clock

Thị Trường

19:56 02-08-2018

Xuất khẩu rau quả của Việt Nam đang chững lại

Nếu so với tốc độ tăng trưởng tháng 7/2017 so với tháng 7/2016, thì tốc độ tăng trưởng xuất khẩu rau quả của Việt Nam trong một năm qua đang có dấu hiệu chững lại...

Theo ước tính, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng rau quả trong tháng 7/2018 đạt 330 triệu USD, tăng 1,2% so với tháng trước, nhưng giảm 7,5% so với cùng kỳ năm 2017.

Tính toán từ số liệu của Tổng cục Hải quan, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết, lũy kế đến hết tháng 7/2018, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng rau quả của Việt Nam ước đạt 2,32 tỷ USD, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm 2017.

"Xuất khẩu mặt hàng rau quả của Việt Nam đang có dấu hiệu chững lại, nếu so với tốc độ tăng trưởng 48,4% trong 7 tháng năm 2017 so với 7 tháng năm 2016", Cục Xuất nhập khẩu nhấn mạnh.

Về thị trường xuất khẩu, tháng 6/2018, hàng rau quả xuất khẩu sang các thị trường chính đều có kim ngạch giảm so với tháng trước, trong khi xuất khẩu sang thị trường Thái Lan và Hà Lan đạt tốc độ tăng trưởng mạnh.

Xuất khẩu rau quả của Việt Nam đang chững lại - Ảnh 1.

Nguồn: Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương)

Lũy kế từ đầu năm đến hết tháng 6/2018, kim ngạch xuất khẩu hàng rau quả sang các thị trường đều đạt tốc độ tăng trưởng khá. 

Dẫn đầu về kim ngạch xuất khẩu là thị trường Trung Quốc đạt 1,47 tỷ USD, tăng 18% so với cùng kỳ năm 2017. Tiếp theo là thị trường Hoa Kỳ với kim ngạch đạt 61,9 triệu USD, tăng 15,9%; Hàn Quốc đạt 58 triệu USD, tăng 16,7%...

Về mặt hàng, trong nửa đầu năm 2018, kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng rau quả tăng khá, trong đó kim ngạch xuất khẩu mặt hàng rau củ đạt tốc độ tăng trưởng cao nhất, tiếp theo là mặt hàng quả và sản phẩm chế biến.

Xuất khẩu rau quả của Việt Nam đang chững lại - Ảnh 2.

Nguồn: Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương)

Thanh long, sầu riêng, xoài, nhãn và măng cụt là những mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2018.

Đáng chú ý, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng xoài đạt 132,1 triệu USD, tăng 79,1% so với cùng kỳ năm 2017. Mặt hàng xoài xuất khẩu chủ yếu tới một số thị trường chính như Trung Quốc, Hàn Quốc, Úc, Nhật Bản, Nga... Trong đó, kim ngạch xuất khẩu xoài sang thị trường Trung Quốc chiếm 8,75% tổng kim ngạch xuất khẩu mặt hàng quả của Việt Nam vào thị trường Trung Quốc.

Bên cạnh đó, một số mặt hàng xuất khẩu có mức tăng trưởng cao so với cùng kỳ năm ngoái là dừa, đạt kim ngạch 56,6 triệu USD, tăng 134%; xuất khẩu vải đạt kim ngạch 32,5 triệu USD, tăng 154%; xuất khẩu mít đạt 30,6 triệu USD, tăng 141%; chôm chôm đạt kim ngạch gần 13 triệu USD, tăng 82,6%.

 

Duyên Duyên/ Vneconomy