clock

Thị Trường

15:56 02-12-2022

Ảm đạm thị trường lịch tết 2023

Thị trường lịch tết tại TP.HCM bắt đầu khởi động khi khắp các nhà sách tới các con đường dần tràn ngập sắc đỏ. Nếu như những năm trước, mùa này các cửa hàng đã vào vụ nhộn nhịp thì năm nay thị trường vẫn trầm lắng, sức mua chậm.

Người mua lác đác, người bán thảnh thơi tại một điểm bán lịch trên đường Phan Đăng Lưu (quận Phú Nhuận) - Ảnh: NHẬT XUÂN

Theo ghi nhận của Tuổi Trẻ Online ngày 2-12, các nhà sách lớn ở TP.HCM đã dành ra những vị trí đẹp, bắt mắt để trưng bày lịch tết.

Các điểm bán lịch quen thuộc như khu vực Chợ Lớn (quận 5), đường Phan Đăng Lưu (quận Phú Nhuận), đường Nguyễn Thị Minh Khai (quận 3)... đều đã trưng bày lịch tết đa dạng mẫu mã, chủng loại.

Theo nhiều người bán hàng, sức mua năm nay giảm mạnh so với năm ngoái bởi tình hình kinh tế khó khăn, ngân sách của các công ty, tổ chức chi cho lịch làm quà tặng bị giới hạn. Người dân cũng có tâm lý "thắt lưng buộc bụng" nên sức mua chậm dù một tháng nữa đã hết năm.

Chuyên bỏ sỉ lịch các loại, ông Nguyễn Duy Khang - chủ một cửa hàng lịch trên đường Trần Hưng Đạo (quận 5) - đánh giá lượng mua năm nay chỉ bằng 50% so với năm ngoái.

Ông Khang cho biết nếu lúc này mọi năm cửa hàng của ông đã tất bật với các đơn hàng biếu tặng, tri ân khách hàng số lượng lớn thì năm nay phân khúc này giảm đáng kể.

Tương tự, ông Đàm Vĩnh Lực - chủ cửa hàng Linh Hùng trên đường Phùng Hưng (quận 5) - kể từ khi khởi động bán đến nay, khách mua chỉ bằng một nửa so với mọi năm. Năm trước, khách đặt đơn nhộn nhịp từ đầu tháng 11 nhưng năm nay tới giờ vẫn èo uột, bán không được nhiêu.

Trong khi đó, chị V.T.H. - đại diện Công ty TNHH in ấn lịch Nhân Văn nằm trên đường Nguyễn Văn Săng, (Q. Tân Phú) - cho biết nhiều khách doanh nghiệp, xí nghiệp ở Bình Dương, Bến Tre,... năm nay đều đặt số lượng ít hẳn.

"Mọi năm các đơn vị này đều đặt sỉ đơn lớn để tặng công nhân nhưng năm nay vì cắt giảm nhân sự, công nhân nghỉ việc nhiều nên số đơn lịch cũng sụt giảm đáng kể, chừng 30 - 40% so với năm ngoái", chị H. cho biết.

Về mức giá, năm nay giá lịch tặng nhẹ khoảng 5%. Phổ biến nhất vẫn là lịch bloc có giá 70.000 đồng - 600.000 đồng/bộ tuỳ kích thước, lịch để bàn 26.000 - 50.000 đồng/sản phẩm, các loại lịch tờ (5-7 tờ) có giá 35.000 - 50.000 đồng/cuốn tùy chất lượng giấy…

Bán chạy nhất vẫn là lịch bloc trong tầm giá 100.000 - 200.000 ngàn đồng/bộ phục vụ nhu cầu sử dụng của người dân.

Về mẫu mã, hình ảnh chủ đạo năm nay chủ yếu là con mèo và các danh lam thắng cảnh, hình ảnh mai, đào, quê hương, đất nước Việt Nam với các chủ đề như tài lộc, phú quý, cát tường…

Nhiều chủ cửa hàng hy vọng khoảng 2 tuần nữa, sức mua sẽ tốt hơn khi tết nguyên đán đang tới gần.

Theo Tuổi Trẻ