clock

Tài Chính

06:22 14-05-2018

Xu thế dòng tiền: Khả năng tạo đáy

Khác với quan điểm thận trọng là chủ đạo trong tuần trước, tuần này các chuyên gia đã nghiêng nhiều hơn về khả năng tạo đáy và phục hồi của thị trường...

Khác với quan điểm thận trọng là chủ đạo trong tuần trước, tuần này các chuyên gia đã nghiêng nhiều hơn về khả năng tạo đáy và phục hồi của thị trường.

Phiên đảo chiều cuối tuần trước khi VN-Index tiệm cận đáy cũ đã được các chuyên gia đánh giá khá tích cực và đó được xem là sự gia tăng cơ hội tạo đáy của thị trường. Trong ngắn hạn, các chuyên gia thiên về khả năng thị trường sẽ có một nhịp phục hồi dù đánh giá mức độ có khác nhau.

Những yếu tố khiến các chuyên gia vẫn tiếp tục thận trọng và chờ đợi là sự đi lên rõ nét hơn trong tuần tới cùng với thanh khoản gia tăng. Đặc biệt câu chuyện khối ngoại tiếp tục bán ròng lớn (sau khi trừ giao dịch của VIS) được quan tâm nhiều. Khối này cần giảm bán và quay lại mua ròng thì thị trường sẽ có biểu hiện tích cực rõ ràng hơn.

Với các chuyển biến có lợi tuần qua, các chuyên gia cũng bắt đầu tham gia thị trường với tỷ trọng nhỏ. Tuy vậy mức giải ngân cao nhất cũng chỉ 50% và tỷ trọng ngắn hạn không quá 20%. Các chuyên gia cho rằng nên giải ngân từ tốn theo diễn biến thị trường và chỉ tham gia mạnh khi thị trường xác nhận tín hiệu tạo đáy và đi vào mô hình tăng giá.

Xu thế dòng tiền: Khả năng tạo đáy - Ảnh 1.

 

Nguyễn HoàngVnEconomy

Thị trường diễn biến khá bất lợi trong phần lớn thời gian của tuần này phù hợp với nhận định trong tuần trước, nhưng phiên cuối tuần một lần nữa lại cho thấy sự phục hồi khi VN-Index rơi gần về đáy cũ. Tuy vậy thanh khoản có phần kém thuyết phục như các lần trước. Với các dữ liệu mới của tuần này, anh chị có thay đổi kịch bản của mình không, thị trường sẽ dừng ở đáy gần 1.000 điểm, hay sẽ thủng mức này?

Ông Lê Hoàng TânGiám đốc chi nhánh Sài Gòn - Chứng khoán MBS

Hiện tại tôi vẫn bám sát kịch bản của tuần trước khi cho rằng thị trường sẽ có sóng hồi ngắn hạn. Thực tế cho thấy chỉ số VN-Index chỉ phục hồi nhẹ từ mức 1026.8 lên mức 1044.9 điểm nhưng đã mang lại tâm lý thoải mái và tự tin hơn cho nhà đầu tư, điều này được chứng minh bằng phiên phục hồi tốt vào cuối tuần.

Ngoài ra, nhà đầu tư cũng kiếm được lợi nhuận khi thực hiện bắt đáy các cổ phiếu như ngân hàng, tài chính….theo chu kỳ đầu tư T . Với những diễn biến như trên, tôi cho rằng thị trường đã trở nên ổn định hơn, do đó ngưỡng 1.000 điểm vẫn được xem là ngưỡng hỗ trợ mạnh trong giai đoạn hiện tại.

Về dài hạn, chưa thể xác định đây là đáy hay chưa. Tôi vẫn ngiêng về kịch bản thị trường sẽ có sóng phục hồi sau đó sẽ giằng co và chờ thông tin hỗ trợ. Kịch bản xấu nhất thị trường có thể về vùng 930 – 945 và điểm rơi sẽ vào giữa tháng 7.

Đồng thời, tôi cũng xin nhắc lại quan điểm trong những tuần trước rằng hiện tại chỉ số VN-Index chỉ là yếu tố để tham khảo, nhà đầu tư muốn chiến thắng trong giai đoạn này chỉ nên nhìn vào cổ phiếu mình đang nắm giữ và đưa ra chiến lược trading hợp lý.

Ông Trần Xuân BáchBộ phận Chiến lược thị trường, Chứng khoán Bảo Việt

Tôi cho rằng, thị trường có thể hồi phục lên vùng 1085-1125 điểm trong ngắn hạn. Kịch bản chỉ số quay đầu giảm điểm khi tiếp cận vùng kháng cự trên, đồng thời phá đáy 1004 vẫn được tôi để ngỏ sau đó.

Xu thế dòng tiền: Khả năng tạo đáy - Ảnh 2.

 

Ông Trần Hữu PhúcTrưởng phòng Môi giới Hội sở chính, Chứng khoán VCBS

VN-Index tiếp tục có một tuần tăng nhẹ với thanh khoản chưa thực sự biến động quá nhiều so với mức trung bình của những tuần trước. Lực cầu bắt đáy đã bắt đầu xuất hiện khá mạnh mẽ kể từ giữa tuần xung quanh một số cổ phiếu ngân hàng (BID, CTG) và bất động sản (VIC). Tuy nhiên áp lực bán nhìn chung vẫn là rất lớn khi dòng tiền vẫn duy trì xu hướng rút lui khỏi nhiều cổ phiếu "trụ".

Một điểm đáng chú ý nữa là nếu không tính giá trị giao dịch thỏa thuận ở của cổ phiếu VIS với giá trị hơn 1.100 tỷ thì khối ngoại đã bán ròng trong suốt cả tuần này và theo đó gia tăng áp lực tiêu cực lên tâm lý giao dịch chung trên thị trường cũng như làm suy giảm đà hồi phục của chỉ số. Kết thúc tuần, VN-Index tăng lên mức 1.044,85 điểm ( 1,76% so với tuần trước) còn HNX Index tăng nhẹ và đạt 122,77 điểm ( 0,16% so với tuần trước).

Thông thường, tháng 5 sẽ thường được coi là "khoảng trống thông tin hỗ trợ" khi chỉ còn một số ít các công ty niêm yết tổ chức đại hội cổ đông cũng như chưa có nhiều thông tin về kết quả kinh doanh trong quý của doanh nghiệp. Với việc thiếu vắng những thông tin tích cực trong gian đoạn này, chuỗi 5 tuần giảm điểm liên tiếp vẫn đang khiến nhiều nhà đầu tư hoài nghi về triển vọng của thị trường trong thời gian tới.

Tuy vậy, diễn biến hồi phục trong tuần này đã có tác động giải tỏa phần nào áp lực tâm lý của nhà đầu tư và giúp cho dòng tiền bắt đáy dần quay trở lại. Nếu diễn biến này tiếp tục kéo dài trong tuần tới thì VN-Index có thể tạo mô hình hai đáy, kỳ vọng vào một nhịp hồi phục đáng kể của thị trường.

Ông Nguyễn Nhật CườngPhó phòng Nghiên cứu phân tích, Chứng khoán Vietinbank

Dựa trên đồ thị phân tích kỹ thuật, chúng tôi nhận thấy VN-Index đang dần hình thành mô hình hai đáy – báo hiệu tín hiệu đảo chiều từ xu thế giảm giá sang xu thế tăng giá với độ tin cậy cao.

Tuy nhiên, để mô hình này được hoàn thành thì VN-Index cần phải vượt thành công ngưỡng 1.060. Trong bối cảnh "ông lớn" Vinhomes sẽ chính thức lên sàn trong tuần tới và do đó sẽ tạo động lực thúc đẩy thị trường. Tôi nghĩ khả năng cao VN-Index sẽ vượt thành công ngưỡng đỉnh này đồng thời xác nhận xu thế tăng mới.

Ông Nguyễn Việt QuangPhó Giám đốc chi nhánh Hà Nội, Chứng khoán Yuanta Việt Nam

Với việc thị trường ngày 10/5 bất ngờ giảm mạnh 28 điểm về mốc 1028,87 điểm nhiều nhà đầu tư đã lo ngại thị trường có thể thủng đáy 1000 điểm, tuy nhiên với việc thị trường phiên cuối tuần có một phiên giao dịch bất ngờ khi đi ngược  lại những bi quan của phiên trước và đóng cửa tại mốc 1044,85 tăng 15,98 điểm.

Với việc thị trường đóng cửa tại mốc 1044,85 điểm nằm trên đường MA10, đây có thể nói là một tín hiệu rất tích cực của thị trường. Trong tuần tới thị trường nhiều khả năng sẽ xác định xu hướng đi lên và kiểm định lại mốc 1070 điểm. Nếu với qua được mốc 1070 điểm thị trướng có thể quay lại được ngưỡng 1120 đến 1130 điểm để hoàn thiện mô hình Vai - Đầu - Vai với đường neck line tại 1010 điểm.

Xu thế dòng tiền: Khả năng tạo đáy - Ảnh 3.

 

Nguyễn HoàngVnEconomy

Sự thận trọng của anh chị trong tuần trước cũng giúp tránh được rủi ro biến động rất ngắn hạn trong tuần này. Nếu chuẩn bị kịch bản gia nhập lại thị trường với mức độ an toàn cao hơn, anh chị sẽ chờ đợi các yếu tố nào?

Ông Trần Hữu PhúcTrưởng phòng Môi giới Hội sở chính, Chứng khoán VCBS

Yếu tố dòng tiền là điều kiện rất quan trọng để quyết định việc quay trở lại thị trường hay không. Kết quả kinh doanh quý 1 của một số các công ty niêm yết cụ thể là cổ phiếu ngành ngân hàng, chứng khoán đều cho mức tăng trưởng cao so với cùng kỳ. Nền kinh tế vĩ mô vẫn được đánh giá tốt khi lạm phát thấp, lãi suất thấp, tỷ giá ổn định. Do đó, nếu khối ngoại dừng bán ròng và dòng tiền lớn quay trở lại thị trường, thị trường sẽ khởi sắc.

Ông Trần Xuân BáchBộ phận Chiến lược thị trường, Chứng khoán Bảo Việt

Tôi cho rằng thị trường cần phải tăng điểm kèm theo sự đồng thuận của khối lượng giao dịch và hoạt động mua ròng trở lại của khối ngoại.

Ông Nguyễn Việt QuangPhó Giám đốc chi nhánh Hà Nội, Chứng khoán Yuanta Việt Nam

Hiện tại thị trường chứng khoán Việt Nam đang có những yếu tích cực hỗ trợ đến từ thị trường chứng khoán thế giới. Ngoài ra với việc giá dầu Brent trong tuần qua đã chạm ngưỡng 70 USD/ thùng sẽ là yếu tố tích cực giúp nhóm ngành dầu khí, một trong những trụ cột của thị trường, phục hồi.

Tuy nhiên để có thể nói thị trường đủ an toàn hơn để quay trở lại thì nhà đầu tư vẫn cần chờ đợi dòng tiền quay trở lại một cách mạnh mẽ. Với việc thanh khoản trung bình trong tuần qua chỉ đạt 4000 tỷ đồng/ phiên cho thấy dòng tiền đã có tín hiệu quay trở lại, cung đã cạn và dòng tiền bắt đáy đã bắt đầu quay trở lại. Ngoài ra 1 loạt các sự kiện IPO của các cổ phiếu lớn trong tháng 5 và 6 sẽ là những cú hích giúp thị trường phục hồi mạnh mẽ hơn và an toàn hơn cho các nhà đầu tư quay trở lại thị trường.

Ông Nguyễn Nhật CườngPhó phòng Nghiên cứu phân tích, Chứng khoán Vietinbank

Thanh khoản thị trường trong các phiên giao dịch gần đây khá thấp nếu loại bỏ các khoản giao dịch thỏa thuận đồng thời tâm lý bất an của giới đầu tư lại càng gia tăng trước hiện tượng khối ngoại liên tục bán ròng mạnh trên diện rộng.

Điều này khiến cho dòng tiền vào thị trường còn khá thận trọng và do đó tôi nghĩ thị trường cần nhất lúc này là động lực lớn và sự quay đầu mua ròng mạnh trở lại của khối ngoại. Tôi nghĩ điều này có thể đạt được một khi cổ phiếu Vinhomes chính thức niêm yết trên sàn.

Ông Lê Hoàng TânGiám đốc chi nhánh Sài Gòn - Chứng khoán MBS

Để kiểm soát rủi ro trong giai đoạn hiện tại, chiến lược quen thuộc của tôi là chỉ trading các cổ phiếu có sẵn trong tài khoản để tạo lợi thế trading về mặt T . Đồng thời, tôi chỉ tham gia các cổ phiếu mà mình hiểu rõ hoặc ít nhất là cổ phiếu thường xuyên giao dịch để tránh những sai lầm không đáng có.

Xu thế dòng tiền: Khả năng tạo đáy - Ảnh 4.

 

Nguyễn HoàngVnEconomy

Thị trường sắp đón nhận cổ phiếu lớn mới và đây cũng được cho là đích đến mới của dòng vốn ngoại. Theo anh chị thị trường sẽ chịu tác động của "game" mới này như thế nào?

Ông Nguyễn Việt QuangPhó Giám đốc chi nhánh Hà Nội, Chứng khoán Yuanta Việt Nam

Một cổ phiếu nhận được rất nhiều sự quan tâm trong thời gian vừa qua là Vinhomes của Vin Group nhiều khả năng sẽ chào sàn trong tháng 5 này và có thể tạo một hiệu ứng tích cực lên thị trường chứng khoán Việc Nam. Việc Vinhomes chào sàn sẽ có những tác động tích cực đến hai cổ phiếu có vốn hóa lớn mang tính chất dẫn dắt thị trường là VIC và VRE. 

Ngoài ra, trong tháng 6 cổ phiếu của Techcombank cũng sẽ chính thức chào sàn, điều này nhiều khả năng sẽ mang lại những tác động tích cực đến cổ phiếu của nhóm ngành ngân hàng sau một giai đoạn điều chỉnh mạnh.

Ông Lê Hoàng TânGiám đốc chi nhánh Sài Gòn - Chứng khoán MBS

Khi một cố phiếu lớn lên niêm yết mà không thu hút được dòng vốn mới, chắc chắn sẽ có tác động tiêu cực đến phần còn lại của thị trường khi phải san sẻ bớt dòng tiền. Vì vậy, tôi không kỳ vọng gì vào các sự kiện như vậy (Có thể là cổ phiếu lên sẽ được đẩy giá vài phiên nhưng về dài hạn thì lại là áp lực).

Ông Trần Xuân BáchBộ phận Chiến lược thị trường, Chứng khoán Bảo Việt

Những cố phiếu mới sắp niêm yết như Vinhomes, Techcombank... đều có vốn hóa thị trường rất lớn. Vì vậy, biến động của các cổ phiếu này nhiều khả năng cũng sẽ tạo ra ảnh hưởng đáng kể đến diễn biến của thị trường, đặc biệt là đối với những cổ phiếu có tỷ lệ free-float thấp.

Ông Nguyễn Nhật CườngPhó phòng Nghiên cứu phân tích, Chứng khoán Vietinbank

Theo quan điểm của chúng tôi, việc cổ phiếu lớn mới như Vinhomes lên sàn sẽ tạo được động lực cần thiết giúp VN-Index tăng điểm trở lại trong bối cảnh dòng vốn ngoại sẽ quay trở lại thị trường một cách mạnh mẽ. Không chỉ vậy, dòng vốn từ các nhà đầu tư nhỏ lẻ sau một thời gian "nằm vùng" cũng sẽ nhanh chóng tham gia vào cuộc chơi nhờ ảnh hưởng của hai yếu tố trên.

Chúng tôi vẫn duy trì quan điểm nhóm cổ phiếu bất động sản và ngân hàng sẽ đóng vai trò dẫn dắt thị trường chung khi mà nhóm bất động sản sẽ được hưởng lợi lớn từ việc lên sàn của Vinhomes và nhóm ngân hàng vốn có truyền thống phản ứng rất nhanh với các yếu tố mang tính kích thích như thế này.

Ông Trần Hữu PhúcTrưởng phòng Môi giới Hội sở chính, Chứng khoán VCBS

Tuần tới sẽ là thời điểm cổ phiếu Vinhomes được chính thức giao dịch tại HSX. Trong bối cảnh chỉ số vừa có một tuần phục hồi nhẹ sau 5 tuần liên tiếp giảm khá mạnh, cổ phiếu Vinhomes được kỳ vọng sẽ giao dịch tích cực trong một số phiên đầu tiên và theo đó tác động tích cực đến sự phục hồi của thị trường nhờ quy mô vốn hóa lớn trong VN-Index (dự kiến đứng thứ 3, sau VIC và VNM).

Xu thế dòng tiền: Khả năng tạo đáy - Ảnh 5.

 

Nguyễn HoàngVnEconomy

Cơ hội giao dịch T trong tuần qua là khá nhỏ, rất ít cổ phiếu đem lại lợi nhuận, thậm chí chỉ chậm một ngày cũng có thể bị lỗ. Vị thế ngắn hạn của anh chị thế nào, anh chị có thay đổi tỷ trọng phân bổ danh mục hay không?

Ông Lê Hoàng TânGiám đốc chi nhánh Sài Gòn - Chứng khoán MBS

Như tuần trước tôi có chia sẽ, tôi mua tăng tỷ trọng thứ 6 tuần trước và chỉ giao dịch ngắn hạn nên đã bán ngay trong tuần và lợi nhuận kiếm được khoảng 5%.

Tôi ưa thích các cổ phiếu ngân hàng giai đoạn này, đây cũng là các cổ phiếu đã có sẵn nên tôi có thể bán T 1,2 tùy thích. Vừa rồi tôi đã mua lại số lượng đã bán vào phiên cuối tuần, khả năng sẽ bán vào thứ 2 hoặc 3 tuần này khi có mức lợi nhuận khoảng 5%. Tỷ trọng nắm giữ cổ phiếu được kiểm soát ở mức 30 - 50% bằng tiền.

Ông Nguyễn Nhật CườngPhó phòng Nghiên cứu phân tích, Chứng khoán Vietinbank

Với nhận định chỉ số VN-Index đang dần hình thành mô hình hai đáy báo hiệu tín hiệu đảo chiều từ xu thế giảm giá sang thành xu thế tăng giá, tôi khuyến nghị giải ngân thêm 10% danh mục đầu tư của mình vào các cổ phiếu bất động sản và ngân hàng mà giá đã giảm tương đối nhiều sau thời gian vừa qua như là CTG, BID, VCB, NVL, VRE…. với ngưỡng cắt lỗ ở vùng 1,025.

Nhà đầu tư có thể cân nhác giải ngân thêm nếu như VN-Index vượt ngưỡng đỉnh 1,060 thành công và chính thức xác nhận xu hướng tăng mới.

Ông Trần Hữu PhúcTrưởng phòng Môi giới Hội sở chính, Chứng khoán VCBS

VN-Index đã có sự bật tăng khá tốt khi thị trường về ngưỡng đáy quanh 1000 điểm làm cho chúng tôi nghĩ đến khả năng tạo thành mô hình hai đáy. Đây cũng là mô hình đáng tin cậy cho việc đi lên ngắn hạn của chỉ số. Chúng tôi sẽ tiếp tục quan sát các phiên đầu tuần và sẽ giải ngân nếu chỉ số VN- Index tiếp tục đi lên.

Ông Nguyễn Việt QuangPhó Giám đốc chi nhánh Hà Nội, Chứng khoán Yuanta Việt Nam

Thị trường có sự phục hồi trong phiên cuối tuần các nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn như dầu khí và ngân hang đã có sự phục hồi, tuy nhiên mức độ còn khá yếu. Về mặt ngắn và trung hạn, rủi ro thị trường vẫn còn hiện hữu.

Vì vậy, đối với những nhà đầu tư ngắn hạn có thể xem xét giai ngân trong giai đoạn này tuy nhiên cần phải rất thận trọng thăm dò và đợi thì trường thể hiện rõ xu hướng. Về tỉ trọng nhà đầu tư có thể giải ngân với tỉ lệ 30% cổ phiếu và 70% tiền mặt.

Ông Trần Xuân BáchBộ phận Chiến lược thị trường, Chứng khoán Bảo Việt

Tôi đã thực hiện mua vào 20% cho phần danh mục ngắn hạn trong phiên cuối tuần. Tỷ trọng danh mục của tôi hiện ở mức cân bằng 50% cổ phiếu (trong đó, phần danh mục trung hạn chiếm 30%).

 

Nguyễn Hoàng/ Vneconomy