clock

Tài Chính

05:47 19-09-2015

10 trung tâm tài chính mới đang trỗi dậy

Khu vực Đông Á có 3 thành phố góp mặt vào bảng xếp hạng các trung tâm tài chính có tốc độ phát triển nhanh nhất thế giới.

 

Mỗi khi nhắc đến các trung tâm tài chính lớn nhất của thế giới, chúng ta thường nghĩ ngay tới các cái tên như New York, London hay Tokyo, và có thể là thêm Hongkong, Singapore hay Frankfurt.

Tuy nhiên, một loạt các thành phố ở những thị trường mới nổi tại Đông Á, Trung Đông và Châu Phi cũng đang bắt đầu thách thức các trung tâm này. Dưới đây là 10 thành phố có tốc độ tăng trưởng khá ấn tượng và có khả năng sẽ trở thành những trung tâm tài chính lớn của thế giới trong tương lai, dựa theo thay đổi thứ bậc trong Bảng xếp hạng Trung tâm Tài chính Toàn cầu (Global Financial Cities Index).

10. Almaty (Kazakhstan)

Thành phố lớn nhất của Kazakhstan đã tăng 9 bậc kể từ khi tham gia bảng xếp hạng này năm 2009.

Trình diễn pháo hoa trên bầu trời trường Đại học Kỹ thuật Kazakh-Anh Quốc ngày 14/9/2013.

9. Bangkok (Thái Lan)

Thủ đô của Thái Lan đã tăng 11 bậc kể từ năm 2010, bất chấp những bất ổn chính trị gần đây của nước này.

Mặt trời mọc phía trên những tòa nhà cao tầng ở Bangkok, hôm 14/11/2014.

8. Kuala Lumpur (Malaysia)

Thủ đô của Malaysia cũng đã tăng 13 bậc kể từ năm 2010 để vươn lên trở thành một trong những trung tâm tài chính đáng chú ý ở Châu Á.

Quang cảnh tòa tháp đôi Petronas với bầu trời trong xanh 27/6/2013.

7. Doha (Qatar)

Thủ đô của Qatar tăng 16 bậc trên bảng xếp hạng trong 5 năm qua và hiện giờ đang trở thành trung tâm tài chính quan trọng thứ nhì tại khu vực Trung Đông, sau Riyadh.

6. Panama City (Panama)

Với vị trí trọng yếu của Panama trong tuyến đường hàng hải nối liền giữa Đại Tây Dương và Thái Bình Dương, thủ đô của nước này đã phát triển hệ thống tài chính một cách nhanh chóng. Panama City đã tăng 13 bậc trên bảng xếp hạng kể từ năm 2013.

Một góc nhìn bao quát thành phố Panama City, ngày 17 tháng 9 năm 2013

5. Casablanca (Marốc)

Thành phố này đã tăng 20 bậc so với hồi năm ngoái, lập kỷ lục về tốc độ tăng hạng nhanh nhất so với bất kỳ trung tâm tài chính nào ở vùng Trung Đông và Bắc Phi.

Hình ảnh từ tháng lễ Ramadan ở Casablanca, ngày 5 tháng 8 năm 2013

4. Seoul (Hàn Quốc)

Thủ đô của Hàn Quốc thực sự gây ấn tượng mạnh khi vươn lên trở thành một trong những trung tâm tài chính hàng đầu ở Đông Á, tăng 21 bậc trên bảng xếp hạng kể từ năm 2010. Đặc biệt trong lĩnh vực ngân hàng, thành phố này hiện đang được xếp vị trí thứ 5 toàn cầu.

Thủ đô Seoul của Hàn Quốc hiện là một trong những trung tâm tài chính phát triển nhất của thế giới

3. Johannesburg (Nam Phi)

Thành phố lớn nhất Nam Phi đã vươn lên vị trí thứ 32, tăng 22 bậc so với lần xếp hạng năm 2010.

Một góc thành phố Johannesburg ngày 18/2/2010

2. Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ)

Bất chấp tình hình chính trị và kinh tế đầy biến động của Thổ Nhĩ Kỳ, thành phố Istanbul vẫn tăng 30 bậc kể từ năm 2010, vươn lên vị trí số 1 trong khu vực Đông Âu và Trung Á.

Một cây cầu bắc qua vịnh Golden Horn, Istanbul 5/9/2013.

1. Riyadh (Ả rập Xê út)

Đứng đầu bảng xếp hạng này là thủ đô của A-rập Xê-út, với tốc độ tăng trưởng đáng kinh ngạc: tăng 55 bậc kể từ năm 2010. Trong thời gian tới, thành phố này đang chuẩn bị mở cửa thị trường tài chính cho người nước ngoài.

Trung tâm Hoàng Gia Riyadh, tòa nhà cao thứ 3 ở A-rập Xê-út.

 

Theo Nhipcaudautu.vn