clock

Tài Chính

08:09 17-12-2015

3 lãnh đạo chủ chốt của Techcombank không bán hết cổ phần

Ông Hồ Hùng Anh, Nguyễn Thiều Quang và Nguyễn Đăng Quang đã đăng ký bán gần 20,8 triệu cổ phiếu nhưng không bán cổ phần nào vì còn chờ hướng dẫn từ Ngân hàng Nhà nước.

Việc bán cổ phần của 3 thành viên chủ chốt trong HĐQT Techcombank vẫn chưa thực hiện xong. Ảnh minh họa: TCB.

Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) vừa mới thông báo kết quả giao dịch cổ phiếu của các nhân vật chủ chốt là thành viên HĐQT và người có liên quan tại ngân hàng này.

Cụ thể, ba thành viên chủ chốt của Techcombank là ông Hồ Hùng Anh – Chủ tịch HĐQT,  ông Nguyễn Thiều Quang – Phó chủ tịch HĐQT và ông Nguyễn Đăng Quang – Thành viên HĐQT đã đăng ký bán tổng gần 20,8 triệu cổ phiếu nhưng không bán cổ phần nào.

Lý do không thực hiện giao dịch của các vị này là chờ hướng dẫn của Ngân hàng Nhà nước về việc chuyển nhượng cổ phần của thành viên HĐQT.

Trong khi đó, các thành viên liên quan đến các nhân vật chủ chốt của Techcombank đã bán hết số cổ phần theo như đăng ký bán ra như sau:

Những người có liên quan đến ông Hồ Hùng Anh là em trai Hồ Anh Ngọc, vợ Nguyễn Thị Thanh Thủy và Công ty TNHH Dịch vụ Đầu tư Tài chính AT&M (bà Nguyễn Thị Thanh Thủy là Giám đốc) đã bán hết 38,1 triệu cổ phiếu như đăng ký và không còn nắm giữ cổ phần Techcombank.

Những người có liên quan đến ông Nguyễn Thiều Quang là em trai Nguyễn Thiều Nam, vợ Phùng Minh Nguyệt đã bán hết 16,96 triệu cổ phiếu như đăng ký. Sau giao dịch bà Nguyệt hiện chỉ còn nắm giữ 251.236 cổ phiếu, tương đương với 0,03 vốn tại Techcombank.

Liên quan đến ông Nguyễn Đăng Quang, bà Nguyễn Hoàng Yến, vợ ông Quang đã bán hết 6,94 triệu cổ phiếu cổ phiếu như đăng ký, chiếm 0,78% vốn. Sau giao dịch, bà Yến không còn nắm giữ cổ phần Techcombank.

Tổng số lượng cổ phần các bên liên quan đến những thành viên trong HĐQT Techcombank đã bán thỏa thuận xong là 69.987.621 cổ phiếu.

Tổ chức đứng ra mua phần lớn số cổ phần của những người có liên quan đến nhân vật chủ chốt tại Techcombank là CTCP Tư vấn và Đầu tư Phú Sĩ cùng các cá nhân liên quan.  Đơn vị này đã mua hơn 20,22 triệu cổ phiếu, nâng tỷ lệ sở hữu từ 0,23% lên 2,51%, tương đương hơn 22,26 triệu cổ phiếu Techcombank kể từ ngày 9/12/2015.

Hiện tại, các lãnh đạo chủ chốt của CTCP Tư vấn và Đầu tư Phú Sĩ gồm Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Đào Thị Thanh Hương, Thành viên HĐQT Thái Quang Huy và Trần Văn Thịnh cũng nắm giữ hơn 61,5 triệu cổ phiếu Techcombank, tương ứng tỷ lệ 6,93% vốn.

Như vậy, CTCP Tư vấn và Đầu tư Phú Sĩ và các bên liên quan nắm tổng cộng hơn 61,52 triệu cổ phiếu, chiếm tỷ lệ 9,44% vốn tại Techcombank.

Trước đó, vào cuối tháng 11, Chủ tịch HĐQT Techcombank và một loạt những nhân sự cấp cao có liên quan đã có văn bản gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước về việc đăng ký bán gần như hết cổ phiếu của ngân hàng này, nhằm giảm tỷ lệ sở hữu.

Theo quy định trong Thông tư 06/2015/TT-NHNN được ban hành vào tháng 6/2015, ngày 31/12/2015 là thời hạn chót các tổ chức và cá nhân liên quan phải giảm tỷ lệ sở hữu xuống dưới mức quy định (tỷ lệ sở hữu cổ phần tối đa tại một ngân hàng là 5% đối với cá nhân và 15% đối với tổ chức, 20% đối với tổ chức và các bên liên quan).

Nếu không giảm được tỷ lệ cổ phần sở hữu vượt giới hạn cho phép thì NHNN sẽ có những biện pháp như buộc nhà đầu tư có liên quan hoặc đại diện của nhà đầu tư phải rút lui khỏi HĐQT và/hoặc vị trí điều hành; không được phép nhận cổ tức bằng tiền đối với phần cổ phần vượt giới hạn cho phép; đồng thời áp dụng phương án tái cơ cấu bắt buộc.

Theo Zing