clock

Doanh Nghiệp

08:13 09-04-2016

Bán sản phẩm không bao giờ lo bị khách hàng "chửi", Việt Tiệp thu về hơn 800 tỉ đồng trong năm 2015

Mỗi một hộ gia đình chắc chắn sở hữu ít nhất một chiếc khoá cửa. Khi các toà nhà mọc lên như nấm, thị trường ổ khoá cũng theo đó rộng lên. Công ty khoá Việt Tiệp năm qua vừa đạt doanh thu kỷ lục gần 840 tỷ đồng.

Từ hàng ngàn năm trước, khi cộng động xã hội nguyên thuỷ bắt đầu phát triển và có của cải tích trữ, những chiếc khoá đã được ra đời. Theo những ghi chép không chính thức, những chiếc khoá đầu tiên được làm bằng gỗ và thuộc về xã hội Ai Cập cổ đại. Về sau này, khi con người phát triển thêm một chút, những chiếc khoá tinh xảo bằng vàng, bạc còn được coi như một cách thể hiện sự giàu sang của tầng lớp quý tộc.

Tại Việt Nam, trong giai đoạn chiến tranh hay thời kỳ bao cấp, những chiếc khoá cửa không thực sự cần thiết. Ở các làng quê, chỉ cần một cánh cửa gỗ nhỏ để khép lại cho gia súc gia cầm không chạy ra chạy vào, chứ không cần tới khoá, thậm chí có nhà cũng không cần cửa.

Theo số liệu từ Công ty cổ phần khoá Việt Tiệp, giai đoạn bao cấp từ năm 1986 trở về trước, sản lượng sản xuất của công ty chỉ đạt 250.000-300.000 khoá các loại và là thời kỳ sản xuất trì trệ, thu nhập người lao động ở mức thấp.

Mãi đến khoảng 20 năm trở lại đây, các sản phẩm về khoá mới bắt đầu có những bước phát triển. Việt Tiệp năm 1994 đã đạt sản lượng 1 triệu chiếc khoá, năm 2009 vượt 10 triệu chiếc khoá và năm 2015 đạt gần 18 triệu chiếc.

Điểm thú vị của sản phẩm khoá là gần như không để lại tiếng xấu trên thị trường. Một chiếc khoá cơ bản là đủ để bảo vệ nhà cửa, tài sản. Còn trong trường hợp nhà có “đạo chích”, mối quan tâm đầu tiên của gia chủ cũng là tài sản mất mát những gì, đi trình báo lên phường thế nào và … ngồi chửi tên trộm, chứ không ai ngồi trách chất lượng của chiếc khoá.

Doanh thu của Việt Tiệp tăng trưởng đều qua các năm còn lợi nhuận thì bắt đầu tăng vọt từ năm 2009. Các năm 2011-2013 lợi nhuận có chiều hướng đi xuống nhưng 2 năm gần đây đang có dấu hiệu hồi phục trở lại. Theo báo cáo mới công bố, doanh thu năm 2015 của Việt Tiệp là 839 tỷ đồng, cao nhất từ trước đến nay còn lợi nhuận là 55,3 tỷ đồng.

Với sự phát triển của nền kinh tế, các toà nhà mọc lên như nấm, thị trường khoá được đánh giá là rộng mở với các doanh nghiệp. Cũng chính vì thế mà mức độ cạnh tranh cũng tăng lên.

Theo Việt Tiệp, một trong những khó khăn mà công ty phải đối mặt những năm gần đây là xuất hiện nhiều hãng khoá cạnh tranh mới nhập hàng Trung Quốc về bán, và có nhiều dấu hiệu cạnh tranh không lành mạnh. Nạn hàng giả cũng hoành hành tại các tỉnh miền Bắc.

Mặc dù vậy, công ty cũng có những thuận lợi nhờ sở hữu thương hiệu lớn, sản phẩm được người tiêu dùng tin tưởng.

Minh Quân

Theo Trí Thức Trẻ