clock

Trong Nước

10:33 22-03-2018

Yêu cầu các thành phố lớn tăng xe công cộng, giảm xe cá nhân

Nghiên cứu phương án sử dụng xe điện để kết nối các khu dân cư dọc tuyến đường sắt đô thị và xe bus nhanh nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân ...

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa có ý kiến chỉ đạo về việc triển khai các giải pháp phát triển hợp lý các phương thức vận tải tại các thành phố trực thuộc Trung ương.

Cụ thể, Phó thủ tướng đề nghị UBND các thành phố Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Tp.HCM và Cần Thơ chỉ đạo các cơ quan chuyên môn của địa phương nghiên cứu Luật Quy hoạch năm 2017 để tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ do Thủ tướng Chính phủ giao tại các văn bản số 148/TTg-KTN ngày 27/1/2014; số 5197/VPCP-CN ngày 22/5/2017 về việc thực hiện các giải pháp phát triển hợp lý các phương thức vận tải tại các thành phố lớn.

Đồng thời ưu tiên phát triển các loại hình vận tải hành khách công cộng như xe bus, xe du lịch, taxi…trong tổ chức giao thông đô thị, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng từng bước giảm phương tiện giao thông cá nhân.

Phó thủ tướng yêu cầu tổ chức kết nối hợp lý các ga đường sắt đô thị với các tuyến xe bus; nghiên cứu phương án sử dụng xe điện để kết nối các khu dân cư dọc tuyến đường sắt đô thị và xe bus nhanh nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tham gia giao thông sử dụng hai loại phương tiện nêu trên.

Tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ, thái độ phục vụ hành khách của đội ngũ lái xe và nhân viên phục vụ trên xe bus; tập trung cải thiện hệ thống hạ tầng trung chuyển, đón trả khách, áp dụng hệ thống vé thông minh, tiện lợi cho người sử dụng; nâng cao chất lượng phương tiện, chú trọng phát triển xe bus sử dụng nhiên liệu sạch, thân thiện với môi trường.

Được biết, cùng với chủ trương hạn chế - cấm xe máy tại các quận trung tâm vào 2030, thành phố Hà Nội đã triển khai hệ thống buýt nhanh – BRT tại một số tuyến phố. Tuy nhiên, phương thức vận hành và hiệu quả của loại hình vận tải này hiện vẫn đang gây ra nhiều ý kiến trái chiều, buộc cơ quan quản lý giao thông Hà Nội mới đây phải có đề xuất một số thay đổi, điều chỉnh.

 

Bảo Quyên/ Vneconomy