clock

Danh mục gốc

01:41 21-09-2018

Amazon tính mở 3.000 cửa hiệu bán lẻ không có thu ngân ở Mỹ trong 3 năm

Các cửa hiệu Amazon Go cam kết khách hàng “không phải xếp hàng, không phải thanh toán, không phải đăng ký”...

Amazon đang cân nhắc mở 3.000 cửa hiệu bán lẻ không có thu ngân tại Mỹ trong thời gian từ nay đến năm 2021, hãng tin Bloomberg dẫn nguồn thạo tin cho biết ngày 19/9.

Hãng tin này nói rằng việc "gã khổng lồ" thương mại điện tử tiến sâu vào lĩnh vực bán lẻ truyền thống có thể đe dọa sự tồn tại của các cửa hàng tiện ích và các cửa hiệu đồ ăn nhanh phục vụ đối tượng người tiêu dùng eo hẹp thời gian trên khắp nước Mỹ.

Amazon hiện đã có 4 cửa hiệu bán lẻ không có thu ngân, gồm 3 điểm ở Seattle - thành phố nơi Amazon đặt trụ sở, và một ở thành phố Chicago. Các cửa hiệu bán lẻ tự động hóa có tên Amazon Go này cam kết khách hàng "không phải xếp hàng, không phải thanh toán, không phải đăng ký".

Thay vào đó, tất cả những gì khách hàng phải làm là quét ứng dụng Amazon Go khi bước chân vào cửa hàng, nhặt những món hàng mà họ muốn mua, rồi đi ra khỏi cửa hàng.

"Chúng tôi không bình luận gì về tin đồn", một phát ngôn viên của Amazon nói khi được hỏi về thông tin mà Bloomberg đưa ra.

Trong khi đó, giá cổ phiếu của một loạt hãng bán lẻ như CVS, Walgreens, Walmart, Target và Kroger cùng giảm mạnh vào buổi chiều ngày thứ Tư theo giờ Mỹ, sau khi bản tin được Bloomberg đăng tải.

Các cửa hiệu Amazon Go hiện nay chủ yếu bán những món đồ ăn nhanh như bánh kẹp, salad, sữa chua… Ngoài ra, Amazon cũng đã thử bán sản các phẩm suất ăn đầy đủ.

Nguồn tin của Bloomberg nói rằng Amazon dự kiến đến cuối năm nay sẽ có tất cả 10 điểm Amazon Go và đến năm 2019 sẽ có 50 cửa hiệu như vậy tại các thành phố lớn như San Francisco và New York.

Tuy nhiên, rào cản chính đối với việc mở nhiều cửa hiệu Amazon Go như vậy chính là chi phí lớn.

Việc tìm địa điểm phù hợp không quá khó, bởi thời gian qua có nhiều cửa hiệu bán lẻ phải đóng cửa ở Mỹ do không cạnh tranh được với bán lẻ trực tuyến, khiến lượng cửa hàng bị bỏ trống gia tăng. Tuy nhiên, chi phí lớn nhất nằm ở phần cứng của cửa hàng.

Nguồn tin nói rằng cửa hiệu Amazon Go ở Seattle ngốn hơn 1 triệu USD chi phí đầu tư phần cứng.

 

Diệp vũ/vneconomy