clock

Thế Giới

08:02 15-08-2018

Amazon sắp nối gót Apple thành công ty nghìn tỷ USD

Từ đầu năm đến nay, cổ phiếu Amazon đã tăng gần 65% giá trị và lập kỷ lục mới trong phiên giao dịch ngày hôm qua...

Sắp gia nhập câu lạc bộ vốn hoá nghìn tỷ USD với Apple là gã thương mại điện tử khổng lồ Amazon - công ty hiện có vốn hoá khoảng 940 tỷ USD, CNN cho biết.

Trong phiên giao dịch ngày 13/8, giá cổ phiếu Amazon tăng 2% lên mức kỷ lục mới. Cổ phiếu này chỉ cần tăng thêm 7% nữa để đạt mức vốn hoá 1.000 tỷ USD.

Từ đầu năm đến nay, cổ phiếu Amazon đã tăng gần 65% giá trị. Mảng chăm sóc sức khỏe sẽ là thị trường lớn mà công ty này nhắm tới sau thương vụ thâu tóm hãng dược phẩm trực tuyến PillPack.

Các nhà phân tích dự báo rằng doanh số của Amazon sẽ tăng 32% lên 265 tỷ USD trong năm nay và lợi nhuận trên một cổ phiếu (EPS) sẽ tăng gần gấp 3. Họ cũng nhận định gần như không có rào cản nào trên con đường tiến tới mốc vốn hoá 1.000 tỷ USD của gã khổng lồ trong ngành bán lẻ, điện toán đám mây, truyền thông...này.  

Dù vậy, giới phân tích phố Wall không chắc liệu Amazon có thể vượt qua Apple về vốn hoá hay không. 

Đầu tháng 8, Apple chính thức trở thành công ty đại chúng đầu tiên của Mỹ cán mốc vốn hoá 1.000 tỷ USD sau nhiều phiên tăng liên tiếp nhờ kết quả kinh doanh quý 2 khả quan.

Theo dữ liệu từ Thomson Reuters, dự báo giá cổ phiếu Amazon là khoảng 2.100 USD, tăng khoảng 9,5% so với hiện nay, đưa vốn hoá của công ty lên 1,02 nghìn tỷ USD. Trong khi đó, giá dự báo của Apple là khoảng 216,4 USD, với vốn hoá 1,05 nghìn tỷ USD. 

Trong một báo cáo mới đây, James McQuivey của Forrester Research nhận định Amazon sẽ vượt qua Apple chủ yếu bởi khách hàng yêu thích Amazon hơn. Theo một khảo sát gần đây của Forrester, Amazon được coi là đáng tin cậy hơn Apple. 

Tuy vậy, Apple và Amazon không phải là những gã công nghệ khổng lồ duy nhất có vốn hoá quanh mốc 1.000 tỷ USD. 

Công ty mẹ Google - Alphabet và Microsoft cũng đang trong cuộc đua vốn hoá. Alphabet hiện có vốn hoá khoảng 875 tỷ USD, trong khi Microsoft là gần 840 tỷ USD. 

 

Ngọc Trang/ Vneconomy