clock

Văn Hóa

01:15 17-07-2019

8 nguyên tắc vàng tạo nên một Startup thành công

Startup trẻ muốn khởi nghiệp thành công, ngoài sự đam mê thì việc định hướng một tầm nhìn đúng đắn là quan trọng nhất. Ý tưởng mới lạ luôn thu hút các nhà đầu tư hay thị trường ban đầu nhưng để có thể biến nó thành mô hình doanh nghiệp có lời, dòng thu nhập trong tương lai và đội ngũ nhân sự sẵn sàng cống hiến dài hạn là cả một thách thức lớn.

Dấn thân và trở thành đơn vị phân phối bán lẻ phụ kiện điện thoại trong giai đoạn gần như bão hòa, trải qua thách thức, sự cạnh tranh khốc liệt, đến nay, thương hiệu Bigmax đang nằm trong số 3% ít ỏi doanh nghiệp Startup đạt tới thành công.

“8 nguyên tắc VÀNG để thành công” dành cho các Startup mà vị CEO trẻ tuổi Lê Hoài Sơn chia sẻ dưới đây sẽ đưa bạn đến gần hơn tới con đường chinh phục ước mơ!

1. Bạn sẽ dễ dàng bán sản phẩm của mình khi tìm ra “nỗi đau khách hàng”

Hãy trả lời câu hỏi: Khách hàng của bạn có thật sự cần sản phẩm của bạn không? Sản phẩm của bạn có giúp giải quyết vấn đề của khách hàng mà đối thủ không làm được? Vì sao khách hàng nên mua ở mức giá đó trong khi họ có thể mua sản phẩm tương tự với mức giá rẻ hơn? 

 2. Nhanh chóng ra mắt sản phẩm/ dịch vụ của bạn

Lý do để nhanh chóng ra mắt không phải là để sản phẩm/ dịch vụ của bạn ra thị trường sớm mà bởi vì bạn sẽ vẫn chưa thực sự bắt đầu làm việc với nó cho đến khi bạn ra mắt sản phẩm/ dịch vụ của mình. Việc này sẽ dạy bạn biết được những thứ mà bạn cần phải xây dựng và là một cái cớ để gắn kết doanh nghiệp của bạn với người tiêu dùng. 

3. Thấu hiểu và cung cấp dịch vụ khách hàng tốt đến mức đáng ngạc nhiên

Khách hàng thường bị đối xử thiếu chu đáo, thực tế cho thấy các công ty sử dụng sản phẩm/dịch vụ gần như độc quyền luôn đi kèm một dịch vụ chăm sóc khách hàng tồi tệ. 

Vậy nên hãy cố gắng làm cho dịch vụ khách hàng của bạn không chỉ đơn thuần tốt mà phải làm tốt một cách đáng ngạc nhiên bởi vì đó là cách để duy trì và dễ dàng tìm hiểu nhanh chóng về nhu cầu khách hàng của bạn.

4. Đào tạo nhân sự

Hoạt động nhân sự ở công ty mới khởi nghiệp chính là việc phát triển con người và phải để nhân viên có cùng tầm nhìn với công ty. Khi có sự thay đổi về sản phẩm hoặc yếu tố khác cần nhanh chóng tìm ra giải pháp và thuyết phục nhân việc tiếp tục đồng hành

5. Chiến lược phát triển sản phẩm thông minh 

Sản phẩm là yếu tố quyết định sự thành bại của doanh nghiệp. Do vậy, các yếu tố kỹ thuật, khâu thiết kế, thi công là vấn đề cốt lõi mà doanh nghiệp cần chú trọng. 

Có thể cân nhắc học tập ý tưởng đã thành công nhưng hãy điều chỉnh cho phù hợp. Sản phẩm càng nội địa hóa, đáp ứng nhiều nhu cầu người tiêu dùng thì càng có giá trị. 

6. Kiếm đủ vốn, tối ưu chi phí và tạo được dòng tiền tốt

Hãy chi tiêu thật thông minh và tiết kiệm, lập một lưới an toàn đủ để bạn có thể tiếp tục hoạt động khởi nghiệp trong một năm. Đừng lệ thuộc vào vốn ban đầu, hãy tìm kiếm thêm nhiều nhà đầu tư hoặc thêm nguồn thu nhập.

7. Đo lường để cải thiện

Việc đơn thuần đo đếm một thứ gì đó sẽ mang đến xu hướng kỳ lạ để cải thiện nó. Nếu như bạn muốn làm tăng số lượng khách hàng hãy theo dõi, kiểm soát, đo lường so sánh số lượng mỗi ngày. Bạn sẽ cảm thấy vui sướng khi tăng lên và cũng sẽ thất vọng khi giảm đi. 

Tuy nhiên, thực hiện việc làm này thường xuyên sẽ thúc đẩy bạn làm cho con số này tăng lên theo kỳ vọng đặt ra và giúp bạn có những điều hướng chính xác kịp thời cho doanh nghiệp của mình.

8. Đừng bỏ cuộc

Thậm chí, nếu bạn bị mất tinh thần cũng đừng bỏ cuộc. Bạn sẽ ngạc nhiên với những gì mình đã làm và nhận được bằng cách chỉ cần không bỏ cuộc. Có thể điều này không đúng trong mọi lĩnh vực nhưng đối với các startup thì sẽ luôn đúng. Chỉ cần nỗ lực tối đa là đủ và miễn sao giữ cho ý tưởng của bạn thay đổi linh hoạt phù hợp. 

Anh Sơn chia sẻ: Chỉ cần nỗ lực tối đa bạn sẽ ngạc nhiên với những gì bạn làm và nhận được

Được hỏi rằng: “Nếu chỉ giữ lại một nguyên tắc thì anh sẽ chọn cái nào?”, vị CEO trẻ tuổi đầy nhiệt huyết Lê Hoài Sơn đã trả lời rằng: 

“Thấu hiểu khách hàng của bạn. Đó là chìa khóa đi tới thành công. Nhiệm vụ quan trọng trong một startup là tạo ra tài sản, kích thước của khối tài sản đó sẽ phụ thuộc vào việc bạn cải thiện cuộc sống người dùng được bao nhiêu. Và câu hỏi khó nhất tôi luôn đặt ra là tôi có thể làm gì cho khách hàng của mình? 

Khi bạn đã biết phải làm gì thì bạn chỉ cần nỗ lực thực hiện nó. Đến với phụ kiện điện thoại Bigmax, bạn sẽ có đáp án cho câu hỏi mà tôi luôn đi tìm câu trả lời trong suốt thời gian qua: Không ngừng cải thiện, nỗ lực mang đến giá trị đích thực, lấy lợi ích của khách hàng làm trọng tâm”

 

theo Nhịp sống kinh tế