clock

Thị Trường

14:44 23-11-2015

Bán lẻ cao cấp đang đến thời thoái trào tại châu Á - Thái Bình Dương?

Sự bão hòa quá mức, chi phí tăng, doanh thu giảm - đặc biệt ở Hong Kong do nền kinh tế đang bị chững lại tại Trung Quốc - đã khiến các nhà bán lẻ phải chú ý tới việc củng cố hệ thống cửa hàng hiện có và chậm lại tốc độ mở rộng vào các thị trường mới.

Khách du lịch thích mua sắm các mặt hàng cao cấp tại các nước châu Âu và Nhật Bản hơn, thay vì ở Trung Quốc đại lục như trước đây. Ảnh: Bloomberg

Trong báo cáo về bán lẻ mới nhất, CBRE đã chỉ ra ba xu hướng mới sẽ làm giảm ảnh hưởng tiêu cực, đồng thời gia tăng nhu cầu mới cho thị trường bán lẻ.

Thực tế này sẽ làm gia tăng nhu cầu thuê mặt bằng bán lẻ tại châu Á, ông Joel Stephen, Giám đốc cấp cao, Trưởng bộ phận đại diện nhà bán lẻ của CBRE Châu Á cho biết.

3 xu hướng mới

Thứ nhất là xu hướng các thương hiệu cao cấp bán hàng vừa túi tiền.

Thường được gọi là các thương hiệu “cầu nối”, các nhà bán lẻ thuộc phân khúc này như Michael Kors, đưa ra sản phẩm chất lượng cao, có tên tuổi, nhưng với mức giá thấp hơn hẳn so với các thương hiệu cao cấp đứng đầu khác.

Nguyên nhân là do có một vài thương hiệu cao cấp đã nổi tiếng từ khá lâu trong khu vực đang đối diện với nguy cơ bị nhàm chán, khiến khách muốn đi tìm sự khác biệt từ các thương hiệu mới.

Thứ hai là xu hướng ăn uống ngay trong cửa hàng.

Trong những năm gần đây, rất nhiều thương hiệu thời trang cao cấp bắt đầu mở rộng lĩnh vực kinh doanh bằng việc kết hợp với các ngành ăn uống.

Ví dụ điển hình là nhà hàng 1921 của Gucci tại Thượng Hải, café Dior của Pierre Herme trên tầng cao nhất của cửa hàng Dior ở Seoul.

Với việc kết hợp khu vực đồ ăn và thức uống vào các cửa hàng, các nhà bán lẻ cao cấp mang tới cho khách hàng nhiều trải nghiệm và tiện ích hơn, vừa mua sắm kết hợp thư giãn và gặp gỡ, tán gẫu cùng bạn bè.

Thứ ba là thời trang trẻ em cao cấp nở rộ.

Theo thống kế tính đến hết năm 2014, khu vực châu Á Thái Bình Dương có khoảng 807 triệu người trong độ tuổi 14, chiếm 20% tổng dân số. Điều này hứa hẹn một cơ hội lớn cho sự phát triển ở phân khúc thời trang trẻ em cao cấp, CBRE nhận định.

Sự xuất hiện của các thương hiệu cao cấp ở phân khúc này được các chủ cho thuê chào đón. Họ kì vọng các chủ cửa hàng bán lẻ sẻ mở rộng không gian cửa hàng cho khu vực đồ chơi, nhà sách, và khu vui chơi để thu hút và giữ chân các khách hàng, đồng thời cạnh tranh với các thương hiệu bán lẻ trực tuyến.

Cân nhắc yêu cầu mặt bằng

Những xu hướng mới trong phân khúc bán lẻ, cùng với sự thay đổi về mô hình du lịch, và đà phát triển chững lại của thị phần bán lẻ cao cấp trong khu vực đã khiến các nhà bán lẻ phải cân nhắc lại các yêu cầu về mặt bằng.

Họ đề ra những yêu cầu mới, trong một số trường hợp, nhu cầu mặt bằng cũng dần giới hạn lại.

“Khách du lịch thích mua sắm các mặt hàng cao cấp tại các nước châu Âu và Nhật Bản hơn, thay vì ở Trung Quốc đại lục như trước đây. Sự thay đổi này khiến các nhà bán lẻ phải cân nhắc lựa chọn kỹ hơn trong kế hoạch mở rộng, và tập trung vào các chiến lược kinh doanh của họ", Tiến sĩ Henry Chin, Trưởng phòng nghiên cứu, CBRE châu Á Thái Bình Dương chỉ ra.

Theo ông, các nhà bán lẻ hiện vẫn đang rất cẩn trọng trong việc mở rộng thị trường của mình, đặc biệt là ở Trung Quốc, họ đang lựa chọn hướng phát triển tập trung vào các khu vực trọng điểm thay vì phát triển tràn lan, nhỏ lẻ, nhằm đạt được hiệu suất cao nhất.

Ngoài ra, ông cho rằng giai đoạn phát triển mạnh của các nhà bán lẻ cao cấp tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương đang dần đi đến hồi kết.

“Sự bão hòa quá mức, chi phí tăng, doanh thu giảm - đặc biệt ở Hong Kong do nền kinh tế đang bị chững lại tại Trung Quốc - đã khiến các nhà bán lẻ phải chú ý tới việc củng cố hệ thống cửa hàng hiện có và chậm lại tốc độ mở rộng vào các thị trường mới, để tập trung vào hiệu suất điều hành”, Tiến sĩ Chin cho hay.

 

Theo Bizlive