clock

Tài Chính

05:11 19-06-2018

Xu thế dòng tiền: Điều chỉnh chưa đủ hấp dẫn?

Từ quan điểm ngắn hạn, các chuyên gia khá thống nhất về khả năng điều chỉnh quay lại vùng 980 - 1000 điểm, từ đó thu hút thêm thanh khoản...

Một tuần giao dịch khá vất vả của thị trường khi trùng với tuần tái cơ cấu danh mục của hai quỹ ETF. Các chuyên gia đều thống nhất về tác động của giao dịch định kỳ này nhưng cũng cho rằng thị trường vẫn có thể điều chỉnh thêm.

Thanh khoản sụt giảm đáng kể ngay trong tuần tái cơ cấu ETF là điều bất thường và các chuyên gia cho rằng nguyên nhân có thể đến từ việc thị trường điều chỉnh chưa đủ hấp dẫn để thu hút dòng tiền chốt lời quay lại.

Từ quan điểm ngắn hạn, các chuyên gia khá thống nhất về khả năng điều chỉnh quay lại vùng 980 - 1000 điểm, từ đó thu hút thêm thanh khoản.

Xu thế dòng tiền: Điều chỉnh chưa đủ hấp dẫn? - Ảnh 1.

 

Nguyễn HoàngVnEconomy

Thị trường đã sụt giảm mạnh trong tuần này như chờ đợi của anh chị. Đã không có nhiều áp lực bán ra và chỉ số chốt tuần vẫn tăng. Anh chị đánh giá thế nào về tuần điều chỉnh vừa qua?

Ông Lê Hoàng TânGiám đốc chi nhánh Sài Gòn - Chứng khoán MBS

Thị trường điều chỉnh như đúng dự báo, tuy nhiên mức điều chỉnh là không nhiều mặc dù có những phiên rung lắc rất mạnh như ngày 12/6 khi chỉ số VN-Index có lúc sắp chạm ngưỡng 1.000 điểm.

Theo kịch bản tôi đưa ra tuần trước thì đợt điều chỉnh này vẫn chưa đủ hấp dẫn để thu hút dòng tiền chốt lời vào lại. Chính vì vậy, nhiều khả năng thanh khoản sẽ tiếp tục suy giảm và nhà đầu tư thường chọn phương án an toàn là giảm tỷ trọng và cần thời gian để theo dõi thêm.

Ông Nguyễn Việt QuangPhó giám đốc chi nhánh Hà Nội, Chứng khoán Yuanta Việt Nam

Thị trường tuần từ 11/6 đến 15/6 đã có sự điều chỉnh chỉnh tương đối mạnh sau 1 đợt tăng mạnh, thanh khoản thị trường ở mức trung bình đạt khoảng 4.000 tỷ 1 phiên. Vì đây là tuần cuối cùng để các quỹ ETF cơ cấu, do đó các nhà đầu tư khá thận trọng, dòng tiền không đổ vào thị trường nhiều tuy nhiên tại nhưng phiên giảm điểm mạnh như phiên ngày 14/6 thanh khoản là rất thấp, chỉ đạt hơn 4 ngàn tỷ đồng cho thấy áp lực bán ra cũng rất hạn chế.

Điều này cho thấy thị trường đang có xu hướng tích lũy và dao động quanh vùng 1010 đến 1040 điểm.

Ông Trần Hữu PhúcTrưởng phòng Môi giới Hội sở chính, Chứng khoán VCBS

Thanh khoản vẫn giảm nhẹ trong tuần qua mặc dù đây là tuần các quỹ ETF cơ cấu danh mục. Thị trường tiếp tục phân hóa và không có dòng cổ phiếu dẫn dắt. Động lực tăng giá đang giảm dần do không thị trường thiếu vắng thông tin hỗ trợ.

Theo tôi dòng tiền yếu, tâm lý thị trường thiếu ổn định có thể là nguyên nhân chính dẫn đến khả năng VN-Index sẽ giảm về ngưỡng tâm lý 1.000 điểm.

Ông Nguyễn Nhật CườngPhó phòng Nghiên cứu phân tích, Chứng khoán Vietinbank

Chúng tôi cho rằng việc chỉ số VN-Index trong tuần giao dịch vừa qua đã có nhiều phiên giảm điểm tương đối mạnh chủ yếu là do các quỹ ETF tiến hành đẩy mạnh động thái tái cơ cấu danh mục đầu tư.

Xu thế dòng tiền: Điều chỉnh chưa đủ hấp dẫn? - Ảnh 2.

 

Nguyễn HoàngVnEconomy

FED đã tăng lãi suất và khối ngoại bán ròng khá mạnh. Ngoài yếu tố giao dịch của các quỹ ETF, anh chị có lo ngại dòng vốn ngoại rút ra hay không?

Ông Trần Hữu PhúcTrưởng phòng Môi giới Hội sở chính, Chứng khoán VCBS

Tuần qua, nhiều ngân hàng trung ương các quốc gia lớn đều có cuộc họp chính sách quan trọng. FED đã tăng lãi suất thêm 0.25% lên mức 1.75-2% và dự báo có thể nâng lãi suất thêm 2 lần nữa trong năm 2018. ECB cam kết giữ nguyên lãi suất ở mức thấp kỷ lục tới mùa hè năm 2019, tuy nhiên chương trình mua trái phiếu dự kiến chấm dứt vào tháng 12/2018. 

Ngược lại, BOJ lại tiếp tục giữ nguyên chính sách tiền tệ và không đi theo xu hướng xiết chặt dần chính sách tiền tệ toàn cầu.

Cùng với đó, làn sóng rút vốn cũng xảy ra ở tất cả các nước khu vực trong tuần qua. Tại Việt Nam, tuần qua khối ngoại quay lại bán ròng hơn 3.200 tỷ sau một tuần ngừng bán ròng. Đà bán ròng mạnh và chưa có dấu hiệu dừng lại kéo theo sự lo ngại về khả năng cơ cấu rút vốn của khối ngoại.

Ông Lê Hoàng TânGiám đốc chi nhánh Sài Gòn - Chứng khoán MBS

Chắc chắn là có! Mặc dù việc FED tăng lãi suất đã nằm trong dự báo tuy nhiên tác động của đồng USD mạnh sẽ ngày càng rõ nét, đặc biệt là đối với các thị trường chứng khoán mới nổi hoặc cận biên như Việt Nam.

Quan điểm cá nhân tôi cho rằng sẽ không có việc các nhà đầu tư nước ngoài rút vốn ào ạt mà nó sẽ diễn ra một cách chậm rãi thông qua quá trình tái cớ cấu danh mục đầu tư.

Ông Nguyễn Nhật CườngPhó phòng Nghiên Cứu Phân Tích, Chứng khoán Vietinbank

Theo quan điểm của chúng tôi, việc FED ra quyết định nâng tỷ lệ lãi suất đã được giới đầu tư cả trong và ngoài nước lường trước và do đó đã phần nào phản ánh ảnh hưởng lên thị trường chứng khoán trong những phiên giao dịch của các tuần trước đó.

Chính vì vậy việc chỉ số VN-Index trong tuần vừa qua giảm là do sự gia tăng đột biến nguồn cung lên thị trường chung gây ra bởi động thái tái cơ cấu danh mục đầu tư của một số quỹ ETF. Tuy nhiên, nhà đầu tư cũng không nên quá lo lắng do các quỹ ETF đã kết thúc việc tái cơ cấu danh mục vào phiên giao dịch cuối tuần vừa qua.

Bên cạnh đó, theo tổng kết của chúng tôi, hiện các quỹ ETF này vẫn đang tập trung nắm giữ một tỷ trọng rất lớn các mã cổ phiếu như HPG, VIC, VNM, MSN, VJC, MBB, SAB, MWG, FPT & VCB. 

Do đó, nhận định dòng vốn ngoại rút ra khỏi thị trường chứng khoán Việt Nam rất ít có khả năng xảy ra do (1) lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm vẫn được duy trì khá ổn định ở mức dưới 3% và (2) tỷ trọng đầu tư vào thị trường Việt Nam của nhà đầu tư ngoại vẫn đang ở mức khá là thấp khi so sánh với một số quốc gia khác trong khu vực như Indonesia và Malaysia.

Ông Nguyễn Việt QuangPhó giám đốc chi nhánh Hà Nội, Chứng khoán Yuanta Việt Nam

Ngày 14/6 FED đã thông báo tăng lãi suất cơ bản ngắn hạn thêm 0,25%, đồng thời ám chỉ từ nay đến cuối năm lãi suất có thể tăng thêm 2 lần nữa. Như vậy hiện mục tiêu lãi suất liên bang nằm trong khoảng 1,75 - 2%.

Tuy nhiên, việc này đã được dự báo từ trước do vậy thị trường hiên tại đã trở nên cân bằng hơn và tâm lý nhà đầu tư có phần bình tâm hơn. Kì cơ cấu của ETF cũng đã kết thúc mà không có quá nhiều biến động mạnh. Do đó, nhiều khả năng đà bán ròng của khối ngoại sẽ sớm kết thúc và khả năng dòng vốn ngoại rút ra là không cao.

Xu thế dòng tiền: Điều chỉnh chưa đủ hấp dẫn? - Ảnh 3.

 

Nguyễn HoàngVnEconomy

Thị trường điều chỉnh khá mạnh tuần qua. Anh chị kỳ vọng mức điều chỉnh ngắn hạn sẽ đến đâu?

Ông Nguyễn Nhật CườngPhó phòng Nghiên Cứu phân tích, Chứng khoán Vietinbank

Việc các quỹ ETF đã kết thúc động thái tái cơ cấu danh mục đầu tư sẽ giảm bớt đáng kể sức ép lên nguồn cung trên thị trường chung. Mặc dù các chỉ báo kỹ thuật đều cho thấy xu hướng cải thiện theo chiều tích cực nhưng với quan điểm thận trọng, chúng tôi vẫn đánh giá cao khả năng chỉ số VN-Index sẽ kiểm tra lại ngưỡng hỗ trợ trong ngắn hạn tại mức 980 điểm của đường MA200.

Ông Lê Hoàng TânGiám đốc chi nhánh Sài Gòn - Chứng khoán MBS

Tôi vẫn giữ kịch bản của tuần trước là thị trường chỉnh ở vùng 1.030 /-10, khi xuống vùng 980 /-10 sẽ tích lũy và phục hồi.

Như vậy, tôi cho rằng thị trường sẽ còn áp lực điều chỉnh tiếp cho đến khi mặt bằng giá các nhóm cổ phiếu dẫn dắt như ngân hàng, tài chính, bất động sản…về vùng hấp dẫn.

Ông Nguyễn Việt QuangPhó giám đốc chi nhánh Hà Nội, Chứng khoán Yuanta Việt Nam

Về mặt kĩ thuật thị trường hiên tại đang giao động quanh đường MA10 tại vùng 1020 điểm, thị trường nhiều khả năng có thể giảm về vùng 1000 điểm cũng chính là đường MA 20 đây đồng thời cũng là ngưỡng hỗ trợ tâm lý khá tốt cho nhà đầu tư.

Nhiều khả năng thị trường sẽ có 1 giai đoạn tích lũy tại vùng này trong khi chờ đợi những thông tin hỗ trợ vào cuối tháng 6 khi các doanh nghiệp có những báo cáo kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm, những thông tin đó có thể tác động khiến thị trường chứng khoán trở nên sôi động hơn.

Ông Trần Hữu PhúcTrưởng phòng Môi giới Hội sở chính, Chứng khoán VCBS

VN-Index đã giảm trong tuần qua sau khi nhiều mã vốn hóa lớn bị bán ra mạnh. Đồ thị kỹ thuật của một số cổ phiếu tài chính, bất động sản đã chuyển từ tích cực sang tiêu cực. Dòng tiền suy yếu, thị trường thiếu vắng thông tin hỗ trợ, dự báo VN-Index trước mắt sẽ điều chỉnh về ngưỡng 980 điểm tương đương MA200 phiên.

Xu thế dòng tiền: Điều chỉnh chưa đủ hấp dẫn? - Ảnh 4.

 

Nguyễn Hoàng, VnEconomy

Giao dịch ngắn hạn đã không đem lại lợi nhuận trong tuần qua. Anh chị có thay đổi tỷ lệ phân bổ danh mục hay không?

Ông Lê Hoàng TânGiám đốc chi nhánh Sài Gòn - Chứng khoán MBS

Đúng kịch bản đưa ra, tôi chốt lời các cổ phiếu ngân hàng, tài chính, chứng khoán và bất động sản ở vùng 1.030 và đang chờ giải ngân lại. Nhóm các cổ phiếu midcap tôi vẫn giữ và danh mục vẫn tập trung các ngành: cây dựng, vật liệu xây dựng, logistic, bán lẻ và tiêu dùng.

Ông Trần Hữu PhúcTrưởng phòng Môi giới Hội sở chính, Chứng khoán VCBS

Nắm giữ cổ phiếu tuần qua đã không mang lại lợi nhuận. Chúng tôi đã giảm dần tỷ trọng cổ phiếu ở các phiên tăng khi nhận thấy xu hướng ngắn hạn của thị trường có xu hướng giảm về ngưỡng 1.000 điểm.

Ông Nguyễn Việt QuangPhó Giám đốc chi nhánh Hà Nội, Chứng khoán Yuanta Việt Nam

Tuần qua là 1 tuần khá khó khăn cho các nhà đầu tư ngắn hạn, rõ ràng phần lớn các nhà đầu tư đều tập trung quan sát động thái của các quỹ ETF rồi mới có thể đưa ra các quyết định tiếp theo.

Thị trường vẫn sẽ tiếp tục có sự phân hóa mạnh do thị trường đang trong giai đoạn tích lũy, dòng tiền nhiều khả năng sẽ tập trung ở nhóm midcaps và smallcaps. Tỷ trọng cho nhà đầu tư ngắn hạn có thể ở mức 60% cổ phiếu 30% tiền mặt , trong khi nhà đầu tư trung hạn có thể xem xét mức tỷ trọng 30% cổ phiếu 70% tiền mặt.

Ông Nguyễn Nhật CườngPhó phòng Nghiên cứu phân tích, Chứng khoán Vietinbank

Với nhận định VN-Index có thể sẽ kiểm tra lại ngưỡng hỗ trợ 980 điểm, chúng tôi cho rằng đây là cơ hội tốt để tiến hành giải ngân nâng tỷ trọng danh mục đầu tư thêm 10 - 15% trong bối cảnh các doanh nghiệp sẽ lần lượt công bố kết quả kinh doanh và lợi nhuận 6 tháng đầu năm.

 

Nguyễn Hoàng/ Vneconomy