clock

Thế Giới

05:23 10-08-2018

“Ăn miếng trả miếng”, Trung Quốc áp thuế lên 16 tỷ USD hàng Mỹ

Động thái này đẩy cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung lên một ngưỡng cao hơn...

Bộ Thương mại Trung Quốc ngày 8/8 tuyên bố áp thuế 25% lên 16 tỷ USD hàng hóa Mỹ, trả đũa việc Mỹ trước đó một ngày tuyên bố áp thuế 25% lên 16 tỷ USD hàng Trung Quốc.

Theo tin từ Reuters, chương trình đánh thuế trên của Bắc Kinh sẽ có hiệu lực vào ngày 23/8, cùng ngày kế hoạch đánh thuế tương ứng của Mỹ được triển khai.

Động thái này đẩy cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung lên một ngưỡng cao hơn. Đến nay, hai bên đã chốt và chính thức thực thi việc áp thuế lên 50 tỷ USD hàng hóa của nhau.

Ngoài ra, Mỹ còn đang tính áp thuế 25% đối với 200 tỷ USD hàng Trung Quốc, và Trung Quốc đã cảnh báo sẽ trả đũa bằng cách đánh thuế 60 tỷ USD hàng Mỹ. Tổng thống Donald Trump thậm chí tuyên bố có thể áp thuế lên 500 tỷ USD hàng Trung Quốc, ngang với mức nhập khẩu hàng hóa Trung Quốc vào Mỹ trong cả năm 2017.

Bản danh sách hàng Mỹ bị áp thuế mà Trung Quốc công bố ngày thứ Tư gồm 333 mặt hàng, so với con số 114 mặt hàng như danh sách dự kiến đưa ra hồi tháng 6. Có mặt trong danh sách này là những mặt hàng từ xăng dầu, thép, tới ô tô và thiết bị y tế, nhưng không bao gồm mặt hàng dầu thô như bản danh sách tháng 6.

"Đây là một hành động không hợp lý chút nào", Bộ Thương mại Trung Quốc nói về việc Mỹ áp thuế lên hàng Trung Quốc.

Để bù cho việc rút dầu thô khỏi danh sách áp thuế, Trung Quốc đưa vào danh sách các mặt hàng khác như sản phẩm cá đã qua chế biến, phế gỗ, giấy và phế liệu giấy, phế liệu kim loại, một số mặt hàng xe đạp và xe hơi…

Đến nay, Trung Quốc vẫn tránh áp thuế lên những mặt hàng quan trọng của Mỹ như dầu thô và máy bay cỡ lớn. Tuy nhiên, nông sản xuất khẩu lớn nhất của Mỹ là đậu tương đã "chịu trận".

Ông Gary Hufbauer, chuyên gia cấp cao về thương mại thuộc Viện Kinh tế quốc tế Peterson ở Washington, cho rằng sẽ không gì có thể ngăn đà leo thang của cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung, bởi hai bên đều cương quyết giữ lập trường cứng rắn của mình.

"Theo tôi, đến thời điểm khoảng 1 tháng trước cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ ở Mỹ vào tháng 11, Mỹ đã áp thuế lên 250 tỷ USD hàng Trung Quốc. Ông Trump sẽ dùng đây làm lý lẽ để thuyết phục cử tri Mỹ. Dĩ nhiên, Trung Quốc sẽ đáp trả tương xứng từng đồng", ông Hufbauer phát biểu.

Tuy nhiên, Trung Quốc không thể lúc nào cũng đáp trả tương xứng được Mỹ, bởi nước này chỉ nhập khẩu 130 tỷ USD hàng Mỹ trong năm ngoái, trong khi Mỹ nhập của Trung Quốc hơn 500 tỷ USD hàng hóa. Bởi vậy, không loại trừ khả năng Bắc Kinh sẽ nhằm vào các công ty Mỹ làm ăn ở Trung Quốc để bù đắp chênh lệch.

 

An Huy/ Vneconomy