clock

Thế Giới

11:51 23-10-2015

Amazon lên ngôi, Wal-Mart xuống dốc

Nhà sáng lập Amazon đã chính thức trở thành người giàu thứ 3 nước Mỹ, trong khi đó gia đình Walton sở hữu đế chế Wal-Mart lại phải hứng chịu một mức sụt giảm đáng kể trong lượng tài sản của mình.

Jeff Bezos vừa có thêm một khối tài sản đáng kể và trở thành người giàu thứ 3 tại Mỹ sau khi giá trị cổ phiếu của Amazon tăng cao.

Cụ thể, nhà sáng lập 51 tuổi của Amazon.com Inc đã có thêm gần 5 tỷ USD trong tài sản của mình nhờ giá cổ phiếu của hãng bán lẻ trực tuyến tăng lên. Hiện Bezos đang sở hữu 55 tỷ USD, theo số liệu của Bloomberg Billionaires Index. Bezos đã vượt mặt anh em Charles và David Koch, và chỉ chịu xếp sau Bill Gates và Warren Buffett tại Mỹ.

Trước đợt tăng vào hôm thứ năm, tài sản của Bezos vốn đã “phình” thêm 77% trong năm 2015 do Amazon được các nhà đầu tư vô cùng ủng hộ khi quyết định phát triển thêm phân khúc điện toán đám mây. Mức tăng trưởng của Amazon cao hơn bất cứ công ty nào trên thị trường chứng khoán, thậm chí còn nhiều hơn so với tổng thu nhập chênh lệch của Mark Zuckerberg từ Facebook Inc., người sáng lập Google Larry Page và Sergey Brin cộng lại. Cổ phiếu của Amazon tăng 10% lên mức 621 USD/cổ phiếu tính đến 4h47 chiều theo giờ New York.

Với mức tăng trưởng này, Jeff Bezos cũng sẽ chính thức trở thành người giàu thứ 5 trên thế giới, trước đó ông đứng ở vị trí thứ 20 vào ngày mùng 1 tháng 1.

Trái ngược với thành công vang dội của Amazon, gia đình Walton – những người kiểm soát hơn một nửa Wal-Mart Stores Inc., hãng bán lẻ lớn nhất thế giới đã phải trải qua sự sụt giảm đáng kể trong khối tài sản của mình. Alice, Christy, Jim và Rob Walton là một trong những tỷ phú “kém cỏi” nhất trong năm nay khi mất tổng cộng đến 43 tỷ USD do đầu tư vào cửa hàng và lĩnh vực thương mại điện tử với nỗ lực khôi phục tình hình doanh số bán hàng của gã khổng lồ trong ngành bán lẻ.

Sự khác biệt trong mức độ tăng trưởng tài sản của Bezos và người nhà Walton

"Mọi người dường như không mong muốn mua sắm tại Wal-Mart," Ivan Feinseth, giám đốc đầu tư tại Tigress – công ty tư vấn tài chính, một người trung lập về cả Wal-Mart và Amazon cho biết. "Nền kinh tế được cải thiện lại mang đến những ảnh hưởng tiêu cực cho Wal-Mart. Khi thu nhập tăng lên, khách hàng liền không còn hứng thú mua sắm tại đó nữa, họ chuyển sang ưa chuộng Amazon hơn. "

Cổ phiếu của Amazon chiếm khoảng 95% lượng tài sản của Bezos. Trong khi đó, tài sản của gia đình nhà Koch được phân bổ tại nhiều công ty công nghiệp, bao gồm cả nhà sản xuất giấy Georgia-Pacific LLC, doanh nghiệp dầu khí Flint Hill Tài LLC và Công ty Koch Pipeline LP, cũng như các nhà sản xuất phân bón, polyme và sợi khác. Trong báo cáo trên trang web của công ty mẹ Koch Industries Inc., tổng doanh thu trong năm vừa tại tất cả các đơn vị vào khoảng 115 tỷ USD.

Tỷ phú có kết quả kinh doanh tốt thứ hai thế giới trong năm nay là Amancio Ortegađến từ Tây Ban Nha. Người sáng lập của Inditex SA và hãng bán lẻ quần áo lớn nhất thế giới Zara đã có thêm 15 tỷ USD trong tài sản của mình, tăng 24%.

Người giàu nhất Trung Quốc, Wang Jianlin cũng đã kiếm thêm được 11 tỷ USD, tăng 44%. Ortega hiện đang là người giàu thứ hai thế giới nhờ lượng tài sản 76 tỷ USD trong khi Wang đứng thứ 12 với 36 tỷ USD.

Bloomberg Billionaires Index là bảng xếp hạng những người giàu nhất thế giới được cập nhật hằng ngày. Chỉ số này sử dụng mức giá cổ phiếu lúc đóng cửa thị trường tại New York để phân tích và thống kê tổng giá trị tài sản được giao dịch công khai của các doanh nhân.

 

Theo Trí Thức Trẻ/Bloomberg