clock

Thế Giới

06:41 26-10-2015

2/3 nữ tỷ phú tự thân trên thế giới là người Trung Quốc

Cứ 10 phụ nữ tự lập thân giàu nhất thế giới thì có 8 người đến từ Trung Quốc.

"Phụ nữ nắm giữ một nửa của bầu trời", đây là câu nói nổi tiếng của cố Chủ tịch Trung Quốc Mao Trạch Đông. Thời nay, phụ nữ Trung Quốc không chỉ "nắm giữ bầu trời" mà còn sở hữu một lượng của cải ngày càng lớn.

Theo báo cáo mới nhất của Viện nghiên cứu Trung Quốc Hurun, cứ 10 phụ nữ tự lập thân giàu nhất thế giới thì có 8 người đến từ Trung Quốc. Quốc tịch Trung Quốc chiếm tới 2/3 số nữ tỷ phú tự lập thân trên toàn thế giới.

Dẫn đầu danh sách là bà Zhou Qunfei, người được mệnh danh là "nữ hoàng màn hình cảm ứng". Bà sáng lập ra tập đoàn Lens chuyên sản xuất màn hình cảm ứng cho thiết bị di động.

Sinh ra ở một làng quê nhỏ và nghèo ở tỉnh Hồ Nam, miền trung Trung Quốc, bà bỏ học năm 16 tuổi, rời người cha bị mù lòa lên thành phố Thâm Quyến để tìm việc làm. Những ngày tháng khó khăn ban đầu, bà nhận công việc sản xuất mặt đồng hồ với mức thù lao 1USD mỗi ngày.

Năm 1993, cô gái Zhou 22 tuổi cùng một số người thân đứng ra mở xưởng sửa chữa và thiết kế mặt đồng hồ đeo tay với 3.000USD tiền tiết kiệm.

Bà tự học các quy trình sản xuất phức tạp cùng kỹ thuật chế tạo để nâng cấp chất lượng in trên kính viền cong.

Năm 2003, bà bất ngờ nhận được cuộc gọi từ giám đốc của Motorola đề xuất phát triển mặt kính cho thiết bị chuẩn bị ra mắt – Razr V3.

Chính khoảnh khắc đó đã thay đổi cuộc đời bà, khi liên tiếp các đơn đặt hàng đổ đến từ các hãng điện thoại như HTC, Nokia và Samsung.

Lens lên sàn niêm yết trên sàn chứng khoán Thâm Quyết vào tháng 3/2015, đưa tổng số tài sản của bà Zhou cán mốc 7,8 tỷ USD.

Các nữ tỷ phú hiếm hoi không mang quốc tịch Trung Quốc trong danh sách là Elizabeth Holmes, nhà sáng lập công ty thử máu Theranos; và Diane Hendricks, nhà đồng sáng lập của công ty ABC Supply – nhà phân phối các sản phẩm mái lợp, cửa sổ lớn nhất nước Mỹ. Hai người sở hữu tài sản lần lượt tại 3,4 tỷ USD và 2,7 tỷ USD, theo số liệu của Hurun.

Theo số liệu của Hurun, trong số 73 nữ tỷ phú đạt tiêu chí tự lập thân, có tới 49 người mang quốc tịch Trung Quốc. Phần còn lại đến từ Mỹ, Anh và chỉ 6 nước khác.

Do đó, tổng tài sản của nữ tỷ phú Trung Quốc nhiều gấp 3 lần nữ tỷ phú của Mỹ.

Trong top 50 người phụ nữ giàu nhất Trung Quốc, Hurun cho biết 36 người trong số đó đã tự gây dựng tài sản từ hai bàn tay trắng.

Trong năm qua, tổng số lượng tỷ phú USD tại Trung Quốc đại lục đã tăng thêm 242 người. Hiện nay trong cả đại lục có 596 người có tài sản lớn hơn 1 tỷ USD. Như vậy, lần đầu tiên, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới vượt mặt Mỹ về chỉ số này, nơi có 537 tỷ phú.

Số lượng tỷ phú ở toàn bộ Trung Quốc, kể cả Hong Kong, Đài Loan và Ma Cao, đạt 715 người.

 

THẢO MAI/Bizlive