến tâm lý lo ngại cho nhà đầu tư trong nước.

VN Index gãy xu hướng tăng giá. Do đó, thị trường cần có thời gian tích lũy trở lại trước khi có thể đi lên. Thị trường vì vậy vẫn chứa đựng nhiều rủi ro.

Tôi cho rằng việc bắt đáy mua vào lúc này chỉ dành cho các nhà đầu tư chuyên nghiệp và không dành cho đại đa số các nhà đầu tư. Chỉ số VN- Index cần thời gian để kiểm tra lại ngưỡng tầm lý 1.000 điểm.

Ông Lê Hoàng TânGiám đốc chi nhánh Sài Gòn - Chứng khoán MBS

Về góc độ phân tích kỹ thuật, thị trường đã điều chỉnh về vùng Fib 38,2%, đây được xem là điểm bắt đáy lý tưởng của các nhà đầu tư ưa thích công cụ này.

Theo các thống kê của tôi, việc bắt đáy tại ngưỡng này ở thị trường chứng khoán Việt Nam có tỷ lệ chiến thắng tương đối hấp dẫn, chính vì vậy tôi cho rằng nhà đầu tư có thể kiếm lời theo chiến lược trading T .

Với các tín hiệu kỹ thuật hiện tại, chưa đủ dữ liệu để khẳng định thị trường đã tạo đáy dài hạn nên mức 1.000 điểm không có gì là chắc chắn. Tuy nhiên đang có nhiều dấu hiệu tích cực cho một đợt phục hồi ngắn hạn, ít nhất sẽ kéo dài từ 4-5 phiên. Sau đợt phục hồi này có thể thị trường sẽ lại rơi vào các phiên giao dịch tăng giảm xen kẽ để chờ thêm thông tin hỗ trợ.

Xu thế dòng tiền: Bắt đáy được chưa? - Ảnh 2.

 

Nguyễn HoàngVnEconomy

Khối ngoại bán ròng lớn đã từng được đề cập tới từ tháng 3 nhưng mối lo ngại này đang tăng lên những ngày gần đây khi quy mô bán ra tăng lên đáng kể. Nhiều cổ phiếu lớn chứ không chỉ riêng VIC bị bán mạnh. Có thể hiểu động thái bán ròng tăng lên này như thế nào, có rủi ro gì cho thị trường hay không?

Ông Nguyễn Việt QuangPhó Giám đốc chi nhánh Hà Nội, Chứng khoán Yuanta Việt Nam

Động thái bán ròng của các quỹ ngoại có thể nói là hành động chốt lời và cân bằng lại tỉ trọng cổ phiếu trong bối cảnh thị trường đang trong giai đoạn điều chỉnh mạnh cũng như cân bằng lại việc các chứng chỉ quỹ bị rút ra khá nhiều trong thời gian qua.

Ngoài ra việc đồng USD tăng giá cũng như các chính sách nâng lãi suất của chính phủ Mĩ cũng góp phần hút dòng tiền ra khỏi thị trường chứng khoán mới nổi, trong đó có Việt Nam.

Tuy nhiên, việc này không đáng lo ngại do thị trường Việt Nam vẫn đang là một trong những thị trường hấp dẫn nhất trong khu vực. VNIndex vẫn được nhìn nhận sẽ có những đợt tăng để chạm tới những mức đỉnh mới.

Ông Lê Hoàng TânGiám đốc chi nhánh Sài Gòn - Chứng khoán MBS

Tôi luôn khẳng định rằng mỗi đợt bán ròng mạnh của nhà đầu tư nước ngoài đều tạo ra rủi ro nhất định cho thị trường. Tuy nhiên, khi sự bán ròng diễn ra khi thị trường đã điều chỉnh đủ sâu thì mức độ ảnh hưởng sẽ ít dần. Nếu suy nghĩ tích cực hơn, đó có thể xem là cơ hội.

Tuy nhiên, suốt hơn 1 tháng qua tôi luôn đưa ra quan điểm rằng nhà đầu tư nên hạn chế giao dịch các mã có giá trị vốn hóa cao và đã tăng vượt qua giá trị thật. Điều này đang phát huy hiệu quả, thực tế chứng minh đây là các cổ phiếu này bị bán ròng mạnh và mức độ điều chỉnh thuộc diện lớn nhất thị trường.

Ông Trần Hữu Phúc, Trưởng phòng Môi giới Hội sở chính, Chứng khoán VCBS

Mặc dù khối ngoại thường tham gia khoảng 15% giá trị giao dịch toàn thị trường nhưng đóng vai trò rất quan trọng trong việc định hướng thị trường. Thời gian VN-Index tăng điểm, ngoài yếu tố cơ bản là vĩ mô tốt, môi trường đầu tư được đánh giá cao, việc mua ròng liên tục của khối ngoại đã tạo sự lan tỏa tích cực đến thị trường.

Tuy nhiên, thời gian gần đây khối ngoại bán ròng liên tục, chủ yếu các mã trụ cột và vốn hóa lớn dẫn đến gây ảnh hưởng khá nghiêm trọng đến thị trường chung. Nếu khối ngoại tiếp tục bán ròng sẽ tạo ra xu hướng bán ròng và điều này sẽ không có lợi cho thị trường.

Ông Nguyễn Nhật CườngPhó phòng Nghiên cứu phân tích, Chứng khoán Vietinbank

Theo thống kê của chúng tôi, khối ngoại đã tiến hành bán ròng tới hơn 1,650 tỷ VND chỉ trong ba phiên giao dịch của tuần đầu tiên tháng năm - một con số rất đáng chú ý.

Tuy nhiên chúng tôi cho rằng nhà đầu tư không nên quá lo lắng bởi đây có thể là động thái cơ cấu lại danh mục đầu tư - cụ thể hơn khối ngoại đã tiến hành mua hơn 2 tỷ USD trong hai đợt IPO của hai mã cổ phiếu Vinhomes và Techcombank trong bối cảnh "hai ông lớn" này đều sẽ lần lượt lên sàn trong tháng 5 và tháng 6. Chính vì vậy, rất có thể việc đẩy mạnh bán ròng trên diện rộng của khối ngoại là để chuẩn bị cho cuộc chơi lớn này. 

Xu thế dòng tiền: Bắt đáy được chưa? - Ảnh 3.

 

Nguyễn HoàngVnEconomy

Tuần qua dòng tiền bắt đáy đáng chú ý nhất có lẽ tập trung vào cổ phiếu ngân hàng. Đây vẫn là nhóm cổ phiếu có được sự chú ý lớn của anh chị, cũng như của toàn thị trường. Từ góc độ cơ bản, anh chị có nghĩ rằng cổ phiếu ngân hàng đã điều chỉnh về mức hợp lý?

Ông Trần Hữu PhúcTrưởng phòng Môi giới Hội sở chính, Chứng khoán VCBS

Kết quả kinh doanh quý 1 của khối ngân hàng cho kết quả tốt và tăng trưởng so với cùng kỳ. Tuy nhiên mặc cho kết quả tốt cổ phiếu ngân hàng cũng như toàn thị trường bị bán mạnh trong thời gian vừa qua. Có thể nói giá cổ phiếu ngân hàng cũng về mức khá hấp dẫn tuy nhiên chúng ta vẫn còn cần đợi thêm yếu tố dòng tiền mua vào mạnh mẽ mới nên tham gia thị trường.

Ông Lê Hoàng TânGiám đốc chi nhánh Sài Gòn - Chứng khoán MBS

Có vẻ một vài mã ngân hàng đã điều chỉnh về vùng hợp lý nhưng không phải là tất cả. Tôi đồng ý quan điểm là cổ phiếu ngân hàng sẽ vẫn là nhóm dẫn dắt cho hết năm 2018 và đây cũng là quan điểm xuyên suốt của tôi trong hơn 1 năm qua. Chính vì vậy, khi quyết định bắt đáy, nhà đầu tư chọn cổ phiếu ngân hàng là một hành động thông minh.

Ông Nguyễn Nhật CườngPhó phòng Nghiên cứu phân tích, Chứng khoán Vietinbank

Tôi cho rằng đây cũng là điều dễ hiểu khi mà phần lớn các ngân hàng đều đã có màn thể hiện rất ấn tượng khi cải thiện được một cách đáng kể tỷ lệ nợ xấu cũng như có kết quả doanh thu và lợi nhuận sau thuế tăng trưởng mạnh trong giai đoạn 2017 - quý 1/2018.

Những nhà đầu tư quan tâm và yêu thích nhóm cổ phiếu này vẫn có thể cân nhắc giải ngân ở vị thế mua vào trong trung hoặc dài hạn ở một số mã ngân hàng cơ bản có nền tảng tốt như MBB và CTG.

Ông Nguyễn Việt QuangPhó giám đốc chi nhánh Hà Nội, Chứng khoán Yuanta Việt Nam

Trong năm 2018, nhóm ngành ngân hàng vẫn sẽ là nhóm ngành đóng vai trò dẫn dắt thị trường. Trên góc độ cơ bản đa số những cổ phiếu ngân hàng trong giai đoạn này đều đã về mức giá hợp lý so với giai đoạn trước khi mà nhóm ngành này tăng trưởng quá nóng.

Những cổ phiếu ngân hàng như VCB, MBB, CTG, ACB đều đã về vùng giá hợp lý trên quan điểm phân tích cơ bản. Tuy nhiên những ngân hàng như HDB, TPB, BID vẫn đang có mức giá có phần cao hơn giá trị hợp lý.

Xu thế dòng tiền: Bắt đáy được chưa? - Ảnh 4.

 

Nguyễn HoàngVnEconomy

Dòng tiền đã thực hiện bắt đáy sớm gần mốc 1000 điểm. Anh chị thì sao, có tăng tỷ trọng cổ phiếu lên không, mức phân bổ vốn hiện tại như thế nào?

Ông Lê Hoàng TânGiám đốc chi nhánh Sài Gòn - Chứng khoán MBS

Tôi có tham gia mua gia tăng tỷ trọng từ 30% lên 50%, danh mục mua tập trung vào các cổ phiếu đang có trong tài khoản, bao gồm nhóm Midcap, nhóm ngân hàng và tài chính.

Ông Nguyễn Nhật CườngPhó phòng Nghiên Cứu phân tích, Chứng khoán Vietinbank

Với nhận định VN-Index có thể về dưới ngưỡng 1,000 điểm trong tuần giao dịch tới, tôi đã tiến hành hạ tỷ trọng danh mục đầu tư của mình từ 35% xuống còn 25%; do đó tôi cũng khuyến nghị nhà đầu tư ngắn hạn duy trì tỷ trọng danh mục ở 25%.

Nhà đầu tư dài hạn có thể cân nhắc nâng tỷ trọng danh mục đầu tư vào các cổ phiếu cơ bản có nền tảng tài chính lành mạnh đồng thời có khả năng tăng trưởng tốt như HPG, MBB, CVT…

Ông Trần Hữu PhúcTrưởng phòng Môi giới Hội sở chính, Chứng khoán VCBS

Chúng tôi vẫn chờ đợi thêm yếu tố dòng tiền vào thị trường. Chỉ số giảm mạnh nhưng thanh khoản thấp nên việc đứng ngoài quan sát lúc này là việc nên làm.

Ông Nguyễn Việt QuangPhó Giám đốc chi nhánh Hà Nội, Chứng khoán Yuanta Việt Nam

Nhà đầu tư hoàn toàn có thể bắt đáy thăm dò quanh mốc 1000 điểm, tuy nhiên việc bắt đáy trong giai đoạn này cần hết sức cẩn trọng. Mức phân bổ hiện tại nhà đầu tư có thể bắt đáy với tỉ trọng cổ phiếu khoảng 15% và giữ 85% tiền mặt. Việc giải ngân nên thực hiện một cách thận trọng và kết hợp quan sát diễn biến của thị trường.

 

Nguyễn Hoàng/ Vneconomy