clock

Doanh Nghiệp

09:24 10-11-2015

18 câu chuyện làm giàu hứng khởi nhất trong kinh doanh (P.2)

Bước ngoặt đầu tiên của Abramovich từ một món quà cưới đắt tiền trong đám cưới của mình. Ông đã bỏ học đại học để theo đuổi niềm đam mê kinh doanh, mà lúc đầu bao gồm bán vịt nhựa trong một căn hộ ở Moscow.

Francois Pinault bỏ học trung học người điều hành hãng hàng xa xỉ Kering

Pinault bỏ học trung học vào năm 1947 sau khi bị trêu chọc bởi cuộc sống nghèo của mình. Ông tham gia kinh doanh buôn bán gỗ của gia đình và trong năm 1970 đã bắt đầu mua lại các công ty nhỏ hơn. Chiến thuật kinh doanh tàn nhẫn của ông - bao gồm cắt giảm việc làm và bán các công ty gỗ của mình chỉ để mua nó trở lại khi thị trường sụp đổ. Ông có chiến thuật tương tự trong kinh doanh bất động sản, và cũng đã mua trái phiếu rác Pháp và lấy tiền của chính phủ để cứu doanh nghiệp khỏi phá sản.

Tự thực hiện giá trị đã giúp ông bắt đầu Kering (trước đây là PPR), công ty sở hữu các thương hiệu như Gucci, Stella McCartney và Yves St. Laurent. Có một thời điểm, ông đã trở thành người đàn ông giàu nhất nước Pháp này, Pinault và gia đình của ông bây giờ có giá trị ước tính khoảng 13,2 tỷ USD.

Leonardo Del Vecchio từ một công nhân nhà máy xây dựng nên đế chế kính Ray-Bans và Oakleys ngày nay

Del Vecchio là một trong năm đứa trẻ không được nuôi nấng bởi người mẹ góa của mình. Sau khi lớn lên trong trại trẻ mồ côi, ông đã làm việc trong một nhà máy sản xuất khuôn mẫu cho các bộ phận tự động và gọng kính, nơi ông bị mất một phần ngón tay của mình.

Ở tuổi 23, ông mở cửa hàng đúc riêng của mình. Đó là cửa hàng khung kính đó đã mở rộng để trở thành nhà sản xuất lớn nhất thế giới của kính mát và kính mắt thuốc. Luxottica sản xuất kính mát từ các nhãn hiệu như Ray-Ban và Oakley, với 6.000 cửa hàng bán lẻ như Sunglass Hut và LensCrafters. Lợi nhuận ròng của ông ước tính khoảng 23,5 tỷ USD.

Kirk Kerkorian đi từ võ sĩ quyền Anh và phi công không quân Hoàng gia đến chủ của Las Vegas

Kerkorian- cha mẹ người Mỹ của ông học tiếng Anh trên đường phố, đã bỏ lớp 8 để trở thành một võ sĩ quyền Anh. Gia đình ông là một nạn nhân của cuộc Đại suy thoái và Kerkorian đã đi tìm kiếm các kỹ năng để giúp mang lại cho gia đình thu nhập. Ông trở thành một phi công liều mạng cho Không quân Hoàng gia Anh trong Thế chiến II, cung cấp vật tư qua Đại Tây Dương trên tuyến đường đó đã phá hủy một trong bốn máy bay.

Từ số tiền ông đã chạy vật tư, cuối cùng ông đã trở thành một ông trùm bất động sản ở Las Vegas: ông mua The Flamingo và xây dựng The International và MGM Grand.

Kerkorian đã chết vào tháng Sáu năm 2015.

Sheldon Adelson- một ông trùm khác của khách sạn Las Vegas, đã thử thách mình ở một vài ngành công nghiệp

Adelson lớn lên trong khu trung cư tại tiểu bang Massachusetts, một căn hộ nhỏ chỉ có 1 phòng ngủ chia sẻ với cha mẹ và ba anh chị em. Cha ông là một người lái xe taxi người Lithuania và mẹ ông có một cửa hàng đan. Khi ông được 12 tuổi, ông bắt đầu bán báo và một vài năm sau đó chạy một chương trình máy bán hàng tự động.

Adelson đã thử thách mình ở một số ngành công nghiệp khác nhau, từ đóng gói đồ trong nhà tắm khách sạn đến môi giới thế chấp. Đột phá lớn nhất của ông đến từ việc phát triển một chương trình máy tính thương mại. Ông đã trở nên giàu có và mua vào các khách sạn và Casino, và sau đó là khu resort Venetian cũng như một số sòng bạc ở Macau. Lợi nhuận ròng của ông ước tính khoảng 26 tỷ USD.

Ingvar Kamprad sinh ra trong một ngôi làng nhỏ ở Thụy Điển và là người sáng tạo ra IKEA

Kamprad lớn lên tại một nông trại. Nhưng ông luôn luôn có sở trường riêng cho kinh doanh, mua diêm số lượng lớn từ Stockholm để bán cho hàng xóm của mình. Sau đó, ông mở rộng tới cá, đồ trang trí Giáng Sinh và bút.

Không hài lòng với những thứ nhỏ, Kamprad lấy tiền từ người cha của mình (một phần thưởng cho điểm số tốt) và tạo ra một doanh nghiệp đặt hàng qua mail mà cuối cùng đã trở thành IKEA (tên xuất phát từ chữ cái đầu của ông với ngôi làng của mình và trang trại gia đình). Đồ nội thất đã trở thành sản phẩm bán chạy nhất của công ty và Kamprad sử dụng của nhà sản xuất địa phương để giữ giá thấp. Hiện tại ông có giá trị ròng ước tính khoảng 3,5 tỷ USD.

 Roman Abramovich là một đứa trẻ mồ côi, người đã biến một món quà cưới đắt tiền thành một đế chế dầu

Sau khi cha mẹ qua đời khi mới bốn, Abramovich - người Nga đã được nuôi nấng bởi người chú và bà nội. Bước ngoặt đầu tiên của Abramovich  từ một món quà cưới đắt tiền trong đám cưới của mình. Ông đã bỏ học đại học để theo đuổi niềm đam mê kinh doanh, mà lúc đầu bao gồm bán vịt nhựa trong một căn hộ ở Moscow.

Ông quản lý một dàn của dầu khổng lồ Sibneft với giá hời trong năm 1995. Ông tiếp tục bỏ các khoản đầu tư của mình vào vụ mua lại lớn hơn, bao gồm cả nhà sản xuất thép và nhôm của Nga- Evraz Group. Nó dường như đã đền đáp cho nhà tỷ phú: bây giờ ông đang sở hữu chiếc du thuyền tư nhân lớn nhất trên thế giới, cũng như một máy bay Boeing 767 và nhà ở New York, Lon Don, Pháp. Ông cũng là chủ của câu lạc bộ đá bóng Chelsea.

 Richard Desmond đã sống trên nhà để xe trước khi tạo ra một đế chế xuất bản tạp chí

Desmond ở cùng với người mẹ độc thân sau khi cha mẹ ly dị. Hai người đã phải sống ở trên nhà để xe, và, theo Desmond, ông "rất béo và rất cô đơn". Ông bỏ học năm 14 tuổi để tập trung vào làm một tay trống, làm thêm kiểm tra áo khoác để có tiền thanh toán các hóa đơn. Mặc dù ông không bao giờ trở nên giàu có từ tài năng âm nhạc của mình, nhưng sau đó ông mở cửa hàng ghi âm của chính mình.

Cuối cùng Desmond xuất bản tạp chí đầu tiên của mình, nhạc sĩ quốc tế và thu âm thế giới. Các tạp chí của đế quốc Desmond đã mở rộng tới các ấn phẩm và được yêu thích trên toàn thế giới. Hiện tại ông đang sở hữu ấn phẩm trên toàn cầu và tham gia vào công việc từ thiện. Ông vẫn chơi với ban nhạc của mình, RD Crusaders, mà các thành viên bao gồm các cựu nghệ sĩ đến từ The Who và Led Zeppelin.

 J.K. Rowling sống dựa trên phúc lợi trước khi tạo ra Harry Potter

Vào đầu những năm 1990, Rowling vừa ly hôn và đang sống dựa trên phúc lợi với một đứa trẻ. Bà đã hoàn thành hầu hết các cuốn sách đầu tiên "Harry Potter" trong các quán cà phê, như đi bộ xung quanh với con gái mình, Jessica, là cách tốt nhất để có được cô bé ấy ngủ.

"Harry Potter" nhượng quyền thương mại đã trở thành một thành công trên toàn thế giới, và Rowling đã có mặt trên danh sách tỷ phú của Forbes.

 Trước khi Sam Walton thành lập Walmart, ông vắt sữa bò và bán tạp chí ở Oklahoma

Gia đình Walton sống trong một trang trại ở Oklahoma trong thời kỳ Đại suy thoái. Để kiếm sống, ông đã giúp gia đình ông vắt sữa bò và giao sữa cho khách hàng. Ông cũng làm thêm đưa báo và tạp chí.

Năm 26 tuổi, ông đã quản lý một loạt cửa hàng sau khi tốt nghiệp từ Đại học Missouri với bằng cử nhân trong kinh tế. Ông đã sử dụng 5.000 USD từ quân đội và một khoản vay 20.000 USD từ cha dượng của mình để mua một loạt cửa hàng Ben Franklin ở Arkansas. Ông mở rộng các chuỗi, và sau đó đã đi vào để thành lập Walmart và Câu lạc bộ Sam. Ông qua đời vào năm 1992, để lại công ty cho vợ và con mình.

Oprah Winfrey đã biến một đời sống nhọc nhằn vào cảm hứng cho một đế chế nhiều tỷ đô la

Oprah đã dành sáu năm đầu tiên của cuộc đời sống với bà ngoại, mặc váy làm từ bao tải khoai tây. Sau khi bị lạm dụng tình dục bởi hai thành viên của gia đình cô và một người bạn của gia đình, cô bỏ nhà ra đi ở tuổi 13. Ở tuổi 14, người con mới sinh của cô đã chết ngay sau khi chào đời. Cô trở về sống với mẹ, nhưng nó đã không được kéo dài cho đến khi mẹ đã gửi cô đến sống với cha cô.

Cô đã cố gắng đạt được một học bổng toàn phần để học đại học, chiến thắng một cuộc thi sắc đẹp - nơi cô được phát hiện bởi một đài phát thanh - và phần còn lại là lịch sử.

 

Theo Trí Thức Trẻ