clock

Thị Trường

07:04 27-12-2017

Xuất khẩu lô quả vú sữa Lò Rèn Vĩnh Kim đầu tiên sang Hoa Kỳ

Ngày 26/12, tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn sản xuất chế biến nông sản Cát Tường (xã Đạo Thạnh, Tp Mỹ Tho), Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã phối hợp cùng Ủy ban Nhân dân tỉnh Tiền Giang tổ chức lễ công bố xuất khẩu lô quả vú sữa Việt Nam đầu tiên sang thị trường Hoa Kỳ.

Ông Phạm Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Tiền Giang cho biết tỉnh có trên 74.000 ha cây ăn quả với sản lượng mỗi năm 1,4 triệu tấn; trong đó, có 1.100 ha vú sữa với khoảng 500 ha đang cho trái, sản lượng mỗi năm 10.000 tấn quả.

Đặc biệt, vú sữa Lò Rèn Vĩnh Kim là một trong những loại trái cây đặc sản có lợi thế cạnh tranh của địa phương đã được cấp chứng nhận Global GAP từ năm 2008 với chất lượng thơm ngon, hàm lượng dinh dưỡng cao.

Nông dân Đặng Hoàng Thọ, người trồng vú sữa tại xã Long Hưng, Châu Thành, Tiền Giang​ cho biết, ông đã vận động nông dân tham gia trồng vú sữa theo tiêu chí GAP, đồng thời liên kết với doanh nghiệp Cát Tường để đưa sản phẩm vào thị trường Hoa Kỳ, vừa tăng thu nhập, ổn định cuộc sống vừa thu hút ngoại tệ từ cây trồng đặc sản.

Ông Đoàn Văn Sang, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn sản xuất và thương mại Cát Tường là doanh nghiệp được chọn xuất khẩu lô vú sữa đầu tiên sang Hoa Kỳ cho biết, để đáp ứng các yêu cầu kiểm dịch nhập khẩu của các thị trường khó tính nói chung, thị trường Hoa Kỳ nói riêng, công ty đã xây dựng nhà máy đóng gói đạt tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm và đầu tư thiết bị xử lý hơi nước nóng theo tiêu chuẩn Nhật Bản, đảm bảo đạt yêu cầu kiểm dịch khắt khe của các nước nhập khẩu.

Công ty cũng đã có những bước chuẩn bị cụ thể, kỹ càng cho việc xuất khẩu lô hàng vú sữa đầu tiên cũng như xuất khẩu ổn định sang thị trường Hoa Kỳ thông qua việc đầu tư xây dựng nhà đóng gói đạt tiêu chuẩn và đã được chuyên gia Hoa Kỳ thẩm định cấp mã số nhà đóng gói.

Đối với nông dân, công ty phối hợp xây dựng vùng nguyên liệu, định vị tọa độ để đăng ký mã số vùng trồng, hướng dẫn kỹ thuật thâm canh, thống kê sản lượng, bao trái… và ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm tại vùng trọng điểm trồng vú sữa Tiền Giang.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Trần Thanh Nam cho biết Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu rau quả lớn thứ 3 của Việt Nam với giá trị kim ngạch trong năm vừa qua đạt 84,5 triệu USD, tăng 44,2% so năm 2015.

Đây là thị trường tiềm năng đối với trái cây Việt Nam, trong đó có trái vú sữa. Việt Nam cũng là nước đầu tiên và duy nhất được cấp phép xuất khẩu trái vú sữa tươi vào thị trường Hoa Kỳ.

 

theo Vietnam+