clock

Thế Giới

01:26 28-12-2018

2018 - năm làm ăn thất bát kinh hoàng của giới tỷ phú Hàn Quốc

Không thoát khỏi guồng quay sụt giảm tài sản của nhiều tỷ phú Châu Á , các tỷ phú tại Hàn Quốc có một năm 2018 đáng quên. Chỉ tính riêng 7 người giàu nhất, giới tỷ phú nước này đã bị sụt 17,2 tỉ USD tổng giá trị tài sản.

Theo Bloomberg, căng thẳng thương mại toàn cầu và nỗi lo biến động cổ phiếu là những nguyên nhân khiến tài sản của nhiều tỷ phú Châu Á sụt mạnh. Trong đó, lĩnh vực công nghệ của Trung Quốc bị ảnh hưởng lớn nhất, theo sau là của Ấn Độ và Hàn Quốc.

Tại Hàn Quốc, tài sản của 7 người giàu nhất nước này giảm tổng cộng 17,2 tỉ USD. Hai cha con nắm giữ Samsung Electronics, Lee Kun-Hee và Jay Y Lee chiếm hơn 1/3 số giảm đó.

Cụ thể, 2018 là năm không mấy khả quan của Lee Kun-hee - Chủ tịch hội đồng quản trị của Tập đoàn điện tử Samsung. Vào tháng 8.2018, Forbes từng công bố gia tộc họ Lee, người sở hữu Tập đoàn Samsung chiếm 7 vị trí trong danh sách 50 tỷ phú giàu nhất Hàn Quốc, với tổng tài sản lên đến 38 tỉ USD. Tuy nhiên theo thống kê, tài sản của riêng Lee Kun-hee đã giảm đến 5,6 tỉ USD trong năm nay.

Ông Lee Kun-hee là con trai thứ 3 của người sáng lập Tập đoàn Samsung - Lee Byung-chull. Tài sản của ông bao gồm cả tài sản của vợ Hong Ra-hee - con gái của một ông trùm truyền thông sở hữu một trong những tờ báo lớn nhất Hàn Quốc.

Người sụt giảm tài sản nhanh thứ hai sau Lee Kun-Hee là chủ tịch của AmorePacific Corporation - ông Suh Kyung-bae. Trong năm 2018, tài sản của ông này giảm hơn 3,8 tỉ USD.

Theo sau là Kim Jung-ju - người đồng sáng lập công ty game lớn nhất Hàn Quốc Nexon. Năm 2018 đã thổi bay 2,8 tỉ USD của tỷ phú này.

Sự sụt giảm tài sản nhanh chóng của giới tỷ phú cùng bức tranh thương mại toàn cầu u ám khiến nhiều nhà đầu tư "chùn chân" quan ngại. Tuy nhiên, Philip Wyatt - nhà phân tích tại Hồng Kông của UBS Group AG đưa ra dự báo năm tới tài sản của nhóm giàu nhất Châu Á sẽ không giảm hay tụt xếp hạng đáng kể.

Các điều kiện tại khu vực này đã thực sự chín muồi để sản sinh thêm nhiều tỷ phú khi công nghệ mới thu hút thêm nhiều vốn đầu tư và hỗ trợ từ chính phủ, Wyatt nhận định.

Ngoài ra, trong năm 2018, có ít nhất 6 tỷ phú Châu Á qua đời, để lại khối tài sản trị giá tổng cộng 29 tỉ USD. Walter Kwok, cựu chủ tịch của hãng bất động sản lớn nhất Hồng Kông Sun Hung Kai Properties Ltd. - người từng sở hữu tài sản 9,1 tỉ USD, qua đời hồi tháng 10 ở tuổi 68.

Hai con trai của ông được thừa hưởng số cổ phần trị giá 3 tỉ USD tại công ty. Vichai Srivaddhanaprabha, người sáng lập King Power Group - đế chế hàng miễn thuế khổng lồ của Thái Lan, qua đời do tai nạn trực thăng hồi tháng 10. Srivaddhanaprabha cũng là chủ của câu lạc bộ bóng đá Leicester City (Anh).

 

theo Lao Động