clock

Tài Chính

06:48 02-12-2015

4 bằng chứng cho thấy sức mạnh tài chính kinh khủng của Trung Quốc

Không cần đến lúc đồng bản tệ được IMF ghi nhận, Trung Quốc đã thể hiện sức mạnh về tài chính của một siêu cường trên nhiều lĩnh vực.

Năm 2014, Viện nghiên cứu hòa bình quốc tế Stockholm ước tính Trung Quốc chi 216 tỷ USD vào quân sự. Ảnh: Bloomberg

Mới đây, Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) đã quyết định đưa đồng nhân dân tệ của Trung Quốc vào giỏ Quyền rút vốn đặc biệt (SDR). Động thái này đã nâng cao vị thế của nhân dân tệ, đưa nó sánh ngang với các đồng tiền quyền lực khác như USD, euro, yen Nhật và bảng Anh.

Tuy nhiên không cần đến lúc đồng bản tệ được ghi nhận, Trung Quốc đã thể hiện sức mạnh về tài chính của một siêu cường trên nhiều lĩnh vực, Bloomberg thống kê.

Kho dự trữ ngoại tệ

Trung Quốc sở hữu kho dự trữ ngoại tệ ở mức 3,53 nghìn tỷ USD. Đặt trong so sánh, con số này nhiều hơn tổng dự trữ của Nhật Bản, Arab Saudi, 19 nước khối euro, Anh và Mỹ cộng lại.

Két tiền dồi dào cho phép nền kinh tế quy mô khổng lồ như Trung Quốc "hấp thụ" các cú sốc ngoại lai.

Chi tiêu quân sự

Trung Quốc đang theo sát Mỹ, tranh chấp ngôi vị nước đổ tiền vào quân sự nhiều nhất. Tham vọng trên Biển Đông của Trung Quốc càng bành trướng, khi khoản tiền rót vào quốc phòng cũng phình to.

Năm 2014, Viện nghiên cứu hòa bình quốc tế Stockholm ước tính Trung Quốc chi 216 tỷ USD vào quân sự, nhiều hơn 1,7 lần mức của năm 2005.

Ngân quỹ dành cho Liên hiệp quốc

Quyền lực kinh tế đi kèm với trách nhiệm. Liên Hiệp Quốc (UN) đang kêu gọi Trung Quốc tăng cường đóng góp cho hoạt động của tổ chức.

Theo đó, UN cho rằng Trung Quốc nên tăng tỷ trọng đóng góp trong ngân quỹ 5,57 tỷ USD cho giai đoạn 2016 – 2018 từ 5,2% lên 7,9%.

Tỷ lệ này sẽ đưa Trung Quốc từ vị trí thứ 6 lên lọt top 3 nước đóng góp nhiều nhất cho ngân quỹ của UN, chỉ sau Nhật Bản và Đức, đồng nghĩa Trung Quốc sẽ có nhiều tiếng nói hơn trong việc điều phối quỹ.

Ngân hàng châu Á

Trung Quốc thành lập Ngân hàng Đầu tư Cơ sở hạ tầng Châu Á trong năm 2015, một phần trong nỗ lực củng cố vị thế của đồng bản tệ. Ngân hàng đã ký kết với hơn 50 nước sáng lập và nâng vốn điều lệ lên 100 tỷ USD, một nửa trong đó do Trung Quốc đóng góp.  

 

Theo Bizlive