clock

Bất Động Sản

07:09 17-12-2015

“Đại gia” tranh mua Khách sạn Kim Liên, lợi thế nằm trong tay ai?

Tính đến thời điểm hiện tại, có khá nhiều nhà đầu tư cả cá nhân lẫn tổ chức đều muốn mua trọn lô 3,6 triệu cổ phần Kim Liên Tourism, tương ứng 52% vốn điều lệ doanh nghiệp từ tay SCIC. Nhưng ai mới là người nắm trong tay "lợi thế"? Tweet

Ngày 22/12/2015 tới đây sẽ bán đấu giá trọn lô toàn bộ cổ phần của SCIC tại công ty, tương đương với 3.647.433 cổ phần, giá khởi điểm 30.600 đồng/cổ phần. Như vậy nhà đầu tư muốn mua cổ phần doanh nghiệp chỉ có thể mua toàn bộ số cổ phần trên với giá tối thiểu là 111 tỷ đồng.

Theo quy định, ngày 15/12 là ngày chốt danh sách đăng ký mua cổ phần của CTCP Du lịch Kim Liên.

Tính đến thời điểm hiện tại, có khá nhiều nhà đầu tư cả cá nhân lẫn tổ chức đều muốn mua trọn lô 3,6 triệu cổ phần Kim Liên Tourism, tương ứng 52,4% vốn điều lệ doanh nghiệp từ tay SCIC.

Nhiều cá nhân sẵn sàng chi tiền tỷ thâu tóm doanh nghiệp

Theo thông báo chào mua được công bố trên Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội, có tới 9 cá nhân sẵn sàng chi hơn 100 tỷ đồng mua lại 52% vốn Kim Liên Tourism, đáng chú ý trong đấy có nhiều cá nhân có tuổi đời còn khá rẻ như bà Đào Thu Hòa (1990) và ông Vũ Thế Cường (1992).

Đáng chú ý, những cá nhân này đều cho biết bản thân sẽ dùng vốn tự có để chào mua số cổ phần trên của Kim Lien Tourism.

Những cá nhân đăng ký mua cổ phần của Kim Lien Tourism 

Lộ diện những tên tuổi lớn

Cuộc đua bán cổ phần của Kim Lien Tourism dường như ngày càng gay cấn khi hàng loạt tên tuổi lớn xuất hiện trong danh sách nhà đầu tư đăng ký mua cổ phần.

Trong ngày cuối cùng đăng ký đã xuất hiện nhiền tổ chức lớn như Tổng công ty Du lịch Hà Nội, CTCP Cơ điện lạnh, Tập đoàn Thaigroup, Tập đoàn Xây dựng miền Trung, Tập đoàn Đầu tư xây dựng Cường Thịnh Thi. Những tổ chức này đều có vốn điều lệ trên 1.000 tỷ đồng.

Tuy mảng phát triển bất động sản là một trong 4 mảng kinh doanh của REE song việc REE nhảy vào cuộc đua này cũng khá bất ngờ bởi mảng hoạt động này của REE vẫn đang giới hạn ở thị trường miền Nam.

Khá bất ngờ nữa là sự xuất hiện của Thaigroup, đây là doanh nghiệp có tiền thân là CTCP Xuân Thành Group của “bầu” Thụy.

Những tổ chức đăng ký mua trọn lô cổ phần Kim Lien Tourism 

Lợi thế đang thuộc về ai?

Tuy quy mô vốn điều lệ và tài sản không bằng những đại gia khác trong bảng, nhưng xét cho cùng, GP Invest đang có lợi thế lớn nhất trong cuộc đua này.

Cùng với CTCP Đầu tư Văn Phú – Invest, GP Invest là tổ chức có quan hệ với tổ chức được đấu giá.

Trong khi Văn Phú – Invest có người có liên quan đang nắm giữ 16.523 cổ phiếu Kim Liên Tourism, tương ứng 0,23% vốn điều lệ thì GP Invest lại chính là cổ đông lớn của Kim Lien Tourism.

Hơn nữa, trong văn bản chào mua công khai của mình, duy nhất chỉ có GP Invest trình bày rõ ràng lý do mua cổ phần và định hướng phát triển cho Kim Lien Tourism sau khi đấu giá.

Cụ thể, GP Invest cho biết việc mua cổ phần để tăng tỷ lệ sở hữu nhằm góp phần xây dựng và phát triển hoạt động kinh doanh khách sạn cũng như các hoạt động khác của khách sạn Kim Liên. Sau khi mua cổ phiếu, GP Invest dự kiến sẽ phối hợp cùng CTCP Du lịch Kim Liên phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh và cùng tham gia vào chương trình xây dựng dự án cải tạo lại Khách sạn Kim Liên gồm cả hoạt động kinh doanh khách sạn cũng như hình thành khu phức hợp đa dạng hóa các chức năng tiện ích. Ngoài ra, hoạt động kinh doanh chính hiện tại của GP Invest cũng tương tự Kim Lien Tourism.

Hiện GP Invest đang là cổ đông lớn của Kim Lien Tourism, nắm giữ 460.761 cổ phần, tương ứng 6,62% vốn điều lệ. Nếu mua thành công, dự kiến GP Invest sẽ trở thành cổ đông lớn nhất của công ty với tỷ lệ sở hữu hơn 59,05%.

Một tổ chức đáng gờm khác là Tổng công ty Du lịch Hà Nội – Hanoitourism khi có cùng ngành nghề kinh doanh với Kim Lien Tourism và có quy mô lớn trong ngành.

Tuy nhiên ngoài việc có hoạt động kinh doanh phù hợp, có thể phát triển Kim Lien Tourism sau đấu giá thì việc đưa ra giá đấu giá ở mức tốt còn quan trọng hơn.

Nhìn vào danh sách hiện tại, có thể thấy CTCP Cơ điện lạnh (REE) và Tập đoàn Thaigroup đang có tiềm lực tài chính, khả năng đưa ra một mức giá cao hơn để thu mua Kim Lien Tourism là điều dễ xảy ra.

Theo Bizlive