clock

Công Nghệ

05:11 23-09-2015

Apple iPad Pro – máy tính bảng cho nhà thiết kế

Hãng Apple vừa giới thiệu iPad Pro – chiếc tablet có màn hình 12,9 inch (lớn nhất hiện nay), gần ngang bằng màn hình của chiếc Macbook 13 inch và gấp đôi màn hình của iPad Air.

Ngoài không gian làm việc rộng rãi, iPad Pro còn được trang bị cấu hình mạnh mẽ, chạy tốt các phần mềm đồ họa hay các ứng dụng chỉnh sửa video 4K… Khách hàng mục tiêu của Apple đối với sản phẩm này là các nhà thiết kế – những người thường xuyên cần xử lý nhiều đối tượng hiệu ứng đồ họa trên màn hình lớn.

Màn hình ấn tượng

Thừa hưởng thiết kế từ iPad Air 2, iPad Pro có độ mỏng chỉ 6,9mm, nặng 0,7kg nhưng tạo được ấn tượng mạnh vì sở hữu màn hình lên tới 12,9 inch.

Nhẹ, mỏng và dễ nhìn là những ưu điểm giúp người dùng thoải mái sử dụng máy trong thời gian dài hay đi theo chủ nhân đến bất cứ đâu để quá trình sáng tạo không bị đứt đoạn.

Ngoài ra, máy còn được trang bị bốn loa tại bốn góc, cho phép tự cân bằng âm thanh tùy theo cách dùng của chủ nhân.

Màn hình rộng nói trên có độ phân giải Retina 5K 2.732×2.048 (px), tương đương 5,6 triệu điểm ảnh nên mang lại chất lượng hiển thị hình ảnh tuyệt vời.

Bên cạnh đó, công nghệ tần số quét biến thiên cũng được ứng dụng, nghĩa là khi không cần thiết thì tần số quét tự động giảm xuống, giúp tiết kiệm pin. Vì vậy, đây là chiếc tablet rất phù hợp những người chuyên nghiệp trong lĩnh vực đồ họa thuộc các ngành mỹ thuật, thiết kế, kiến trúc…

Sức mạnh nhân đôi

Apple đã trang bị cho iPad Pro thế hệ vi xử lý di động mới với tốc độ xử lý nhanh, khả năng đồ họa tốt hơn cùng nhiều cải tiến khác. Đó là bộ vi xử lý A9X 64 bit thế hệ thứ 3, cho hiệu năng cao hơn 80% những chiếc laptop đã hiện diện trên thị trường trong vòng 12 tháng qua. So với chip A8X trên iPad Air 2, chip A9X có tốc độ xử lý nhanh hơn 1,8 lần, băng thông bộ nhớ tăng gấp đôi (4GB RAM), tốc độ lưu trữ tăng gấp đôi.

Về sức mạnh đồ họa, iPad Pro có hiệu năng tương đương với những chiếc máy chơi game console. So với thế hệ đầu tiên, sức mạnh đồ họa của iPad Pro tăng gấp 22 lần. Chiếc tablet này có thể hoạt động liên tục trong suốt 10 giờ liền.

Là máy tính bảng nên iPad Pro phải có camera xứng tầm. Đó là iSight 8MP, khẩu độ f/2,4 cùng các kết nối tùy chọn khác như Bluetooth, wifi chuẩn ac và hỗ trợ LTE Cat.4 với tốc độ nhanh gấp đôi. Cảm biến Touch ID thế hệ thứ 2 cũng cải thiện khả năng nhận diện dấu vân tay (nhanh và chính xác hơn).

Máy không được trang bị đèn flash, còn camera trước chỉ có độ phân giải 1,2MP, chủ yếu phục vụ cho những cuộc gọi Facetime.

Phụ kiện độc đáo

Để giúp chủ máy làm việc hiệu quả, Apple đã trang bị thêm hai phụ kiện là cây bút stylus Apple Pencil và bàn phím rời Smart Keyboard. Nhờ đó, việc ghi chú nhanh, chỉnh sửa ảnh… trên iPad Pro trở nên đơn giản hơn và việc nhập liệu cũng nhanh hơn.

Về cơ bản, Apple Pencil vẫn là chiếc bút cảm ứng thường đi kèm với các thiết bị thông minh. Tuy nhiên, điểm nhấn của phụ kiện này là được thiết kế để người dùng khi thao tác thì gần như không có độ trễ và có cảm giác như đang sử dụng chiếc bút bi thông thường.

Ngoài ra, người dùng cũng có thể tận dụng công nghệ cảm ứng góc nghiêng so với màn hình trên Apple Pencil để thay đổi nét vẽ. Công nghệ cảm ứng lực nhấn cũng hỗ trợ đắc lực: khi người dùng nhấn nhẹ thì đầu bút cho ra nét mảnh, nếu nhấn mạnh hơn thì nét sẽ đậm hơn và đen hơn.

Bằng thao tác cắm đầu bút vào cổng Lighting trên iPad Pro, chỉ mất khoảng 15 giây là có thể sử dụng Apple Pencil trong gần nửa giờ. Điều này cũng đồng nghĩa với thời gian sạc đầy cho Apple Pencil chỉ tốn có 6 phút.

Bút được cài đặt nhiều ứng dụng hỗ trợ, điển hình là Notes và Mail mới trên iOS 9. Apple Pencil cũng làm việc tốt với các ứng dụng từ hãng thứ 3, chẳng hạn bộ Office của Microsoft, các ứng dụng chỉnh ảnh từ Adobe như Photoshop Fix, Sketch… Sắp tới, nhiều ứng dụng mới sẽ được phát hành để tận dụng khả năng của chiếc bút này. Giá bán hiện tại của Apple Pencil khoảng 2 triệu đồng.

Smart Keyboard là bàn phím cứng kiêm vỏ bảo vệ gắn ngoài, có khả năng chống nước khi bề mặt bị đổ chất lỏng. Bên cạnh trái có cổng kết nối mới Smart Connector, có ba chấm hình tròn.

Nhờ Smart Connector, người dùng có thể kết nối bàn phím rời này với iPad Pro. Việc sử dụng kết nối vật lý giúp cho bàn phím và iPad Pro phối hợp với nhau mượt mà, ổn định hơn so với Bluetooth. Bàn phím không có pin mà lấy điện năng từ chính iPad Pro thông qua kết nối Smart Connector để hoạt động. Giá bán Smart Keyboard khoảng 3,8 triệu đồng.

Với những ưu thế nghiêng về đồ họa, Apple cho rằng iPad Pro sẽ là trợ thủ đắc lực cho các nhà thiết kế, kiến trúc sư, họa sĩ và chuyên gia mỹ thuật.

Apple dự kiến sẽ bắt đầu bán ra iPad Pro từ tháng 11 với vỏ màu bạc, vàng và xám. Phiên bản 32GB Wifi có giá khoảng 18 triệu đồng, bản 128GB Wifi khoảng 21,35 triệu đồng và bản cao cấp nhất – 128GB + LTE – có giá tương đương 24,27 triệu đồng.

 

KHẢI MINH (tổng hợp)/DNSGCT