clock

Doanh Nghiệp

05:15 29-08-2016

40 năm, sữa Vinamilk xuất đi 43 nước

Vinamilk đặt mục tiêu trở thành một trong 50 công ty sữa lớn nhất toàn cầu...

Campuchia, Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, Nga, Canada, Mỹ, Australia... đều đã hiện diện các sản phẩm của Vinamilk.

Không dừng lại, công ty sữa lớn nhất Việt Nam vẫn đang tiếp tục tìm kiếm và mở rộng thị trường.

Bắt đầu từ Trung Đông

Năm 1998, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) bắt đầu xuất khẩu những sản phẩm sữa bột đầu tiên vào khu vực Trung Đông, với thị trường chủ yếu là Iraq theo chương trình đổi dầu lấy lương thực của Liên hiệp quốc.

Doanh số xuất khẩu năm 1998 của Vinamilk lúc đó mới vỏn vẹn 27 triệu USD, với sản lượng gần 9.000 tấn sữa.

Đến nay, qua nhiều năm tìm kiếm thị trường, tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, hiện sản phẩm của Vinamilk đã được xuất khẩu đến 43 nước trên thế giới, với hàng loạt sản phẩm đa dạng, như sữa bột, bột dinh dưỡng, sữa đặc, sữa nước, sữa đậu nành, yogurt, nước trái cây, kem…

Kim ngạch xuất khẩu 2015 của Vinamilk đạt hơn 5.300 tỷ đồng (khoảng 245 triệu USD), tăng trưởng 77% so với năm 2014 và tăng 800% so với năm 1998.

Sản lượng xuất khẩu năm 2015 của Vinamilk cũng đạt hơn 47.000 tấn sữa, tăng trưởng khoảng 430% so với 1998 - năm đầu tiên Vinamilk xuất khẩu.

Xuất khẩu nay đã đóng góp khoảng 13% vào tổng doanh thu hợp nhất của công ty.

Vinamilk cho biết những năm gần đây, công ty tiếp tục duy trì xuất khẩu đi các thị trường truyền thống tại khu vực Trung Đông và Đông Nam Á, tập trung khai phá các thị trường tiềm năng ở khu vực châu Phi và đặc biệt là các thị trường đòi hỏi sản phẩm chất lượng cao như Nhật Bản, Canada.

Đạt chuẩn Global G.A.P

Hiện tại, Vinamilk đặt mục tiêu trở thành một trong 50 công ty sữa lớn nhất toàn cầu với doanh số 3 tỷ USD vào những năm tới, đưa thương hiệu sữa quốc gia Việt Nam vào bản đồ ngành sữa thế giới.

Việc đưa vào hoạt động hai nhà máy sữa bột và sữa nước có công suất siêu lớn vào năm 2013 đã giúp Vinamilk không chỉ đáp ứng tốt nhu cầu ngày càng cao của thị trường trong nước, mà còn đảm bảo khả năng phục vụ xuất khẩu.

Mặt khác, công ty cũng tiếp tục đầu tư chiến lược vào hệ thống phát triển vùng nguyên liệu theo chuẩn quốc tế. Đến nay, Vinamilk đã có 7 trang trại đang hoạt động và 3 trang trại đang xây dựng, đều có quy mô lớn với toàn bộ bò giống nhập từ Úc, Mỹ và New Zealand.

Hiện nay, tất cả các trang trại của Vinamilk đều đạt chuẩn Global G.A.P về quản lý trang trại và chất lượng sữa tươi thuần khiết. Các trang trại đều có hệ thống xử lý chất thải hiện đại.

Ngoài ra, công ty còn liên kết với hơn 8.000 hộ dân chăn nuôi bò sữa với hơn 120.000 con trên cả nước, đóng góp vào sản lượng sữa tươi nguyên liệu thu mua bình quân khoảng 750 tấn sữa/ngày.

 

theo VnEconomy