clock

Văn Hóa

10:04 22-08-2017

Ai cũng có thể bị ung thư, làm ngay 5 điều sau để phòng ngừa trước khi mắc bệnh

Độ tuổi từ 40 trở lên, hầu hết các bệnh ung thư ở nam giới và nữ giới đều bắt đầu phát triển mạnh mẽ. Vậy làm thế nào để ngăn ngừa quái ác này trong độ tuổi dễ bị ung thư nhất?

Ung thư được xem là sát thủ tử thần giết chết khoảng 450 người mỗi ngày. Tại Anh, hơn ½ số người có nguy cơ phát triển ung thư vào bất kỳ thời điểm nào trong cuộc đời.

Theo số liệu của Tổ chức Nghiên cứu ung thư Anh tiết lộ, có hơn 350.000 người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư mỗi năm. Trong khi đó, phần lớn người cho rằng bệnh ung thư phụ thuộc và gen di truyền hoặc vận rủi.

Thực tế, căn bệnh này có thể tấn công bất cứ ai, tuy nhiên, cũng có rất nhiều cách để giảm nguy cơ. Người ta ước tính, cứ 4 trong 10 trường hợp có thể ngăn ngừa được căn bệnh quái ác này nhờ thay đổi lối sống. Do vậy, không bao giờ là quá muộn để thay đổi lối sống, ngăn ngừa ung thư.

Theo thống kê, hầu hết các bệnh ung thư ở nam giới và nữ giới đều bắt đầu phát triển mạnh mẽ ở độ tuổi từ 40 trở lên. Tuy nhiên, chỉ cần áp dụng đủ 1 vài nguyên tắc sau ngay từ bây giờ, đặc biệt là đối với độ tuổi trung niên, bạn không còn lo nguy cơ ung thư tấn công nữa

1. Bỏ hút thuốc

Theo Tổ chức Nghiên cứu Ung thư Anh, bỏ thuốc lá hoàn toàn giúp giảm nguy cơ rất nhiều bệnh ung thư. Bởi, theo các nghiên cứu trước đó khẳng định, hút thuốc lá có thể gây ra 14 loại ung thư, cũng như một số bệnh về tim và phổi.

Theo Tổ chức Y tế cộng đồng Anh (NHS), việc bỏ thuốc lá càng sớm càng quyết định giá trị của việc giảm nguy cơ ung thư.

2. Giảm cân

Theo Tổ chức Nghiên cứu Ung thư Anh, việc đảm bảo cân nặng ở mức tiêu chuẩn là một trong những yếu tố ngừa ung thư quan trọng nhất sau bỏ thuốc lá. Các nhà nghiên cứu đề nghị mỗi người nên đảm bảo mức cân nặng tiêu chuẩn bằng các ăn uống lành mạnh và tập thể dục thường xuyên.

Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy giảm cân có thể làm giảm nguy cơ ung thư vú sau thời kỳ mãn kinh và các dạng ung thư tiền liệt tuyến ở nam giới.

3. Thay đổi chế độ ăn và hạn chế đồ uống có cồn

Cũng quan trọng như duy trì cân nặng tiêu chuẩn, chế độ ăn uống lành mạnh là yếu tố quan trọng giảm nguy cơ ung thư. Theo Hiệp hội Nghiên cứu Ung thư Hoa Kỳ, bạn nên ăn nhiều rau, trái cây và các loại thực phẩm làm từ ngũ cốc như yến mạch, bánh mì nâu và thực phẩm chứa protein lành mạnh như đỗ xanh, cá, thịt gà.

Các chuyên gia dinh dưỡng cũng khuyên bạn nên cắt giảm thịt chế biến và thịt đỏ, đồ uống có đường và thực phẩm chứa lượng calo cao như bánh pizza.

Bên cạnh đó, hạn chế đồ uống có cồn cũng giúp giảm nguy cơ ung thư gan, ung thư thực quản, ung thư miệng và ung thư vòm họng.

4. Bôi kem chống nắng

Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời mà không có lớp bảo vệ có thể tăng nguy cơ ung thư da. Tổ chức Nghiên cứu Ung thư Anh khuyến cáo, bạn không nên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong khoảng thời gian từ 11h sáng đến 15h chiều.

Tốt nhất nên bôi kem chống nắng với độ bảo vệ SPF từ 15 trước khi ra ngoài.

Một nghiên cứu được tiến hành bởi Đại học Colorado cho rằng, chỉ cần một lần bị cháy nắng có thể tăng nguy cơ mắc u ác tính .

5. Tập thể dục

Theo ước tính của Tổ chức Nghiên cứu Ung thư Anh, khoảng 3.400 trường hợp ung thư ở Anh có thể phòng ngừa được bằng các hoạt động thể chất.

Theo Viện Ung thư Quốc gia, các hoat động thể chất có liên quan đến việc giảm nguy cơ ung thư ruột già, ung thư vú và ung thư nội mạc tử cung.

*Theo Express

 

Linh Chi

Trí thức trẻ