clock

Doanh Nghiệp

06:56 05-10-2017

7 kinh nghiệm quý báu khi làm việc ở startup

Dù là thành công hay thất bại, mỗi startup đều tự đúc kết ra những bài học quý báu cho tập thể đội ngũ nhân viên của mình, điều đó đặc biệt hữu ích đối với các bạn trẻ có dự định khởi nghiệp trong tương lai.

Trải qua hơn 10 năm dẫn dắt CareerLink.vn trở thành một trong những công ty hàng đầu Việt Nam thuộc lĩnh vực hỗ trợ tuyển dụng nhân lực và tìm kiếm việc làm, Tổng Giám đốc Yamada Takafumi hiểu rất rõ ý nghĩa của môi trường startup khi chia sẻ: “Quãng thời gian làm việc ở startup sẽ đem lại nhiều trải nghiệm đặc biệt và vốn kinh nghiệm - nền tảng quan trọng giúp bất kì ai dễ thành công hơn trên con đường khởi nghiệp tự thân sau này.”

Bài viết dưới đây chia sẻ cho các bạn trẻ về 7 kinh nghiệm quý báu nhận được khi làm việc ở môi trường startup.

Tham khảo thông tin việc làm tại https://www.careerlink.vn/tim-viec-lam-nhanh

 

1. Sự đam mê là nền móng của thành công

Điều gì để một nhóm bạn trẻ ít kinh nghiệm nhưng dám góp vốn lập nghiệp từ quỹ tiết kiệm ít ỏi của bản thân? Điều gì khiến một người đang ở vị trí đáng mơ ước dám từ bỏ hào quang để khởi sự dù tương lai đầy nghi vấn? Câu trả lời chính là ở sự đam mê.

Thật vậy, bất kì công việc nào muốn thành công cũng cần phải bắt đầu từ niềm yêu thích, sau đó là sự đam mê cháy bỏng. Nếu bạn đã từng cọ xát với môi trường startup, thì bạn sẽ hiểu rằng niềm đam mê như một ngọn lửa năng lượng tích cực giúp startup vượt qua các thách thức. Thực tế, bạn có thể chọn một vị trí nào đó vì lý do tài chính, nhưng đây không phải là thứ có thể “níu chân” bạn hoàn toàn, mà chỉ có lòng đam mê mới giúp bạn tiến xa trên con đường sự nghiệp.

 

2. Tư duy sáng tạo và đầy bản lĩnh

Sự sáng tạo là thứ khiến startup trở nên khác biệt và tìm kiếm thành công giữa một thị trường cạnh tranh khốc liệt. Do vậy, các bạn trẻ làm việc ở startup sẽ được thổi bùng ngọn lửa cảm hứng và khuyến khích đề ra các phương án giải quyết, cách thức làm việc cải tiến hiệu quả.

Ngoài ra khi đối diện với các khó khăn bao quanh startup như tài chính eo hẹp, nhân lực ít ỏi, cơ sở vật chất khiêm tốn, thì các bạn sẽ học được tinh thần bản lĩnh từ các founder, bạn bè đồng nghiệp.

 

3. Tinh thần làm việc nhiệt thành

Khả năng làm việc “đa nhiệm” không ngại lăn xả, thái độ cần cù là một trong những điều mà môi trường startup sẽ rèn giũa cho bạn. Hình ảnh các founder “thức khuya, dậy sớm” đối chọi áp lực công việc, hoặc cố gắng hỗ trợ hết sức vấn đề của nhân viên sẽ dần dà hình thành nơi bạn tư duy làm việc tích cực, đúng đắn. Về sau chính tinh thần nhiệt thành này sẽ giúp bạn dễ gặt hái thành công ở các vị trí khác, hoặc startup tương lai của bản thân.

 

4. Tính độc lập khi giải quyết vấn đề

Ở startup hầu như không có lối làm việc “cầm tay, chỉ việc” mà mọi người chỉ hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm với nhau để cùng vượt qua khó khăn. Do vậy, các nhân viên trẻ (đặc biệt là sinh viên mới ra trường) khi làm việc ở startup sẽ nâng cao khả năng độc lập giải quyết vấn đề. Sau quãng thời gian khắc nghiệt ở startup, bạn sẽ vượt qua rào cản “chăm bẵm” ở trường đại học trong quá khứ và dễ hòa nhập vào môi trường làm việc bất kì.

 

5. Nâng cao khả năng làm việc nhóm

Sự đoàn kết tập thể là “ngọn giáo” mạnh mẽ để chinh phục thành công của dự án, điều này càng được nhấn mạnh trong startup. Khối lượng công việc nặng nề nhưng nhân sự khiêm tốn yêu cầu startup phải tận dụng triệt để khả năng làm việc nhóm.

Thông qua quãng thời gian tại startup, các bạn nhân viên sẽ học được cách kết nối với đồng nghiệp, cũng như biết cách giải quyết bất hòa đội nhóm thông qua các buổi họp, hay từ chính cách ứng xử của các founder.

 

 6. Hiểu rõ tầm quan trọng và cách xây dựng văn hóa startup

Nếu bạn tự hỏi tại sao một doanh nghiệp lớn lại đến bên “bờ vực” phá sản, hoặc một startup nhỏ lại dễ dàng cuốn hút nhân tài và nhà đầu tư, thì một phần câu trả lời nằm ở việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp.

Khi một startup có văn hóa doanh nghiệp tốt, thì mọi người sẽ luôn cảm thấy thoải mái, tràn trề năng lượng và khát khao hành động đạt thành công. Chắc chắn quãng thời gian cùng mọi người trải qua các khó khăn của công việc, cũng như niềm vui trong các hoạt động teambuilding sẽ giúp ích cho hành trang sự nghiệp sau này của các bạn trẻ.

 

7. Biết chấp nhận thất bại và học cách đứng lên

Dù cho dự án chu toàn như thế nào, tài chính và nhân lực hậu thuẫn ra sao, thì startup vẫn có khả năng thất bại bất kì lúc nào. Những bài học ý nghĩa từ “kẻ thua cuộc” sẽ giúp bạn nhanh chóng nhận ra con đường khởi nghiệp là vô cùng chông gai, nó không dành cho ai thiếu nghị lực, đam mê thật sự. Ngoài ra, khi làm việc ở một startup đổ vỡ, bạn sẽ biết phải làm gì sau mỗi thất bại, đó là chấp nhận sự thật, thu dọn “tàn cuộc” và kiên cường đứng lên. 

 

 

Trung Thành