clock

Doanh Nghiệp

07:51 07-03-2016

[Chân dung doanh nghiệp] Cao su Đông Dương và thương vụ lòng vòng khó tin

Một điều đáng chú ý, người đại diện pháp luật của công ty, ông Lê Hồng Phong, sinh năm 1980, hiện cũng đang là trưởng ban kiểm soát của HNG.

Những giao dịch nghìn tỷ chớp nhoáng của công ty "bầu" Đức

Trong mấy ngày gần đây, công ty do ông Đoàn Nguyên Đức (thường được gọi là bầu Đức) làm lãnh đạo, khiến thị trường liên tục "choáng váng" bởi những thương vụ mua đi bán lại vô cùng chóng vánh của mình.

Đầu tiên là việc HAGL Agrico (mã HNG) hoàn thành việc phát hành 59 triệu cổ phiếu cho hai đối tác chiến lược chỉ vài ngày trước khi thời hạn kết thúc.

Sẽ không có gì đáng nói nếu như đối tác không "hy sinh" chịu lỗ cả ngàn tỷ để mua số cổ phiếu trên của HNG.

Cụ thể, hai "vị cứu tinh" là Công ty TNHH Đầu tư Cao su Cường Thịnh và Công ty TNHH Đầu tư Cao su An Thịnh đã chi ra số tiền lên tới 1.652 tỷ đồng để mua 59 triệu cổ phiếu phát hành riêng lẻ của HNG với giá 28.000 đồng/cổ phiếu.

Tuy nhiên vào thời điểm thoả thuận trên hoàn tất, tức ngày 22/2/2016, thị giá cổ phiếu HNG chỉ còn 9.400 đồng. Như vậy hai công ty trên đã lỗ gần 1.100 tỷ chỉ sau một đêm.

Chỉ sau 10 ngày hoàn tất phát hành riêng lẻ cổ phiếu, HAGL Agrico lại dùng 1.650 tỷ đồng, số tiền tương đương số tiền 2 doanh nghiệp trên bỏ ra mua cổ phiếu HNG, để mua lại toàn bộ cổ phần của 2 doanh nghiệp này tại một đơn vị thứ 3 - Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Cao su Đông Dương.

Như vậy, về bản chất, mặc dù tổng số tiền của hai giao dịch này không hề nhỏ (3.300 tỷ đồng), song dòng tiền tại Cao su Cường Thịnh, Cao su An Thịnh và HNG đều không có gì thay đổi.

Tuy nhiên, sau hai giao dịch này, HNG lại được rất nhiều lợi ích, mà cái lợi có thể nhìn thấy rõ nhất là công ty đã hoàn tất phát hành cổ phiếu riêng lẻ đúng hẹn.

Mặc khác, thương vụ này giúp cho báo cáo tài chính của HNG trông đẹp đẽ hơn rất nhiều khi có khoản thặng dư gần 1.100 tỷ đồng.

Cuối cùng, HNG "bỗng dưng" có thêm một "đứa con" mới trong cơ cấu tập đoàn. Và chắc hẳn, nhiều người sẽ tò mò về thành viên mới này, Cao su Đông Dương có gì mà đáng giá tới 1.650 tỷ đồng?

Cao su Đông Dương là ai?

Được biết, Công ty TNHH Đầu Tư và Phát Triển Cao Su Đông Dương bắt đầu đi vào hoạt động từ ngày 30/9/2011, có vốn điều lệ 1.465 tỷ đồng, địa chỉ tại 11D Phan kế Bính, Phường Đa Kao, Quận 1, TP Hồ Chí Minh.

Công ty được cấp phép hoạt động trong các lĩnh vực bao gồm trồng cây cao su; sản xuất plastic và cao su dạng nguyên sinh; trồng rừng và chăm sóc rừng; hoạt động tư vấn quản lý; tư vấn đầu tư; xây dựng các công trình công nghiệp, đường sắt và đường bộ.

Một điều đáng chú ý, người đại diện pháp luật của công ty, ông Lê Hồng Phong, sinh năm 1980, hiện cũng đang là trưởng ban kiểm soát của HNG.

Trước đó, ông Phong nắm giữ chức phó phòng kiểm toán nội bộ tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai. Như vậy, có thể nói, đối với HNG, Cao su Đông Dương là một cái tên không hề xa lạ.

Cao su Đông Dương hiện đang sở hữu các dự án trồng và phát triển cao su thuộc huyện Snoul, tỉnh Kratie, Camphuchia, bao gồm Eastern Rubber, Sovann Vuthy và Bình Phước Kratie 2 với tổng diện tích là 25.000 ha, trong đó diện tích vườn cao su có năm tuổi đến 3 năm là khoảng 11.000 ha.

Như vậy, sau khi mua lại Cao su Đông Dương, HNG sẽ có tổng diện tích trồng cao su lên tới khoảng 67.500 ha, phân bố tại Lào, Campuchia và Việt Nam.

theo Bizlive