clock

CEO Việt

13:00 06-02-2018

Á khôi Doanh nhân Trần Ngọc Lan: KINH DOANH BẰNG CẢ TRÁI TIM

Sống trong đời sống cần có một tấm lòng, để làm gì em có biết không? Để gió cuốn đi, để gió cuốn đi..” - Trịnh Công Sơn Thành công của nữ doanh nhân Trần Ngọc Lan khởi nguồn từ suy nghĩ giản đơn nhất: Kinh doanh là làm sao giúp nhiều gia đình hiện thực ước mơ có một mái ấm riêng? Làm sao mang những sản phẩm bổ dưỡng và an toàn sức khỏe đến cho mọi người? Để rồi chị tiếp tục mang chính những giá trị tạo dựng được trong kinh doanh ấy tham gia công tác thiện nguyện.

THÀNH DANH VỚI YẾN SÀO NGỌC LAN
Nói về duyên may đến với nghề kinh doanh yến sào, nữ doanh nhân Trần Ngọc Lan chia sẻ: "Trước đây, mẹ tôi bị căn bệnh ung thư và bà đã dùng yến trong một thời gian khá dài để chiến đấu với căn bệnh quái ác ấy. Từ đó tôi mới thấu hiểu được công dụng tuyệt vời mà yến mang lại cho sức khỏe con người nên đã mạnh dạn khởi nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực này”.
 
Hồi tưởng lại những khó khăn gặp phải đã trải qua, nữ doanh nhân tiết lộ: chim yến có đặc tính sinh học rất đặc biệt, nhiều nhà nuôi rất thành công nhưng cũng có nhiều nhà thất bại. Có những giai đoạn khí hậu Việt Nam biến đổi thất thường, chim non ở nhà yến của chị mới sinh ra đã bị chết rất nhiều. Loài chim yến vốn chung thủy, yêu quý con nên khi chim con chết, chim bố chim mẹ sẽ bỏ tổ mà đi, vì vậy việc thu hoạch cũng bị thất thu đáng kể. Nắm bắt đặc tính sinh lý, sinh thái của yến rất nhạy cảm nên chị quyết tâm tìm hiểu cách xây dựng nhà nuôi bằng các biện pháp kỹ thuật chặt chẽ để bảo vệ chim con không bị ảnh hưởng. Bên cạnh đó cũng hạn chế đến mức tối đa rủi ro về dịch bệnh.
 
Một khó khăn khác mà người kinh doanh yến cũng gặp phải, đó là trong khi giá yến Việt Nam chất lượng mỗi ngày một tăng thì các thương lái Trung Quốc lại áp dụng “chiêu trò” phá giá, gây nên sự hỗn loạn không nhỏ trên thị trường. Trên nhiều kênh thông tin, thị trường yến bị rối khi người dùng khó có thể kiểm chứng được xuất xứ và chất lượng sản phẩm. Thậm chí, xuất hiện ngày càng nhiều yến kém chất lượng, yến giả khiến người tiêu dùng dễ mất niềm tin hơn, ngay cả những thương hiệu uy tín như của chị cũng lao đao. Tuy nhiên, “việc giúp mọi người ngày càng khỏe đẹp bằng yến là niềm đam mê và tâm huyết nên tôi vẫn sẽ cố gắng vượt qua dù gian nan thế nào. Khi nhìn thấy khách hàng thân yêu của mình sử dụng đúng tổ yến tốt, tôi cảm thấy vô cùng vui sướng và hãnh diện.” chị nói.
 
Được biết, ngoài hai cửa hàng chính tại TPHCM, Yến sào Ngọc Lan còn xây dựng được rất nhiều các đại lý phân phối trong nước và nước ngoài như: Úc, Mỹ, Đài Loan... Hiện tại, nữ doanh nhân Trần Ngọc Lan đang tiếp tục cho xây dựng thêm 3 nhà nuôi yến mới ở Cần Giờ nhằm gia tăng năng lực cung cấp sản phẩm. Trong thời gian sắp tới, Thương hiệu Yến sào Ngọc Lan với chất lượng vệ sinh an toàn và chứng nhận quốc tế cũng sẽ có mặt ở các cửa hàng trong bệnh viện tại Việt Nam.
 
Kinh doanh bằng cái tâm chân thật như lời dạy Đức Phật: “Tâm phải sạch, Hạnh phải sáng thì mới phát triển bền vững”, gửi trọn tấm lòng yêu thương của mình trong từng tổ yến, ngày nay Yến Sào Ngọc Lan của chị đã trở thành thương hiệu uy tín được khách hàng trong nước và quốc tế đánh giá cao.
 
 
CĂN HỘ STUDIO - HIỆN THỰC ƯỚC MƠ AN CƯ CHO MỌI NGƯỜI
Ít ai biết rằng, Á khôi doanh nhân Ngọc Lan mang vẻ đẹp mong manh, nhẹ nhàng lại là một doanh nhân bản lĩnh và nhạy bén với thời cuộc. Không chỉ là bà chủ của thương hiệu Yến sào cao cấp, chị còn được biết đến là một nhà kinh doanh bất động sản mát tay. Những dự án do Công ty Sun Decor của chị thực hiện luôn đón đầu xu thế của thị trường, đáp ứng nhu cầu thực của khách hàng nên nhiều năm qua đã gặt hái được rất nhiều thành quả.
 
Chị Ngọc Lan cho biết, giải quyết bài toán nhà ở cho người có thu nhập trung bình tại thành phố là một vấn đề nóng được cả xã hội quan tâm. Tôi luôn trăn trở suy nghĩ làm sao giúp thêm nhiều người tìm được một mái ấm phù hợp với túi tiền và thu nhập? Vì vậy, tôi tập trung phát triển những căn hộ nhỏ có diện tích 30 – 40 m2 tại quận 9 và Nhà Bè dành cho gia đình từ 3 – 4 người có giá từ 700 triệu đến 1,2 tỷ đồng. Tôi đặt tên cho sản phầm của mình là căn hộ Studio. Nó hoàn toàn không phải là nhà ở xã hội mà là những căn hộ thông minh, tiện nghi, sạch sẽ và đặc biệt có thể tháo lắp theo nhu cầu chủ nhà: sáng là phòng khách, tối là phòng ngủ…
 
Ngoài ra, Công ty công nội thất Sun Decor còn là một thương hiệu uy tín trên thị trường tư vấn, thiết kế và thi công nội thất toàn quốc. Hiện công ty đã có hơn 10 năm kinh nghiệm thiết kế, thi công và sản xuất các sản phẩm nội thất cho các tập đoàn bất động sản như Vingroup, Novaland, Thảo Điền, Khang Điền, Phú Mỹ Hưng, Hưng Thịnh, Đất Xanh... 
 
TIÊN PHONG MANG  “ÔNG TỔ” TRÀ SỮA ĐÀI LOAN TOOCHA VỀ VIỆT NAM 
Ngày nay, trà sữa không còn đơn thuần là một trào lưu mà đã trở thành một phần không thể thiếu đối với giới trẻ. Nhắc đến trà sữa là nghĩ ngay đến Đài Loan và nhắc đến trà sữa Đài Loan là nghĩ về “ông tổ” của trân châu trà sữa Toocha. Là một doanh nhân nhạy bén với thời cuộc, chị Ngọc Lan đã mạnh dạn đưa thương hiệu Toocha về Việt Nam.
 
Tại sự kiện khai trương cửa hàng đầu tiên tại 447 An Dương Vương, Q.5, TP.HCM vào cuối tháng 12 vừa qua, chị Ngọc Lan tự tin khẳng định: “tất cả nguồn nguyên liệu của Toocha được nhập khẩu từ Đài Loan, vừa giữ nguyên hương vị thơm ngon vừa đảm bảo tuyệt đối an toàn vệ sinh thực phẩm và tốt cho sức khỏe của người dùng”.
Điểm đặc biệt nhất của Toocha phải kể đến không gian nấu trà mở, nghĩa là thực khách có thể chiêm ngưỡng quy trình nấu trà ngay giữa cửa hàng, để có thể thấy được sự cầu kỳ và kỹ lưỡng của các nhân viên ở đây. Cũng nhờ không gian mở như thế, nên ngay từ khi bước vào, mùi trà và mùi caramel thơm lừng đã bay khắp phòng, khiến chúng ta muốn có ngay một ly trà sữa để thưởng thức. Đây là một thiết kế sáng tạo vì vừa có thể giúp thực khách trở nên gần gũi hơn với nghệ thuật nấu trà của Đài Loan, vừa là một cách để các vị khách khó tính có thể tin tưởng tuyệt đối về chất lượng các nguyên liệu và quy trình chế biến đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm mà các cửa hàng trà sữa khác chưa làm được.
 
Quả nhiên, theo chúng tôi ghi nhận từ phản hồi của khách hàng thì vị ngọt béo tự nhiên từ nguyên liệu mang đến sự sảng khoái và khoái khẩu khi thưởng thức ly trà sữa. Bởi đó không hẳn là sự giải khát mà còn là cả một nghệ thuật trong cảm nhận. Ngoài ra, trà sữa Toocha còn có các vị trái cây thuần khiết mang đến sự mới lạ dành cho các bạn muốn thưởng thức ngoài trà sữa béo ngọt thơm lừng, sự độc đáo này nhằm mang đến sự mới lạ ngoài 30 vị sẵn có của nhãn hiệu Toocha.
 
Được biết, trong định hướng phát triển của mình, doanh nhân Ngọc Lan dự định sẽ tiếp tục mở thêm từ 3 – 4 cửa hàng Toocha trong năm 2018 để phục vụ tốt hơn nhu cầu của các bạn trẻ mong muốn được thưởng thức ly trà sữa thơm ngon, bổ dưỡng cho sức khỏe trong một không gian tinh tế và đẳng cấp.
 
 
KINH DOANH BẰNG CẢ TRÁI TIM
Lần đầu tiên tham gia trong cuộc thi Hoa khôi Doanh nhân 2014, nữ giám đốc Trần Ngọc Lan đã vinh dự giành hai giải thưởng là Hoa khôi công sở và Á khôi 2 chung cuộc. Với chị, chiến thắng trong cuộc thi không phải là thành công dành riêng cho cá nhân mà chính là một bước đệm để phục vụ cho việc kinh doanh. Đặc biệt, sau tất cả những lợi nhuận thu được, chị thường dùng một phần để phục vụ công tác từ thiện. Bởi chị tâm niệm “nếu tiền kinh doanh dùng vào việc ý nghĩa sẽ mang đến hạnh phúc không chỉ cho người được nhận mà đồng thời còn làm tăng phúc đức và may mắn cho khách hàng. 
 
Chị Ngọc Lan chia sẻ. “Với một nhà kinh doanh, thì phương châm hoạt động và cung cách phục vụ sẽ quyết định việc thành công hay thất bại. Nhưng điều quan trọng hơn là phải có đạo đức kinh doanh. Chúng ta đang sống trong một xã hội phát triển, vì vậy kinh doanh trung thực theo lời Phật dạy đã mang đến cho tôi những thành công không thể ngờ tới được. Từ việc xây cầu, dựng nhà tình thương hay tổ chức lớp học phổ cập cho các em học sinh không có điều kiện đến trường, tặng quà cho các bệnh nhân ung bướu, cả gia đình cũng như nhân viên trong ba công ty mà chị điều hành đều chung tay góp sức như chính 1 phần công việc của mình. 
 
Mang tên của một loài hoa bé nhỏ, xinh đẹp, doanh nhân Trần Ngọc Lan - dường như cũng đang sống đúng tinh thần của loài hoa ấy, luôn ngát hương, thanh khiết, dịu dàng...
 
 
Mỹ Dung – Châu Anh